Chính phủ Philippines ca ngợi những nỗ lực của Giáo hội trong đại dịch Covid-19

30/04/2020


CHÍNH PHỦ PHILIPPINES CA NGỢI NHỮNG NỖ LỰC
CỦA GIÁO HỘI TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19

Hồng Thủy - Vatican

Chính phủ Philippines đã đưa ra những lời khen ngợi hiếm hoi dưới thời Tổng thống Duterte đối với tất cả những nỗ lực và đóng góp của Giáo hội để giúp những người nghèo trong bối cảnh đại dịch virus corona.

Hôm 27/04, phát ngôn viên của Tổng thống đã nói trong một cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh quốc gia rằng các nỗ lực của Giáo hội chứng tỏ rằng Giáo hội đang đáp lại lời mời gọi trở thành “người phục vụ dân Chúa”. Ông Harry Roque nói: “Chúng tôi cảm ơn các giáo phận và dòng tu cung cấp nơi ăn chỗ nghỉ cho người lao động bị mắc kẹt và ở biên giới. Chúng tôi cũng cảm ơn các tu sĩ và các linh mục, những người đã cung cấp thức ăn cho những người nghèo. Cảm ơn các bạn rất nhiều!”.

Nỗ lực của các giáo phận trên khắp nước Philippines

Phát ngôn viên của Tổng thống nhắc đến các nỗ lực của các giáo phận trên khắp nước Philippines trong việc giúp người nghèo, đặc biệt là giúp các công nhân bị sa thải. Các tổ chức và các nhóm từ thiện của Giáo hội đã khởi xướng các hoạt động toàn quốc để giảm bớt hậu quả của Covid-19.

Ngay từ khi Philippines bắt đầu thực hiện phong tỏa hồi tháng 3 để chống Covid-19, Caritas Philippines đã cung cấp các đồ cứu trợ và các bộ xét nghiệm.

Tại giáo phận Sorsogon, các linh mục phân phát cá mua từ các ngư phủ. Đức cha Jose Alan Dialogo đã nướng bánh với bột được các tiệm bánh trong tỉnh đóng góp. Đức cha Ambo David của giáo phận Kalookan đã thành lập một nhóm giáo dân để tư vấn và đồng hành với những người bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Caritas giáo phận Kalookan cũng phân phát các bữa ăn cho những người ở trong các khu ổ chuột tại Manila.

Ông Roque nhìn nhận rằng sự trợ giúp của chính phủ là không đủ, do đó sự trợ giúp từ các nhóm tư nhân và các giáo hội rất quan trọng trong cuộc chiến chống lại đại dịch. Ông khuyến khích “các lãnh đạo giáo hội phối hợp với chính quyền địa phương để những người muốn giúp đỡ người nghèo có thể được phép đi lại.” Và ông lập lại: “Sự trợ giúp của quý vị được đánh giá cao.” (Ucanews 29/04/2020)

 

LỊCH PHỤNG VỤ