Chatbot truyền giáo

10/07/2020


Chatbot truyền giáo

Lm. Giuse Vi Hữu

WGPSG (10.7.2020) – Chatbot (trợ lý ảo) đã trở nên khá phổ biến, đặc biệt trong giới kinh doanh. Chỉ cần đưa cụm từ ‘sử dụng chatbot’ vào tìm kiếm trong Google, ta sẽ nhận được khoảng 138.000  kết quả, với những bài viết đáng lưu ý như:

Hướng dẫn sử dụng chatbot - Công cụ tự động chăm sóc khách hàng...

Hãy tự tạo cho mình 1 con chatbot Messenger, nó rất đơn giản! – Genk …

Tạo Chatbot Facebook & Website| Cực Dễ Và Miễn Phí Trọn Đời

Và khi tìm kiếm hình ảnh về chatbot trên Google, ta cũng gặp được vô số khung ảnh rất đáng quan tâm như:


Cả một kho tư liệu phong phú về chabot trên internet khiến nảy sinh một câu hỏi trong đầu các tín hữu: Công giáo đã quan tâm sử dụng chatbot như thế nào? Từ câu hỏi ấy, bài viết này xin giới thiệu 2 chatbots truyền giáo mà Giáo hội đã thực hiện, đó là trợ lý ảo ePaul và trợ lý ảo MissioBot.

Trợ lý ảo ePaul của công ty Aleteia

Aleteia USA, Inc[1] là một công ty truyền thông Kitô giáo, có trụ sở tại New York, chuyên thực hiện các sản phẩm truyền thông kỹ thuật số cho người Công giáo trên toàn thế giới, trong đó có trang web Aleteia.org (http://www.aleteia.org), với 7 ngôn ngữ, tiếp cận hơn 12 triệu người mỗi tháng.

Biên tập viên toàn cầu của Aleteia.org là Jesus Colina nhận xét: “Tất cả các Kitô hữu được mời gọi chia sẻ đức tin của mình, nhưng điều này không dễ dàng chút nào. Nếu bạn không có thể cung cấp một điều gì khiến người ta dễ đón nhận, việc truyền giáo sẽ làm cho người khác khó chịu và họ sẽ cảm thấy bị xâm phạm, thay vì được truyền cảm hứng.”

Trước thách đố này, một trong những giải pháp đã được công ty Aleteia đưa ra, đó là thực hiện phần mềm thông minh mang tên chabot ePaul. Trợ lý ảo ePaul sẽ đề xuất với người sử dụng các chủ đề và các câu chuyện dựa trên nhu cầu của họ. Khi được truy cập, trợ lý ảo ePaul sẽ hỏi một vài câu về nhân thân và tình huống mà người sử dụng đang cố gắng giải quyết, sau đó ePaul sẽ đề nghị những bài viết mà nó nghĩ là có liên quan và hữu ích.

Jason Deal - đặc trách về Chiến lược và Tiếp thị của Aleteia - nói: “Theo như chúng tôi biết, ePaul là chatbot truyền giáo đầu tiên trên thế giới. Chúng tôi hy vọng trợ lý ảo ePaul sẽ là một phương thế chia sẻ thú vị và dễ dàng, mang lại hy vọng, phó thác, yêu thương và niềm tin cho thân nhân, bằng hữu và những người quen biết.”

Chatbot ePaul được công ty Aleteia thực hiện trong nỗ lực hỗ trợ cho Ngày Thế giới Truyền thông xã hội được cử hành vào ngày 28-5-2017, đáp ứng lời kêu gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô: truyền thông nhằm chuyển tải hy vọng và niềm tin trong thời đại của chúng ta.

Để biết thêm thông tin về chatbot ePaul, độc giả có thể truy cập trang web của ePaul (http://aleteia.org/ePaul) hoặc tìm kiếm AleteiaEN trên Facebook (Hiện nay trợ lý ảo này đã tạm ngưng hoạt động, và ta có thể nhìn về ePaul như một trợ lý ảo tiên phong của Giáo Hội đã hoàn tất nhiệm vụ!).


Trợ lý ảo MissioBot của Vatican

Một trợ lý ảo truyền giáo khác có tên là MissioBot. Đây là một hệ thống trò chuyện tự động trên Facebook Messenger,  hướng dẫn người dùng trò chuyện với Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Với bất kỳ máy tính hoặc điện thoại nào có ứng dụng Facebook Messenger, mọi người dùng đều có thể trao đổi với Đức Giáo hoàng về các dự án truyền giáo trên toàn thế giới. Sau đó, họ có thể cầu nguyện theo những ý chỉ cần thiết, hoặc quyên góp cho những đối tượng cụ thể, như các trẻ em mồ côi hoặc những người rơi vào nạn đói. Họ cũng có thể nhấp vào mục ‘Papal Wisdom’ để nhận được những lời khuyên từ Đức Giáo hoàng Phanxicô.[2]

MissioBot là sáng kiến ​​từ Vatican trong tháng 10-2017 vào dịp Chúa nhật Truyền giáo, mời mọi người kết nối với Đức Giáo hoàng Phanxicô và tìm hiểu thêm về các sứ vụ của Giáo hội cũng như cách hỗ trợ các sứ vụ này.

Cách sử dụng trợ lý ảo MissioBot: Mở ứng dụng Facebook Messenger trên điện thoại di động. Tìm và chọn ‘Scan Code (Mã Quét)’. Sau đó quét ảnh tròn của Đức Giáo hoàng Phanxicô được bao quanh bởi mã ứng dụng (hình bên cạnh) để bắt đầu đối thoại với Đức Giáo hoàng. Cuộc trò chuyện có thể được thực hiện bằng tiếng Anh hoặc tiếng Tây Ban Nha.

Từ ngày 15-8-2019, Facebook Messenger không hỗ trợ Mã Quét nữa. Vì thế, để sử dụng MissioBot, chúng ta sử dụng đường link https://www.missio.org/missiobot/  rồi click vào 'Chat With Pope Francis!' để trò chuyện với Đức Giáo Hoàng.

Trích Sách NSTM tháng 2.2019
Nguồn: WGPSG

[1] Evangelization? Now There's a Chatbot for That

[2] Facebook chatbot lets you talk to the Pope

LỊCH PHỤNG VỤ