Câu chuyện của Marie Lussignol, nữ diễn viên đóng vai các vị thánh

12/07/2022


CÂU CHUYỆN CỦA MARIE LUSSIGNOL,
NỮ DIỄN VIÊN ĐÓNG VAI CÁC VỊ THÁNH

Ngọc Yến - Vatican News

Vatican News (12.7.2022)Marie Lussignol là nữ diễn viên nổi tiếng của Pháp. Câu chuyện của cô xoay quanh những chia sẻ về đời sống nội tâm được biến đổi nhờ một cuộc gặp gỡ với Chúa trong một nhà thờ vào năm 18 tuổi và nhờ đảm nhận các vai diễn của các vị thánh.

Trước tiên, Marie Lussignol cho biết, sứ vụ luôn hiện diện trong cuộc sống của cô. Mẹ của nữ diễn viên là một người Công giáo thực hành, trong khi bố thì vô thần. Khi cha mẹ cô chia tay, người mẹ đưa cô đi lễ Chúa Nhật và cô đã càu nhàu, tỏ ra khó chịu; nhưng tuần sau đó, khi ở với bố, bố không đưa cô đi lễ thì cô lại cảm thấy thiếu một điều gì đó.

Vào năm 18 tuổi, khi đến Paris, cô đã có cuộc gặp gỡ cá nhân thực sự với Chúa. Cô nói: “Khi còn là sinh viên, tôi sống trong một phòng dành cho người giúp việc, có những lúc tôi cảm thấy chán nản và cô đơn. Tôi đến từ một tỉnh nhỏ, vì thế đối với tôi thật khó sống trong một nơi rộng lớn mênh mông này. Tôi cảm thấy lạc lõng giữa đám đông. Tôi đặt ra cho mình nhiều câu hỏi, cảm thấy cần phải tìm ý nghĩa cho cuộc sống, có xu hướng cố gắng đẩy Chúa vào một góc. Vào một buổi chiều tối, trong lúc đang đi dạo trên đường phố, tôi bước vào nhà thờ Saint-Ferdinand des Ternes ở quận 17. Ở bên cạnh, trong nhà nguyện Thánh Thể có một ngọn đèn đang cháy sáng. Tôi đến bên Thánh Thể và cảm thấy sự hiện diện của Chúa tràn ngập con người mình, như thể ai đó đang ôm tôi vào lòng. Tôi như một người khác, ở một mình với Chúa Giêsu. Thật là tuyệt vời. Đây là một cuộc gặp gỡ thực sự”.

Marie cho biết, kể từ đó cô cảm thấy như mình được sinh ra lần thứ hai. Cô cảm thấy đã đến lúc cô phải có một đức tin trưởng thành nhưng mọi sự không dễ dàng. Lúc đó cô 20 tuổi, vẫn còn một chút hờn giận với Giáo hội và gia đình. Như một số người khác, cô bị tổn thương khi nghe về những vụ lạm dụng. Theo cô, Chúa biết tất cả những điều này và hướng dẫn cô.

Cho tới nay, cô chú ý đến Đấng Quan Phòng nhiều hơn, quan tâm đến những gì cuộc sống mang lại cho mình, những gì Chúa gửi đến. Cô nói: “Chúa hiểu rằng tôi đang hờn dỗi, nhưng Chúa nói với tôi rằng Người cần tôi. Chúa luôn đến với tôi để tìm tôi và chạm vào tâm hồn tôi”.

Về các vị thánh do cô đảm nhận các vai diễn, Marie nói rằng khi đóng vai thánh Têrêsa hay thánh Faustina đã làm cho cô trở nên gần gũi với các thánh. Các thánh nữ này trở nên người hơn, gần gũi hơn, như những người bạn.

Một diễn viên luôn bảo vệ nhân vật của mình, luôn ủng hộ vai diễn. Vì thế, trước đây Marie không quan tâm đến thánh Têrêsa, nhưng khi đảm nhận vai này, cô đã xin thánh nữ giúp đỡ. Một ngày kia cô cảm thấy Chúa nói: “Con cần Ta nhưng Ta cần, cần cái nhìn thánh thiện, những gì con cảm nhận được và những gì Ta có thể dạy con”. Đối với Marie những lời này là lời mời gọi đến tự do, làm thay đổi cái nhìn của cô đối với thánh nữ, giúp cô đảm nhận vai diễn tốt hơn.

Cô chia sẻ về điều này như sau: “Một lần, tôi vào vai thánh Têrêsa, nhưng chiều đó tôi không được khoẻ. Chúng tôi chỉ có vài giờ để chuẩn bị, không đủ thời gian để kiếm người thay tôi. Tôi không biết phải làm sao, công chúng đang đợi tôi, làm sao tôi có thể diễn đây, liệu tôi có thể diễn và không làm mọi người thất vọng không? Một loạt câu hỏi đến với tôi. Sau đó tôi cảm thấy có một cái gì đó đang chạm vào tôi. Tôi hiểu đó là lời dạy của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, đó là sự tin tưởng phó thác: ‘Hãy bắt đầu bằng một bước nhảy ra khỏi vỉa hè cho đến khi nhảy ra khỏi một vách đá’. Tôi tự hỏi mình đã có đủ sự phó thác chưa? Tôi đã làm hết mình, với tất cả sức lực và mọi thứ diễn ra thật tuyệt vời. Nhiều khán giả nói họ đã xúc động mạnh mẽ với màn trình diễn của tôi chiều tối đó”.

Với vai diễn thánh Faustina, Marie đã có những trải nghiệm mạnh mẽ và nhận được một bài học sâu sắc. Trong cuộc đời thánh nữ đã phải đấu tranh rất nhiều. Faustina đã gõ cửa nhiều nhà dòng và bị từ chối vì xuất thân từ một gia đình nghèo. Đến khi được gia nhập dòng, thánh nữ bị các chị em khác đối xử không tốt vì quan điểm của chị, cho chị là người không bình thường. Trong khi đóng vai vị thánh này, Marie hiểu sự hoàn thiện không đến từ con người nhưng đến từ Chúa, con người chỉ cần để Thiên Chúa thực hiện.

Thánh Augustinô nói: “Hát là cầu nguyện hai lần”, còn đối với Marie khi diễn xuất là cầu nguyện hai lần. Vì thế cô luôn nói chuyện với những người bạn thánh một cách đơn giản như thưa chuyện với Chúa. Cô luôn tạ ơn Chúa về những gì Chúa đã ban cho cô. Cô bộc bạch: “Khi cầu nguyện tôi không quá khách sáo. Mỗi ngày tôi tạ ơn Chúa nhiều hơn vì những gì Người đã ban cho tôi. Đúng là tôi đã có những lúc bất xứng, nhưng tôi luôn cố gắng bắt đầu lại, trở lại tương quan thân mật với Chúa. Tôi luôn cảm thấy đàng sau mọi sự là lòng nhân hậu và thương xót của Chúa đổ xuống trên tôi”.

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ