Cain đã kết hôn với ai khi Ađam và Eva chỉ có con trai?

26/02/2021


CAIN ĐÃ KẾT HÔN VỚI AI KHI AĐAM VÀ EVA CHỈ CÓ CON TRAI?

Tác giả: Francisco Vêneto 
Chuyển ngữ: Giuse Võ Tá Hoàng chuyển ngữ
Từ: it.aleteia.org (22.02.2021)

WGP-QN (25.02.2021) - “Thánh Kinh không phải là cuốn cẩm nang khoa học tự nhiên; thay vào đó Thánh Kinh muốn cho mọi người hiểu về chân lý đích thực và sâu xa của sự vật”.

Vợ của Cain, tranh Paolo Veronese | PD

Cain đã kết hôn với ai, nếu những người con của Ađam và Eva chỉ là con trai? Câu hỏi này gây tò mò cho một số người khi hiểu theo nghĩa đen của trình thuật Thánh Kinh về Cain và Abel, hai người con khá nổi tiếng của Ađam và Eva. Vậy dòng dõi của người phụ nữ kết hôn cùng Cain xuất thân từ đâu?

Giáo sư Felipe Aquino trả lời câu hỏi bằng cách nhận xét rằng: ngay từ đầu chúng ta cần phải lưu ý đến bản chất và ý nghĩa của sách Sáng thế. Liên quan đến điều này, vị giáo sư viện dẫn bài giáo lý mà Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã trình bày cho các tín hữu vào ngày 6 tháng 2 năm 2013: “Chúng ta phải hiểu các câu chuyện của sách Sáng thế như thế nào? Thánh Kinh không phải là cuốn cẩm nang khoa học tự nhiên; thay vào đó nó muốn cho chúng ta hiểu về chân lý đích thực và sâu xa của sự vật. Chân lý nền tảng mà các trình thuật Sáng thế trình bày cho chúng ta đó là thế giới không phải là một tập hợp các lực lượng xung đột với nhau, nhưng nó có nguồn gốc và tính bền vững của nó trong Logos, trong Thượng Trí vĩnh cửu, hằng nâng đỡ vũ trụ”.

Giáo sư Aquino cho biết thêm rằng câu chuyện về tình huynh đệ tương tàn mà Cain đã gây ra nhằm chống lại Abel (St 4, 1-16) giả định một bối cảnh lịch sử tương đối tiến bộ của con người: vào thời đó, con người đã thuần hóa được các động vật, đến nỗi Abel là người chăn cừu, và họ canh tác đất đai, vì Cain là nông dân (4,2). Đó là mô tả phù hợp với thời kỳ đồ đá của nhân loại, tức là sau khi loài người xuất hiện mà đại diện là cặp đôi được sinh ra từ Ađam và Eva. Ngoài ra Cain còn thành lập một thành phố (4,7), và tỏ ra sợ hãi khi gặp những con người khác vì sợ rằng họ sẽ giết ông. Do đó đã hiện hữu một số cư dân, rõ ràng là không thuộc Ađam, Eva, Cain và Abel.

Theo quan điểm tôn giáo, người công giáo tin rằng Thánh Kinh  được viết ra nhờ Thiên Chúa soi dẫn, nhưng tất nhiên các bản văn được ghi lại nhờ con người bằng xương, bằng thịt. Theo nghĩa ngày, điều quan trọng cần phải nhớ là các tác giả sách Sáng thế đã viết vào thời điểm rất lâu sau khi những con người đầu tiên xuất hiện. Trình thuật của họ về vụ giết người đầu tiên được dựng theo bối cảnh mà lúc bấy giờ sự tàn ác đã lan rộng giữa loài người, với mục đích cho thấy tội lỗi đã lan tràn trên mặt đất sau thời Ađam. Các học giả cũng gợi ý rằng, tác giả sách thánh đã tường trình về vụ huynh đệ tương tàn xảy ra vào thời Môsê, vào thế kỷ XIII trước công nguyên, để cho thấy rằng khi con người xa lìa Thiên Chúa sẽ trở thành mối đe dọa đối với anh em của mình.

Rốt cuộc Cain đã kết hôn với ai?

Về bối cảnh đã được đề cập ở trên, một thần học gia nổi tiếng người Brasil, tu sĩ Estêvão Bettencourt dòng Bênêđictô ở Rio de Janeiro, nhận xét rằng: “Cain” và “Abel” trong trình thuật Thánh Kinh thực ra không phải là con trai trực tiếp của Ađam và Eva theo nghĩa đen, thậm chí các tác giả Thánh Kinh không có chủ ý khẳng định điều đó. Luôn phải để ý đến bản chất ngụ ngôn của trình thuật sách Sáng thế. Vì thế, thật vô nghĩa khi muốn ngữ cảnh hóa các chi tiết liên quan đến Cain với người phụ nữ đã có con với ông. “Cain” đại diện cho con cái của loài người, do hậu quả của tội lỗi đã rơi xuống mức độ thảm họa khi giết chết anh em mình.

Cũng cần lưu ý rằng, chính sách Sáng thế (5, 3-4) đã xác định rằng Ađam và Eva còn có những đứa con khác. Ví dụ như Set, rõ ràng đã được đặt tên như một người trong số họ. Đó là một cách khác để nói rằng kể từ khi có con người đầu tiên, loài người chúng ta đã sinh sản, phát triển về số lượng và đa dạng về cá thể.

Tóm lại: Sách Sáng thế không được hiểu như một cuốn sách về lịch sử ghi lại các giai đoạn theo nghĩa đen, nhưng như là lời được Thiên Chúa soi dẫn, chứa đựng những chân lý tôn giáo cơ bản, chẳng hạn như sự tồn tại của Thiên Chúa, công trình sáng tạo vật chất và tinh thần của Ngài, ý chí tự do được ban cho loài người, tội lỗi bắt nguồn từ sự chọn lựa của con người để chống lại Thiên Chúa, hoặc sự cần thiết của ơn cứu rỗi vì tội lỗi của con người.

Nguồn: gpquinhon.org  

LỊCH PHỤNG VỤ