Cách thức Phụng Vụ chuẩn bị cho các tín hữu lãnh nhận Chúa Thánh Thần

19/05/2023

CÁCH THỨC PHỤNG VỤ CHUẨN BỊ CHO CÁC TÍN HỮU LÃNH NHẬN CHÚA THÁNH THẦN

Valdemar de Vaux

Giữa Lễ Chúa Giêsu Lên Trời và Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Phụng vụ chuẩn bị tâm hồn các Kitô hữu lãnh nhận Chúa Thánh Thần cách trọn vẹn. Một tuần cửu nhật đào sâu ước muốn đón nhận Hơi Thở của Thiên Chúa, Đấng ghi khắc luật yêu thương trong các tâm hồn.

Sau Lễ Chúa Lên Trời (thứ Năm 18/5/2023), truyền thống Giáo hội đề nghị cho các tín hữu một tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần, giữa Lễ Chúa Giêsu Lên Trời và Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Chín ngày giữa hai lễ trọng này và kết thúc mùa Phục Sinh làm nổi bật điều đó. Sau khi chiêm ngắm Chúa Kitô lên trời ngự bên hữu Chúa Cha, các tín hữu được mời gọi đào sâu ước muốn lãnh nhận Chúa Thánh Thần vào ngày Lễ Hiện Xuống. Chúa Giêsu hứa ban Chúa Thánh Thần cho các môn đệ, và chính Chúa Thánh Thần, Đấng Bảo Trợ, ghi khắc luật yêu thương trong tâm hồn người tín hữu và chứng thực sự hiện diện của Đấng Cứu Độ nơi những người được cứu độ.

Sự thay đổi này của Phụng vụ có thể được nhận thấy trong các Kinh Tiền Tụng trong thánh lễ. Từ thứ Năm Lễ Chúa Lên Trời đến thứ Bảy, linh mục cầu nguyện:

Người lên trời không phải để lìa xa thân phận yếu hèn của chúng con, nhưng để chúng con là chi thể của Người, tin tưởng được theo Người đến nơi mà chính Người là Đầu và Thủ Lãnh của chúng con đã đến trước.

Từ Chúa Nhật và trong một tuần, lời cầu xin liên quan rõ ràng hơn đến sự mong đợi vị Thầy của tâm hồn là Thiên Chúa ở trong chúng ta: “Người đã lên trời để cho chúng con được dự phần vào thần tính của Người.


Một chỗ đặc biệt trong Phụng vụ các Giờ Kinh

Ước muốn lãnh nhận Chúa Thánh Thần cũng được nêu bật trong Phụng vụ các Giờ Kinh. Từ buổi sáng, điệp ca đầu tiên của các Thánh vị nêu rõ: “Alleluia, Chúa đã chiến thắng, Người đã hứa ban Chúa Thánh Thần cho chúng ta”. Vào buổi tối, giờ Kinh Chiều, Phụng vụ Giờ Kinh dự kiến một bài thánh thi về Chúa Thánh Thần, đặc biệt bài được biết đến nhiều nhất là Veni Creator (Lạy Thánh Thần sáng tạo, xin ngự đến). Cuối cùng, sự mong đợi được thể hiện qua câu đối đáp: “Thánh Thần là Đấng Bảo Trợ sẽ dạy các con mọi sự”.

Đọc những lời cầu nguyện hằng ngày trong tuần cửu nhật cũng cho phép nhận thấy ước muốn được tràn đầy Thánh Thần của Chúa trở nên mãnh liệt hơn là thế nào. Hôm sau ngày Lễ Chúa Giêsu Lên Trời, linh mục chủ tế đọc: “Xin hướng lòng chúng con lên cùng Đấng đang ngự bên hữu Chúa” nhưng, từ thứ Bảy: “Khi lên trời, Con Chúa đã hứa ban Thánh Thần cho các Tông đồ ; chúng con cầu xin Chúa […] giờ đây tuôn đổ trên chúng con những ân huệ của Chúa Thánh Thần”. Một lời cầu xin được đổi mới mỗi ngày khi bắt đầu thánh lễ. Ngài là Đấng hôm nay ban sức mạnh, hôm khác quy tụ Giáo hội, ngày nọ bày tỏ lòng nhân từ của Thiên Chúa. Cho đến ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: “Hôm nay khi mừng lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng con nài xin Chúa tiếp tục công trình Chúa đã thực hiện ngày từ buổi đầu rao giảng Tin Mừng và tuôn đổ ơn Chúa Thánh Thần cho mọi tín hữu trên khắp cùng thế giới”.

Cuối cùng, chính Lời Chúa hướng cái nhìn của các tín hữu về Chúa Thánh Thần. Trong tuần cửu nhật này, Giáo hội kết thúc việc đọc Tin Mừng theo thánh Gioan. Từ chương 16 câu 20, đến hết chương 17. Cơ hội để lắng nghe những lời cuối cùng của Chúa Giêsu với Chúa Cha trước khi chịu khổ nạn: “Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương Con, ở trong họ, và Con cũng ở trong họ nữa” (Ga 17,26). Một lời cầu nguyện của Chúa Con vang vọng đoạn được đọc vào ngày thứ Sáu và thứ bảy trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, trong đó Chúa Kitô hỏi Phêrô có yêu mến Người không, để đáp lại lòng thương xót vô biên của Đấng Phục Sinh (x. Ga 21, 15-25).

Xin cho chúng ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Ngài là Tình Yêu của Chúa Cha và Chúa Con, chính Ngài làm cho chúng ta hoàn toàn yêu mến Đấng Tạo Hóa và Đấng Cứu Độ của chúng ta.

Tý Linh
(theo Valdemar de Vaux, Aleteia)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (19.05.2023)

LỊCH PHỤNG VỤ