Cách chiến thắng đam mê tật xấu

22/08/2021


CÁCH CHIẾN THẮNG ĐAM MÊ TẬT XẤU

Cuốn sách: Maestro di San Bartolo, Abbi a cuore il Signore, Introduzione di Daniele Libanori, San Paolo, 2020. (*)
Chuyển ngữ từ tiếng Ý: Tứ Quyết SJ

Nếu muốn chiến thắng đam mê tật xấu, không đơn giản chỉ là việc bạn coi thường chúng, cũng không phải chỉ là việc bạn có ước muốn chân thành hướng về các nhân đức. Thay vào đó, việc cần thiết để đánh bại các đam mê tật xấu, là đánh bại tất cả những gì nuôi dưỡng đam mê tật xấu ấy. Bởi vì, những đam mê tật xấu đã ăn sâu và tồn tại trong chúng ta, ngay cả khi chúng ta đã tập luyện rất nhiều, ngay cả khi chúng ta đã có thể hạn chế những tác dụng xấu của chúng. Vì thực tế, chẳng bao lâu, chỉ cần một chút này chút kia, những tật xấu ấy đã sớm trở lại, chiếm ưu thế, và chiến thắng, mặc cho những thành quả mà chúng ta đã từng đạt được. Cũng giống như trên cánh đồng mùa hè, khi một cơn bão bất ngờ ập đến, làm mất trắng hoa màu.

Khi một người đang tiến tới trên đường thiêng liêng, với các nhân đức, với việc gìn giữ cẩn thận các giác quan ngay lành, thì các đam mê tật xấu rất khó có thể mãnh liệt đến độ khuất phục được người ấy. Ngược lại, giả sử, nếu vị ấy trở lại thăm vùng đầm lầy mà chính mình đã bỏ đi. Khi trở lại như thế, vị ấy rất dễ bị chìm vào vũng bùn lầy của quá khứ. Thực tế, lần này bị lún sâu vào đầm lầy, không hề thua kém gì lần trong quá khứ, bởi lẽ sức nặng của người ấy vẫn thế, và bùn lầy vẫn là bùn lầy chứ không phải mặt đất vững chắc.

Nơi nào có nước, nơi ấy cây cối bén rễ. Tôi còn nhớ, một người nông dân nọ muốn diệt trừ một loại cây xấu mọc trên bờ ruộng của mình. Anh ta đưa rìu lên và chặt cây tận gốc, nhưng khi mùa tới, cây ấy lại nảy mầm và mọc lên mạnh mẽ, và lớn thành bụi trong thời gian ngắn. Sau đó, người ấy lại chất rơm để đốt, nhưng vẫn không đạt được mục đích của mình. Bởi vì, từ đống tro tàn, mầm lại mọc lên, và cây tiếp tục phát triển. Người nông dân cố gắng hết sức, và tìm tất cả gốc rễ của cây, để có thể diệt trừ tất cả; nhưng anh nhận ra rằng, điều ấy là không thể. Bởi lẽ, anh nhìn thấy rễ cây đã ăn sâu vào lòng đất, đến độ anh không thể loại bỏ tất cả các rễ cây; do đó không thể loại bỏ cây bằng cách diệt rễ. Cuối cùng, anh quan sát mặt đất và nhận thấy rằng, cái cây xấu ấy có thể sống được là do có dòng nước dẫn đến. Anh quyết định đào một con mương, để dẫn dòng nước ra ngoài. Khi hết nước, khô hạn hoàn toàn, cây xấu ấy tự chết và bị loại bỏ. Sau đó, chính chỗ ấy, người nông dân trồng một cây tốt cho hoa trái, và anh điều chỉnh lại con mương để dẫn dòng nước nuôi dưỡng.

Cũng vậy, để loại bỏ các đam mê tật xấu, chúng ta cần loại bỏ những gì nuôi dưỡng chúng. Những tật xấu đam mê hèn hạ, thường gắn liền với giác quan và miệng lưỡi. Do đó, cần tập luyện làm chủ và gìn giữ các giác quan cũng như miệng lưỡi…

Đọc thêm những bài trước:

Bài 3: Cuộc sống là người thầy đích thực của khôn ngoan

Bài 2: Chúa đến gặp bạn ngay trong tâm hồn giữa những yếu đuối

Bài 1: Hãy có Chúa ở trong lòng

Nguồn: dongten.net (22.8.2021)

_______

(*): Trong tuần tĩnh tâm mùa chay (từ chiều chúa nhật 21/2/2021 đến trưa thứ sáu 26/2/2021), Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi Giáo triều Roma và các tín hữu tìm về cùng Thiên Chúa, kín múc nghị lực để đương đầu với những thách đố mới. Vì đại dịch Covid, các vị không tĩnh tâm chung như mọi năm, nhưng mỗi vị tĩnh tâm riêng tại nơi thích hợp. Đức Thánh Cha gửi tặng mỗi vị cuốn sách thiêng liêng giúp suy niệm với tựa đề “Abbi a cuore il Signore” (Hãy có Chúa trong lòng). Sách dày 320 trang gồm các thủ bản cũ do một đan sĩ thuộc Đan viện thánh Bartolo biên soạn hồi thế kỷ 17, trên từng tờ rời, dường như để hướng dẫn các môn đệ.

LỊCH PHỤNG VỤ