Bản thu âm dài nhất: 7.000 giờ thánh ca Gregoriano

12/12/2020

Shutterstock | Fotografo Viajante

BẢN THU ÂM DÀI NHẤT: 7.000 GIỜ THÁNH CA GREGORIANO

Tác giả: Angeles Conde 
Chuyển ngữ: G. Võ Tá Hoàng
Từ: it.aleteia.org

WGPQN (12.12.2020)Dự án khổng lồ này sẽ được hoàn tất vào năm 2022, nhờ đó chúng ta có thể nghe miễn phí tất cả các bài thánh ca Gregoriano (nhạc bình ca) qua ứng dụng dành cho điện thoại di động. 

Có lẽ đây là một trong những dự án thu âm được cho là lớn nhất được thực hiện do nhạc sĩ John Anderson, người Mỹ; ông đã bắt tay vào việc thu thập hàng nghìn giờ các bản thánh ca Gregoriano. Mục đích của ông là xây dựng một kho lưu trữ đầy đủ hết sức có thể về thể loại thánh ca tôn giáo vốn tồn tại hơn 1.200 năm nay.

Vì lý do này, kể từ tháng 3 năm 2019, mỗi ngày ông đã thu âm các bài hát của 45 nữ tu dòng Biển Đức,  Notre-Dame de Fidélité ở Jouques, gần Aix-en Provence, miền nam nước Pháp. Cách đây một năm rưỡi, ông đã đặt 8 micro trong nhà nguyện của tu viện. Các nữ tu đã giúp ông trong việc mở và tắt máy ghi âm sau khi kết thúc giờ cầu nguyện.


Dữ liệu ghi âm được đưa lên dịch vụ đám mây từ đó Anderson và các kỹ sư âm thanh sưu tập lại mà không can thiệp dù một chút vào trong cuộc sống hằng ngày của các nữ tu.

Trước khi tiến hành dự án, ông đã đến nhà nguyện vài ngày để thử tìm hiểu lý do tại sao các nữ tu làm những gì họ đang làm. Ông bắt đầu đồng hành với họ từ lúc 5 giờ sáng với giờ Kinh sáng cho đến giờ Kinh tối vào buổi tối. 

Dự án sẽ hoàn thành vào năm 2022 

Dự kiến dự án sẽ kết thúc vào năm 2022. Sau 3 năm Anderson sẽ có thể sử dụng 7.000 bản ghi âm – tất cả những bài thánh ca Gregoriano hiện có -, sẵn sàng cho những ai muốn nghe, chúng hoàn toàn miễn phí. Một số trong đó có thể được đánh giá qua trang web Neumz (https://neumz.com/) và ứng dụng cùng tên trên điện thoại thông minh vừa ra mắt cách đây vài ngày. Ngoài việc nghe những bản nhạc tuyệt vời này, trên ứng dụng và web chúng ta cũng có thể tìm thấy những bản nhạc, các ca từ bằng tiếng Latinh và các bản dịch bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau. Cùng với các giờ kinh phụng vụ, Neumz sẽ cung cấp tất cả các bản nhạc, các cung điệu và bản kinh của thánh lễ. 

Dự án này của nhạc sĩ và các nữ tu cũng nhằm mục đích gây quỹ cho tu viện Notre-Dame de l'Écoute ở Benin, Châu Phi.


Anderson quen biết cộng đoàn chiêm niệm này từ lâu. Dì của ông là một nữ tu ở đó, và ông luôn bị cuốn hút một cách sâu xa bởi cuộc sống đơn sơ thường ngày của người nữ tu này. Khi nghe họ hát trong nhà nguyện, ông đã nhận ra rằng thánh ca Gregoriano là một gia sản của toàn thể nhân loại. Vì vậy, ông đã muốn nó vượt ra khỏi các bức tường nội vi của tu viện để có thể đến được với tất cả mọi người bằng một cú nhấp chuột đơn giản.


Đối với Anderson, thánh ca Gregoriano mà các nữ tu dòng Biển Đức này xướng lên tượng trưng cho tầm quan trọng của cộng đoàn các tu sĩ chiêm niệm, bởi vì, cùng với những ca từ của các nhạc sĩ, “họ dâng hiến đời sống cầu nguyện của họ cho tất cả mọi người, cho ơn cứu rỗi nhân loại, vì khi họ hát nhạc Gregoriano là khi họ làm điều đó cho chúng ta”.


PS: Bắt đầu từ ngày 29/11, Neumz đã phát những bài thánh ca Mùa vọng bằng kỹ thuật số của mình, đánh dấu sự ra mắt ứng dụng Neumz dành cho smartphone. Mỗi ngày trước lễ Giáng sinh, người dùng có thể thưởng thức trọn vẹn các giờ kinh phụng vụ do các nữ tu dòng Biển Đức thuộc tu viện Notre-Dame de Fidélité ở Jouques thực hiện. 

Nguồn: gpquinhon.org 

LỊCH PHỤNG VỤ