Bài giảng của Đức giám quản Giuse: Lễ Truyền Dầu 2018

02/04/2018

Bài giảng của Đức giám quản Giuse: Lễ Truyền Dầu 2018

Bài giảng

THỨ NĂM TUẦN THÁNH
LỄ LÀM PHÉP DẦU 2018

1. Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Thánh lễ sáng thứ Năm Tuần Thánh hôm nay được gọi Thánh lễ Truyền Dầu với 2 ý nghĩa: Thứ nhất, trong Thánh lễ này, Đức Giám mục sẽ hiến thánh Dầu Thánh, làm phép Dầu Bệnh nhân và Dầu Dự tòng. Tiếp đến, lễ Truyền Dầu còn có mục đích tưởng niệm việc Chúa Giêsu lập bí tích Truyền chức Thánh, lập chức Linh mục. Linh mục được xức dầu thánh hiến để thuộc trọn về Chúa, để có thể nhân Danh Chúa Kitô làm những việc mà Ngài đã làm, những việc chỉ mình Thiên Chúa có thể làm, như hiện tại hóa hy lễ của Chúa Kitô trên Thánh giá, hay giơ tay tha tội cho muôn người, v.v..

Hình ảnh xức dầu thánh hiến và người linh mục được gắn bó với nhau. Linh mục là người được xức dầu thánh hiến, để thuộc về Thiên Chúa là Đấng Thánh và để thi hành những tác vụ mà Người ủy thác.

Trong bầu khí trang trọng và ấm cúng của gia đình Tổng giáo phận trong lễ Truyền Dầu hôm nay, tôi xin chia sẻ một vài suy niệm được gợi lên từ những bài đọc Kinh Thánh về hình ảnh: Linh mục là người được thánh hiến và được sai đi.

2. Bài đọc 1 trích từ sách tiên tri Isaia: Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: Vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Ngài đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó….Và trong bài phúc âm, đoạn Kinh thánh từ sách Isaia này đã được chính Chúa Giêsu đọc lại, tại Hội đường Nazareth, và đã giải thích với lời khẳng định: "Hôm nay ứng nghiệm đoạn Kinh Thánh mà tai các ngươi vừa nghe".

Dưới ánh sáng Lời Chúa từ những đoạn Kinh Thánh trên đây, có thể nhận ra ý nghĩa đích thực hay căn tính của người linh mục: Linh mục là người được thánh hiến và được sai đi (consacré et envoyé).

Người linh mục được xức dầu thánh hiến để sai đi thi hành một nhiệm vụ.

Thánh Thần Chúa ngự trên tôi: Vì Chúa đã xức dầu cho tôi; Người đã sai tôi đem tin mừng cho người nghèo khó”….

3. Trong chuyến viếng thăm Ad Limina vừa qua, trong buổi gặp gỡ và trao đổi giữa HĐGMVN và Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã chia sẻ về hình ảnh của người mục tử, của người Giám mục và bao gồm trong đó hình ảnh của người linh mục. Bởi vì cụ thể, linh mục đại diện cho Giám mục, để trực tiếp chăm sóc cho đoàn chiên Chúa trong tư cách mục tử tại các giáo xứ.

Cách nói của ĐTC Phanxicô thật bình dân, thay vì nói: Giám mục hay linh mục là người được thánh hiến và được sai đi, thì ngài nói: Giám mục, linh mục là người “có mùi của Thiên Chúa” và “có mùi của chiên”.

4. Trước hết, “để có mùi của Thiên Chúa”, người linh mục phải gần gũi Người, phải cầu nguyện.

ĐTC nhắc lại câu nói của các tông đồ trong sách Cv 6,4 khi xác định về bổn phận của người Tông đồ là “cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa”.

Tôi xin được trích lại toàn bộ những câu nói này để thấy được rõ vấn đề (Cv 6,1-4) :

Thời đó, khi số môn đệ thêm đông, thì các tín hữu Do-thái theo văn hoá Hy-lạp kêu trách những tín hữu Do-thái bản xứ, vì trong việc phân phát lương thực hằng ngày, các bà goá trong nhóm họ bị bỏ quên. Bởi thế, Nhóm Mười Hai triệu tập toàn thể các môn đệ và nói : "Chúng tôi mà bỏ việc rao giảng Lời Thiên Chúa để lo việc ăn uống, là điều không phải. Vậy, thưa anh em, anh em hãy tìm trong cộng đoàn bảy người được tiếng tốt, đầy Thần Khí và khôn ngoan, rồi chúng tôi sẽ cắt đặt họ làm công việc đó. Còn chúng tôi, chúng tôi sẽ chuyên lo cầu nguyện và phục vụ Lời Thiên Chúa".

Kính thưa cộng đoàn và đặc biệt quý cha thân mến,

Qua đoạn trích Cv 6,1-4 vừa rồi, Lời Chúa nhắc lại cho chúng ta nhiệm vụ chính yếu của người tông đồ, của giám mục, của linh mục là:

    - Cầu nguyện
    - Phục vụ Lời Chúa
    - Chọn người cộng tác để giúp mình trong những công việc khác.

Từ đó chúng ta thấy rằng, 3 công việc này chính là 3 chức năng của người linh mục: Thánh hóa, rao giảng và lãnh đạo cộng đoàn.

- Trong 3 chức năng này, cầu nguyện hay chức năng thánh hóa được xếp hàng đầu. Những thành công thực sự hay những hoa trái trong đời mục vụ tùy thuộc vào Thiên Chúa. Chính qua cầu nguyện, người linh mục tiếp xúc, gặp gỡ Chúa, để Chúa thánh hóa mình, để mình được tràn đầy ơn Chúa, và rồi sau đó mang ơn Chúa hay mang Chúa đến cho người khác.

- Công việc thứ hai chính là phục vụ Lời Chúa, là rao giảng Lời Chúa hay loan báo Tin Mừng. Trước khi kết thúc, Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, chủ tịch HĐGMVN đã hỏi:

“Thưa ĐTC, chúng con sẽ trở về Giáo phận, ĐTC có điều gì nhắn nhủ chúng con không?"

ĐTC trả lời: Xin các Đức cha hãy mang về cho giáo phận niềm vui được rao giảng Tin Mừng”. Nếu giám mục nào không cảm thấy niềm vui này, thì hãy hỏi tại sao? Vì một mục tử, một giám mục không có niềm vui này thì không thể hướng dẫn giáo phận, không thể hướng dẫn đoàn chiên của mình. Hãy nhớ lại bổn phận của người tông đồ: Cầu nguyện và phục vụ Lời Chúa”.

Chúng ta vừa nói đến 2 nhiệm vụ của người mục tử, giám mục cũng như linh mục. Nhiệm vụ “cầu nguyện” thánh hóa đoàn chiên và nhiệm vụ “rao giảng Lời Chúa” hay “phục vụ Lời Chúa”. Sau nhiệm vụ “thánh hóa và rao giảng”, nhiệm vụ thứ ba của linh mục là “lãnh đạo cộng đoàn” qua hình ảnh các tông đồ đã chọn 7 phó tế để giúp các ngài trong nhiệm vụ quản lý, phục vụ bàn ăn cho cộng đoàn.

Như vậy, Lời Chúa gợi lên cho thấy người lãnh đạo cộng đoàn là người phân chia công việc và tìm người cộng tác, trao những trách nhiệm cho những người khác để cùng làm việc và phục vụ cho cộng đoàn.

Kính thưa cộng đoàn,

Trên đây, chúng ta vừa nhìn lại hình ảnh “linh mục là người có mùi của Chúa”, gần gũi với Chúa đặc biệt qua cầu nguyện. Nhưng sự gần gũi này không phải chỉ có lúc cầu nguyện, mà còn lan tỏa trong những rao giảng, lo những công việc trong giáo xứ. Nhờ những giờ cầu nguyện người linh mục tìm được Thánh ý Chúa, nhận được sức mạnh từ nơi Chúa để rồi trong suốt ngày sống, các ngài luôn sống thuộc về Chúa, luôn sống theo Thánh ý Chúa.

5. Sau hình ảnh “linh mục là người có mùi của Chúa”, ĐTC đã say mê nói về hình ảnh thứ hai “linh mục là người có mùi của chiên”.

Người mục tử đích thực cần phải gần chiên của mình. Thăm hỏi, gặp gỡ… và ĐTC còn nói cả đến phương thế hiện đại, đó là điện thoại. Các giám mục cần gần gũi các linh mục. Các linh mục có thể gọi điện thoại cho giám mục. Giáo dân có thể gọi điện thoại cho cha sở… Cha sở gọi điện thoại thăm hỏi giáo dân. Đó là những phương thế hỗ trợ giúp cho người mục tử biết chiên, gần gũi với chiên…

Việc gần gũi này làm tôi nhớ đến tòa giải tội là nơi vị linh mục gần con chiên của mình nhất, biết được những khó khăn, những thương tích của con chiên... Bí tích giải tội là nơi mà người mục tử có thể xoa dịu, chữa lành những thương tích của con chiên.

6. Kính thưa cộng đoàn,

Linh mục là người được thánh hiến và được sai đi. Linh mục là người “có mùi của Thiên Chúa” và “có mùi của chiên”. Linh mục là người “gần gũi với Thiên Chúa” và “gần gũi với đoàn chiên”.

Việc gần gũi thực sự với Chúa sẽ giúp cho người linh mục muốn gần gũi với đoàn chiên.

Kết quả của việc “được sai đi” sẽ dựa trên kết quả của việc “được thánh hiến”. Nhiệm vụ “được sai đi” của linh mục được đặt nền tảng trên việc “được thánh hiến”. Không có thánh hiến sẽ không có sai đi. Và sau khi được xức dầu rồi, nếu linh mục “bị cạn dầu” thì không thể mang ánh sáng Chúa Giêsu cho người khác được.

Linh mục được mời gọi gìn giữ, vun trồng hồng ân thánh hiến, như lời thánh Phaolô nhắc môn đệ Timôthê (2 Tm 1,6): "Vì lý do đó, tôi nhắc anh phải khơi lại ngọn lửa hồng ân của Thiên Chúa, hồng ân anh đã nhận được khi tôi đặt tay trên anh."

Chính vì thế, ngày thứ Năm Tuần Thánh, kỷ niệm hồng ân thánh chức linh mục, tất cả các linh mục trong giáo phận họp nhau quanh giám mục, và cùng nhau lập lại lời hứa khi chịu chức, cùng nhau khơi lại ngọn lửa hồng ân linh mục mà mình đã lãnh nhận ngày chịu chức.

Và không phải chỉ ngày hôm nay, mà mỗi ngày trong cuộc sống, Lời Chúa mời gọi linh mục hãy để Chúa thánh hóa và sai đi. Linh mục như phải tự hỏi, xét mình mỗi ngày, hôm nay tôi có để Chúa thánh hóa tôi qua thánh lễ, qua giờ kinh phụng vụ, qua giờ cầu nguyện, để đèn của tôi được tràn dầy dầu thánh nhằm có thể lan tỏa áng sáng Chúa Giêsu cho mọi người không?

Kính thưa cộng đoàn,

Đặc biệt kính thưa anh chị em tu sĩ và giáo dân,

Xin anh chị em cầu nguyện cho các giám mục và anh em linh mục chúng tôi, được luôn gắn bó với Chúa Giêsu, được luôn gần gũi với Chúa Giêsu, được tràn ngập “mùi ân sủng, mùi yêu thương, mùi tha thứ của Chúa Giêsu”, để rồi từ đó chúng tôi có thể gần gũi anh chị em hơn và chia sẻ những mùi hương thánh thiện đó cho anh chị em. Amen.

(Video Bài giảng của Đức Cha Giuse trong Thánh Lễ Truyền Dầu 2018)

Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn

LỊCH PHỤNG VỤ