Bác sĩ Công Giáo đến ở cùng những người vô gia cư để bảo vệ họ khỏi đại dịch

04/06/2020


Bác sĩ Công Giáo đến ở cùng những người vô gia cư để bảo vệ họ khỏi đại dịch

Theresa Civantos Barber
Minh Thảo dịch từ
Aleteia

WHĐ (04-06-2020) – Được truyền cảm hứng từ gương Mẹ Têrêsa, bác sĩ Thomas Huggett và đội của ông đã và đang nỗ lực chăm sóc nhóm dân cư có nguy cơ nhiễm virus cao trong bối cảnh dịch bệnh covid-19 lan tràn…

Khi đại dịch COVID-19 bắt đầu hoành hành, những người có nguy cơ nhiễm bệnh nhất là những người vô gia cư. Bác sĩ Thomas Huggett, vốn là một chuyên viên dược ở Chicago, Mỹ, đã dành nhiều năm trong công tác chăm sóc nhóm dân cư nói trên. Khi virus lan đến Chicago, ông cùng đồng nghiệp tại trung tâm chăm sóc sức khỏe công giáo Lawndale biết rằng họ cần phải hành động để bảo vệ những con người có cơ hội sống sót tưởng chừng như rất mong manh.

Giải pháp của họ chỉ đơn giản là thuê hàng trăm căn phòng từ 2 khách sạn tại trung tâm thành phố và biến chúng hành một cơ sở cách ly tạm thời dành cho những người vô gia cư, với sự tương trợ của chính quyền thành phố Chicago.

‘’Tôi đã làm việc hàng thập kỷ với những người lang thang cơ nhỡ, và trong thời gian khó khăn này, chúng tôi rất muốn bảo vệ họ khỏi đại dịch nhưng lại không có cơ sở vật chất để che chở những người vô gia cư’’ Bác sĩ nói trong một cuộc phỏng vấn với Aleteia. Ông giải thích một vài lý do đằng sau quyết định này:

Hiện tại, để giữ an toàn cộng đồng, người ta tiến hành cách ly xã hội tại nhà. Tuy nhiên, những người này không có lấy một mái nhà để trú thân. Nhiều người chọn ẩn náu ở những nơi rất rộng lớn, được xem là những cơ sở sống tập trung, với 200 đến 300 người chen chúc trong 1 căn phòng. Đây là một tình huống hết sức nguy hiểm do virus rất dễ lan truyền nơi đông người. Tình trạng này cũng xảy ra ở những nhà hưu dưỡng với nhiều người cùng tập trung lại một nơi.

Chúng tôi rất quan ngại việc virus có thể phát tán nhanh trong môi trường đông người nói trên, trên hết là mạng sống của những con người này đang bị đe dọa. Họ là những người ngoài 55 hoặc ngoài 60, họ có thể đang bị tiểu đường hoặc gặp những vấn đề về tim mạch, hoặc có những mối lo về sức khỏe khác. Điều đó có nghĩa là họ có nguy cơ tử vong cao, vì vậy, chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm bảo vệ và gìn giữ những con người không nơi cư trú này.

Huggett là bác sĩ lãnh đạo chương trình và đã quyết định chuyển vào ở trong những khách sạn được thuê cho người vô gia cư, để chăm sóc sức khỏe cả ngày lẫn đêm cho họ. ‘’Tôi ở đây hầu hết các đêm trong tuần’’ Ông cho biết. ‘’nhưng tôi có về nhà 1 lần mỗi tuần để giặt giũ, lấy thư và chăm sóc những khóm hồng của tôi’’

Những nghĩa cử cao đẹp của bác sĩ Hugget đối với những người vô gia cư thực sư phi thường, nhưng đối với ông thì đây không phải chuyện gì khác hơn việc tiếp tục một thập kỷ khác làm việc ăn ý cùng đội ngũ. Bác sĩ Huggett là một phần của trung tâm đã thực thi công việc của Thiên Chúa ngay tại khu vực tây và nam của Chicago kể từ những năm 1980. Trên trang web của tổ chức, người ta có thể đọc thấy:

Nhiệm vụ của trung tâm chăm sóc sức khỏe công giáo Lawndale là biểu lộ và lan tỏa tình thương của Chúa Giêsu qua việc gìn giữ sức khỏe, cung cấp dịch vụ chất lượng, vừa túi tiền cho khu vực Lawndale và những vùng phụ cận.

Trung tâm chăm sóc sức khỏe công giáo Lawndale cung cấp những dịch vụ chăm sóc sức khỏe về tâm bệnh, thể xác và cả về đời sống tâm linh của bệnh nhân. Công việc của họ thực sự cần thiết và chẳng có gì phải thắc mắc khi chính quyền thành phố Chicago đã nhờ sự cộng tác của trung tâm trong việc chăm sóc những người không có nơi cư trú trong bối cảnh khủng hoảng sức khỏe toàn cầu hiện nay.

Huggett không phải là người duy nhất chăm sóc sức khỏe tại những khách sạn được cải tạo, những đồng nghiệp của ông cũng thay phiên nhau ở lại khách sạn qua đêm. Bác sĩ Huggett cho biết: ‘’Tôi giúp đỡ họ liên tục nhờ vào những cộng sự. Những nhân viên điều hành và những cộng sự khác của tôi cũng ở lại đây qua đêm.. thường ngày chúng tôi có khoảng 35 người làm việc tại khách sạn chỉ để phân phát đồ ăn và đưa người ta lên xuống thang máy, kèm theo 10 nhân viên y tế thăm hỏi mọi khách trọ trong phòng của họ mỗi ngày’’

Ở khách sạn, mỗi một người có một phòng riêng với nhà tắm và vòi sen, thức ăn mỗi ngày 3 bữa được giao tận phòng, mỗi ngày đều được chăm sóc y tế.

Những khách sạn được cải tạo đã trở thành nơi cư ngụ của hơn 240 người. Vào ngày tôi trò chuyện cùng bác sĩ Huggett thì số lượng khách trọ là 163 người, bác sĩ cho biết: “chúng tôi đang làm việc với 20 cơ sở cư trú khác xuyết suốt Chicago, và chúng tôi thường xuyên khảo sát để nhận những người đang có nguy cơ nhiễm dịch cao và sắp xếp cho họ chuyển đến những khách sạn’’

Tất cả mọi việc đều phù hợp với tinh thần và nhiệm vụ của trung tâm chăm sóc sức khỏe công giáo Lawndale: chăm sóc người nghèo với tình yêu của Chúa Kitô. Với bác sĩ Hugget, Đức tin của ông đã truyền cảm hứng và sức mạnh cho ông để thực hiện nhiệm vụ ấy.

“Chúng tôi được truyền cảm hứng từ những người như Mẹ Têrêsa và những người đã mở rộng vòng tay với những người nghèo khổ khốn cùng. Chúng tôi noi gương các vị thánh.’’ Ông chia sẻ.

Khi bác sĩ Hugget lo lắng hồi hộp, ông luôn tìm được sự cổ vũ tinh thần trong những câu chuyện về cha Walter Ciszek, một linh mục dành hàng thập kỷ trong nhà giam và trại lao động cải tạo đầy khó nhọc ở Liên Xô cũ từ năm 1939 đến 1963, và về hạnh của các thánh khác.

‘’Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh, ta không thể là Mẹ Têrêsa hay cha Walter Ciszek, nhưng ta có thể lắng nghe tiếng Chúa, và xin vâng theo ý người’’. Bác sĩ nói.

Với Huggett, tiếng gọi ấy là hy sinh quên mình để phục vụ cho ‘’những người bé mọn nhất trong chúng ta’’ (Mt 25:40). Song song với việc cải tạo lại những khách sạn để ứng phó với dịch bệnh, ông cùng những đồng nghiệp vẫn ngày đêm miệt mài làm việc để cải thiện đời sống những bệnh nhân của họ một các tích cực và lâu dài:

Chúng tôi không chỉ cố gắng bảo vệ họ khỏi virus corona, hay cứu chữa họ, mà còn giúp đỡ họ có nơi lưu trú lâu dài. Chúng tôi không muốn mai này họ phải rời khách sạn mà trở về những nhà cơ nhỡ. Họ sẽ được an toàn hơn nếu ở trong căn hộ của chính họ, đặc biệt là vào mùa thu, khi virus trở lại như nhiều người đã dự đoán. Vài người trong số những người khách trọ sẽ phải sống một mình, vì vậy họ rất cần một cơ sở lưu trú tại chỗ và hiệu quả, và lúc này chính là lúc chúng tôi sẽ biến điều đó thành hiện thực.

Trên tất cả mọi sự, bác sĩ Huggett mong mỏi những kinh nghiệm sống và làm việc của mình với những người lang thang cơ nhỡ có thể đem ánh sáng vào nơi tăm tối nhất của tình hình hiện tại.

‘’Có rất nhiều hiểu lầm xoay quanh những người không có nơi cư trú’’, ông nói. Đã có những người đến hỏi tôi rằng liệu khách sạn có thể bị hư hại vì những người vô gia cư không biết giữ gìn? Câu trả lời là hoàn toàn không. Họ không chỉ giữ cho phòng ốc luôn ngăn nắp gọn gàng mà còn hỏi xin tôi những vật dụng để lau dọn nhà cửa.’’

Bác sĩ chia sẻ với chúng tôi rằng Ngày Của Mẹ là một ngày thực sự khó khăn cho những vị khách trọ, họ nhớ gia đình, bạn bè và những người thân yêu. Như bất kì ai, những bệnh nhân của ông đều muốn được khỏe mạnh, sống trong một nơi an toàn và có những mối tương quan tích cực với những người họ quan tâm.

‘’Những người bị mất nhà cửa cũng như bao người khác, họ cũng cố gắng sống lương thiện, họ cũng là hình ảnh của chính Chúa như chúng ta mà thôi’’ Bác sĩ nói. ‘’Nếu người ta đến khách sạn, ngồi xuống, nói chuyện, lắng nghe họ, chắc chắn người ta sẽ hiểu vì sao một ai đó đang sống yên ổn bỗng dưng trở thành vô gia cư’’

Bác sĩ và đội của ông vẫn đang ra sức bảo vệ những người mỏng dòn yếu đuối nhất trong chúng ta, cho họ một mái nhà giữa tâm bão của cuộc khủng hoảng toàn cầu. Hy vọng rằng nỗ lực phi thường của bác sĩ cùng những đồng nghiệp sẽ là bàn đạp nâng đỡ họ không những trong đại dịch mà còn trong quãng đời còn lại.

Bác sĩ Huggett tâm tình: ‘’Vẫn còn đó sự kì thị người vô gia cư, nhưng họ cũng là con người như chúng ta, họ xứng đáng được tôn trọng, được có tiếng nói trong cộng đồng, và một nơi để tựa đầu, một nơi để dừng chân’’.

LỊCH PHỤNG VỤ