BA BÀI HỌC CỦA THÁNH INHAXIÔ DÀNH CHO CON NGƯỜI NGÀY NAY

Tác giả: Theresa Civantos Barber
Chuyển ngữ: Anthony Lai
Từ: aleteia.org

WHĐ (2.10.2020)Ngày nay, thánh Inhaxiô được xem như một bậc thầy về linh đạo, thế nhưng thánh nhân đã phải trải qua một hành trình dài đầy gian khổ để hoàn tất sứ mạng của ngài.

Hiện nay, những di sản của thánh Inhaxiô thành Loyola, một bậc thầy về linh đạo, có thể được tìm thấy ở khắp nơi trên thế giới, tuy nhiên, trong suốt quãng đời lúc đương thời, thánh Inhaxiô dường như không có vẻ sẽ trở nên có tầm ảnh hưởng to lớn đến vậy.

Khi còn là một binh sĩ trẻ, Inhaxiô được biết đến bởi sự ngạo mạn qua việc thèm khát danh vọng, cùng các trận chiến tay đôi đầy bạo lực. Thậm chí sau cuộc hoán cải nội tâm được diễn ra nhờ việc ngài bất đắc dĩ phải đọc một số sách thiêng liêng trong lúc dưỡng thương để bớt nhàm chán, thì cuộc đời của ngài trông vẫn rất bấp bênh.

Ngài muốn học để trở thành linh mục nhưng lại không biết tiếng Latin, thế nên ngài bắt đầu việc học tại một trường dạy tiếng Latinh, sau đó nhập học tại Đại học Alcala, là nơi mà ngài đã gặp rắc rối với Tòa án dị giáo và phải ngồi tù 42 ngày vì giảng dạy về Tin Mừng và việc cầu nguyện khi chưa có chức thánh. Sau đó ngài đi đến các trường đại học khác là Đại học Salamanca và Đại học Paris; cuối cùng ngài tốt nghiệp thạc sĩ và bắt đầu công việc mà Thiên Chúa đã mời gọi ngài, đó là thành lập và điều hành Dòng Chúa Giêsu (Dòng Tên).

Thánh Inhaxiô sống chỉ 16 năm sau khi thành lập Dòng Tên; nhưng theo như lời của thánh nữ Catarina thành Siena, vào thời điểm ấy, thánh Inhaxiô đã thành công rực rỡ với những cống hiến trong việc thao luyện các tâm hồn thông qua việc giáo dục cùng với các mẫu thực hành. Dưới đây là 3 bài học rút ra từ cuộc đời của ngài mà trong đó có mối liên hệ đặc biệt đối với con người ngày nay.

1. KHI BẠN ĐANG CỐ GẮNG ĐƯA CÁC TÂM HỒN QUAY VỀ VỚI ĐỨC KITÔ, THÌ CÁCH THỨC BẠN HÀNH ĐỘNG QUAN TRỌNG HƠN NHIỀU SO VỚI ĐIỀU BẠN NÓI.

Một vài môn đệ có thể đã yêu mến chân lý nhiều hơn thánh Inhaxiô. Nhưng Dòng của ngài trở nên nổi tiếng bởi công việc chống lại dị giáo cùng việc giảng dạy thần học, và thánh Inhaxiô là tâm điểm của Phong trào Phản Cải cách. Tuy nhiên, với lòng nhiệt thành của mình dành cho chân lý, ngài cũng đã không quên việc dành một vị trí ưu tiên cho công việc bác ái. Hoàn toàn trái ngược với sự hung hãn của tuổi trẻ, thánh Inhaxiô đã nhắc nhở các môn đệ của ngài phải thực hành lòng nhân và sống tiết độ trong khi tìm kiếm chân lý:

“Cần phải hết sức thận trọng trong việc trình bày chân lý chính thống theo cách mà nếu bất kì người dị giáo nào tình cờ có mặt ở đó thì họ có thể thấy được một mẫu gương của tình yêu và đức tiết độ Kitô giáo. Chúng ta không nên sử dụng những lời nói hà khắc hay bất kì hình thức khinh miệt nào đối với những sai lạc của họ.”

Những lời này chắc chắn phù hợp với nhiều hoàn cảnh trong thời đại ngày nay. Chúng ta có thể dễ bị cám dỗ để đánh bại đối thủ trí thức bằng lời nói lý lẽ (và chắc chắn vẫn có thời điểm và nơi chốn để thưởng thức cuộc thi đấu trí tuệ mang tính tích cực), nhưng theo thánh Inhaxiô, trình bày chân lý: mục đích không phải là để chiến thắng cuộc tranh luận nhưng là để đưa các tâm hồn quay về với Đức Kitô.

Khi những bất đồng chính kiến bất chợt nảy sinh giữa bạn và một người nào đó, bạn có thể tự vấn bản thân: “Tôi có đang đối xử với người này theo cách thức mà tình yêu của Đức Kitô được biểu lộ trong tôi hay không? Làm cách nào tôi có thể giúp đỡ người này đến gần với Chúa hơn qua việc tranh luận với tôi ?”

2. THIẾT LẬP NHÓM HUYNH ĐỆ VÀ CÙNG NHAU GIẢI QUYẾT NHỮNG THÁCH THỨC TRONG CUỘC SỐNG.

Thật khó để dành thời gian cho bạn bè khi chúng ta trưởng thành! Với những trách nhiệm công việc và nghĩa vụ gia đình, bạn khó khăn lắm mới có được 20 phút để tập thể dục mỗi ngày, thì đừng nói gì đến việc gọi điện cho một người bạn cũ hay việc rủ một người bạn hàng xóm ngồi uống bia ở sau nhà. Nhưng cuộc đời của thánh Inhaxiô cho thấy rõ ràng rằng thời gian dành cho các mối quan hệ bạn bè sẽ không hề lãng phí. Thực tế, các mối quan hệ bạn bè bền chặt có thể là chất xúc tác tốt nhất giúp bạn đạt được những mục tiêu của mình.

Tự hỏi về những gì đã xảy ra với thánh Inhaxiô ở các trường đại học, chúng ta sẽ khám phá ra rằng Thiên Chúa đã có dự định cho tất cả những việc ấy. Khi thánh nhân học tại Đại học Paris thì những người bạn cùng phòng với ngài là thánh Phanxicô Xaviê và thánh Peter Faber; đây là những người bạn mà ai cũng biết đã giúp sức rất nhiều để thúc đẩy sứ mạng của ngài, đồng thời họ còn là những người bạn đồng hành, những người ủng hộ vững chắc và đáng tin cậy đối với ngài. Tình bạn chắc chắn giữ vị trí quan trọng trong cuộc đời cùng sứ mạng của thánh Inhaxiô.

Những người bạn tốt có thể được ví như một “nhóm những huynh đệ” đặc biệt, để cùng bước với bạn và cùng chia sẻ niềm vui trên mỗi bước đường đời. Vì vậy rất đáng để chủ động giữ liên lạc và xây dựng những mối quan hệ đó, thậm chí nếu nó chỉ là một cuộc trò chuyện bằng tin nhắn như hiện nay. Có lẽ bạn và nhóm bạn bè của bạn sẽ không thành lập một dòng tu mới (thế nhưng, ai biết được?!), nhưng việc trải qua những thăng trầm của cuộc sống cùng với những người bạn đúng nghĩa thì sẽ tuyệt vời hơn rất nhiều.

3. BẠN KHÔNG BAO GIỜ LÀ QUÁ GIÀ HAY QUÁ TRẺ ĐỂ THAY ĐỔI CUỘC ĐỜI HOẶC THAY ĐỔI THẾ GIỚI.

Sau nhiều năm với vai trò một cận thần và một binh sĩ, thánh Inhaxiô quyết định muốn trở thành một linh mục, nhưng ngài nhận ra rằng mình sẽ cần phải có một trình độ học vấn mà trước nay chưa bao giờ lãnh hội. Vì thế, ở tuổi 33, ngài bắt đầu học lớp vỡ lòng tại một trường dạy tiếng Latinh cho trẻ em.

Việc học tập của thánh Inhaxiô đã cho chúng ta thấy một trong những chân dung nổi bật về sự khiêm nhường nơi ngài: chàng binh sĩ kiêu hãnh một thời, nay lại thu mình nơi chiếc bàn học bé nhỏ bên cạnh những bạn học còn non trong lớp; chàng muốn bù đắp lại khoảng thời gian đã bỏ lỡ.

Khi hoàn tất việc tốt nghiệp thạc sĩ tại Đại học Paris, thánh Inhaxiô lúc ấy đã 43 tuổi, trong khi tuổi thọ trung bình vào thời kì đó dao động từ 30 đến 40 tuổi. Mãi đến 6 năm sau thì Dòng Tên mới chính thức được phép hoạt động, và khi ấy thánh Inhaxiô đã 49 tuổi, một độ tuổi được xem là đã già để bắt đầu một sự nghiệp mới. Nhưng ngài đã không dừng lại để tuyên bố rằng “Tôi đã quá già!”. Ngài chỉ đơn giản thi hành công việc mà ngài biết rằng chính Thiên Chúa đã và đang mời gọi ngài thực hiện.

Khi đáp trả lời mời gọi của Thiên Chúa trong việc cầu nguyện, tuổi tác dường như không phải là một trở ngại. Thiên Chúa có thể thực hiện những việc diệu kì nơi trẻ con lẫn người già, và còn nơi tất cả mọi người thuộc mọi lứa tuổi khác nữa. Giống như thánh Inhaxiô, một người mà ở bất kì lứa tuổi nào cũng có thể tìm được sự khiêm nhường và lòng can đảm để bắt đầu lại mọi thứ một lần nữa.