Ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông trong đời sống nhân loại hôm nay (2)
Ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông trong đời sống
nhân loại hôm nay
(tiếp theo)
3. Những thay đổi trong tâm lý con người do tác động của
truyền thông
Các phương tiện truyền thông kỹ thuật số hôm nay mở ra
nhiều loại hoạt động hấp dẫn, cuốn hút giới trẻ hơn bao giờ hết, và tạo ra nơi
họ hàng loạt những nhu cầu mới mà các thế hệ trước đây không tưởng tượng nổi.
Các loại điện thoại di động ngày càng đa dạng, đa chức năng, với các dịch vụ
như ghi âm, chụp hình, nối mạng, gắn nhạc chuông và hình nền đủ loại, tán gẫu
và gởi tin nhắn, nghe nhạc và xem phim… Chúng đang trở thành “mốt” không thể
thiếu của những người có lắm tiền, kẻ nghèo hơn cũng dễ dàng “tậu” một “chú dế”
loại “second-hand”. Khi có chiếc “di động” rồi thì các nhu cầu bên lề khác sẽ
nảy sinh, như tìm bạn bốn phương, trắc nghiệm cuộc sống, xem giá cả mua sắm,
thị trường chứng khoán, nạp các loại game, thậm chí cá độ hoặc cờ bạc và các
dịch vụ giải trí khác nữa... Nhiều người cảm thấy hãnh diện và tự tin hơn, có
khả năng thể hiện tính cách riêng của
mình và được… “coi trọng hơn” nhờ có chiếc “di động”. Họ có thể
liên lạc nhanh chóng và tiện lợi hơn, có cuộc sống dễ dàng hơn, nhưng đàng khác
họ như bị lệ thuộc vào nó, và có thể bị quấy rầy vào bất kỳ thời điểm nào.
Những nhu cầu mới đó cứ gia tăng liên tục, có khả năng làm cho nhiều người
không bao giờ bằng lòng với những gì mình có, mà luôn muốn “nâng cấp” hoặc “lên
đời” không ngừng.
Xếp hàng ngay sau điện thoại di động là sự thu hút của mạng
Internet. Đủ loại trang web mọc lên như nấm, có giao diện được thiết kế bằng
nhiều hình ảnh động với màu sắc hấp dẫn, bắt mắt. Các dịch vụ quảng cáo và
khuyến mãi trực tuyến không ngừng mời chào, và người ta có thể mua bất cứ thứ
gì qua mạng, kể cả những thứ đồ cổ quí hiếm, các loại hàng “độc” có xuất xứ từ
những nơi nổi tiếng, cho đến những món hàng “hi-tech” (công nghệ cao) mới vừa
ra lò. Nhiều trang web có khả năng tương tác cao, cho phép người sử dụng tham
gia đóng góp ý kiến của mình vào các diễn đàn mở. Họ có thể tự do bày tỏ cảm
nghĩ hoặc phê phán chỉ trích thoải mái, và nếu cần có thể chất vấn lại chính
tác giả. Họ có quyền và có cơ hội nói những tâm tư, ước muốn, bức xúc và mọi ý
tưởng của mình, cho dù đó là ý tưởng ngược đời đến đâu đi nữa… Và nhiều khi
những ý kiến thiểu số lại có thể thắng thế trong các diễn đàn chung, vì có cơ
hội được nói ra để mọi người ủng hộ. Việc sở hữu những địa chỉ email, tạo blog
hoặc tham gia vào các nhóm bạn trên mạng cũng đang đáp ứng cho nhu cầu sống dân
chủ, thể hiện bản thân, có khoảng không gian riêng tư và không bị kiểm soát của
con người.
Để đáp
ứng nhu cầu thông tin và giải trí qua truyền hình, hệ thống truyền hình cáp và
truyền hình kỹ thuật số đã khá phổ biến tại Việt Nam, cho phép người xem chọn
rất nhiều kênh khác nhau với đủ loại chương trình tin tức thời sự, tài liệu và
phim ảnh. Có rất nhiều “trò chơi trí tuệ” trên ti-vi, rất hấp dẫn giới trẻ,
ngay cả các sinh viên học sinh, với những món tiền thưởng hậu hĩnh và cơ hội
thể hiện chính mình! Các chương trình chiếu phim đủ loại, từ các phim Hàn Quốc
nhiều tập cho đến các loại phim bạo lực và nóng bỏng của Mỹ, Úc, và cả các nước
Tây Âu... Nhiều chương trình kịch ngắn, thể thao, văn hóa, ca nhạc thiếu nhi
cũng được nâng cao chất lượng hơn và có nhiều người ưa thích. Người ta cũng có
thể xem các chương trình truyền hình hoặc nghe phát thanh và đọc các loại sách
báo qua hệ thống Internet. Và như thế, báo điện tử đang có khuynh hướng “lấn
sân” của các loại báo viết.
Với
những phát triển quá nhanh của công nghệ kỹ thuật số như thế, những nhu cầu của
con người hôm nay khác trước rất xa, nhiều người không hiểu nổi tại sao giới
trẻ hiện nay lại có nhu cầu giam mình suốt ngày trong phòng chỉ với chiếc máy
vi tính nối mạng Internet. Với khả
năng kết nối không dây của laptop (máy tính xách tay), nhiều người đã mất hẳn
không gian riêng tư cho việc nghỉ ngơi, giải trí, vì họ có thể làm việc tại bất
kỳ nơi nào và những áp lực của công việc thì không bao giờ hết. Quả
thế, truyền thông xã hội hôm nay đang ảnh hưởng thực sự mạnh mẽ đến giới trẻ,
hình thành nơi họ những thói quen và những khuôn mẫu mới trong cách sống, như
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhận định: “Các công nghệ kỹ thuật số mới quyết
định những thay đổi căn bản nơi các khuôn mẫu giao tiếp và nơi các tương quan
nhân loại. Những thay đổi này đặc biệt rõ ràng nơi giới trẻ mà sự trưởng thành
của họ liên hệ chặt chẽ với những công nghệ kỹ thuật truyền thông này. Bởi thế,
họ cảm thấy thoải mái trong thế giới kỹ thuật số mà, trái lại, thường dường như
xa lạ với một số người trong chúng ta”3.
Sự ra
đời của công nghệ kỹ thuật số đã biến thế giới hiện nay thành một thế giới điện
tử, với các loại email (thư điện tử), e-book (sách điện tử), e-learning (học
qua mạng), e-business (thương mại điện tử), e-marketing (tiếp thị điện tử)… dẫn
đến nhiều thay đổi trong các tương giao và hoạt động xã hội. Nhờ có các phương
tiện truyền thông mới, hàng loạt các dịch vụ trở nên thuận tiện vì người ta có
thể đăng ký học, xin việc, giao dịch, mua vé máy bay hoặc tàu xe cũng như thực
hiện các dịch vụ khác nhau qua mạng. Các trang web có thể giúp đào tạo nhân sự,
điều phối công việc, chia sẻ kiến thức và cho phép những hình thức hỗ trợ khác
đối với mọi trách vụ. Một lối sống mới hình thành, trong đó những người sử dụng
không gian số ảo trở nên mạnh dạn và tự tin hơn trong các giao tiếp của mình,
thậm chí có khi trở thành “suồng sã”, thiếu tôn trọng nhau. Một điều rõ ràng là việc liên lạc qua máy móc không
thể thay thế hoàn toàn cho những giao tiếp liên vị giữa các cá nhân trong gia
đình và cộng đồng. Nhiều gia đình đang tan vỡ vì giữa cha mẹ và con cái chỉ
liên hện qua điện thoại hay chat mà không có giờ thăm hỏi, gặp gỡ trực tiếp. Hiện
tượng “di cư trí thức” và “làm việc từ xa” trên thế giới đang ngày càng trở nên
phổ biến khi không gian và thời gian thu hẹp, các nước giàu tìm nhiều phương
cách “thu hút chất xám” để thủ lợi cho mình, vì người ta có thể ngồi ở nhà
nhưng lại đang làm việc hoặc điều hành qua mạng một công trình ở tại một nước
khác xa nhà. Vấn đề giữ bản quyền, kiểm duyệt nội dung thông tin, bảo vệ người
trẻ khỏi những cạm bẫy, ngăn chặn và loại trừ những thông tin độc hại đang ngày
càng trở nên khó khăn và phức tạp hơn. Đó là những vấn đề đầy thách đố mà xã
hội chúng ta hiện nay đang phải đối mặt.
Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông 2009 cũng chỉ ra cho
chúng ta: “Giới trẻ đã tiếp nhận tiềm năng lớn lao của các phương tiện
truyền thông này để tạo điều kiện dễ dàng cho việc kết nối, giao tiếp và hiểu
biết giữa các cá nhân và cộng đoàn và sử dụng chúng để giao tiếp với bạn bè, để
gặp gỡ những người bạn mới, để tạo nên những cộng đồng và những mạng lưới, để
tìm kiếm thông tin và tin tức, để chia sẻ tư tưởng và ý kiến của mình”. Tuy
nhiên nhiều người không hiểu nổi những ngôn ngữ mới của người trẻ hôm nay, đặc
biệt là loại ngôn ngữ được sử dụng qua điện thoại di động và email, mà có người
gọi là ngôn ngữ mạng của tuổi “teen” hay “thế hệ 9x” (sinh ra trong thập niên
90’). Một dòng tâm sự trên mạng có nội dung thế này: “lâu gòi chạ pùn vít ví
chạ bit nên vit gì, mún nói nhìu chuyện woá mà kái gì cũg thay đỗi hết gòi…” và
dịch ra là: “lâu rồi chả buồn viết vì chả biết nên viết gì, muốn nói nhiều
chuyện quá mà cái gì cũng thay đổi hết rồi...”, người lớn đọc khó mà hiểu nổi!
Khi nhắn tin cho nhau các em học sinh cũng dùng kiểu viết như vậy. Chẳng hạn
một em nhắn tin cho bạn qua di động: “Tau pun ngu we” (Tao buồn ngủ quá), tin
nhắn trả lời rằng: “Bit oj, mey mep nhu heo hem bik seo pun ngu wei zj?” (Biết
rồi, mày mập như heo không biết sao buồn ngủ hoài vậy)4. Nhiều bạn
trẻ còn trộn lẫn tiếng Việt với các ngoại ngữ khác, và sử dụng “vô tư” các loại
ký hiệu có trên bàn phím để làm thành loại ngôn ngữ giúp họ thoát khỏi mọi kiểm
soát ràng buộc của người lớn, để có thể sống tự do theo ý mình. Tình trạng này
đang ngày càng phổ biến, tạo nên nơi người trẻ thói quen sử dụng một thứ ngôn
ngữ biến dạng, quái gở, có thể đem lại hậu quả vô cùng tai hại cho ngôn ngữ và
văn hóa dân tộc.
Như thế, các phương tiện truyền thông đang tác động mạnh mẽ
đến tâm lý con người nhất là những người trẻ, hình thành nên loại ngôn ngữ giao
tiếp đặc thù, những lối sống khác xa trước đây và những nhu cầu mới làm cho con
người bị lệ thuộc vào nó. Điều đó xem ra thật khó giảm thiểu hoặc khắc phục nếu
không có những hiểu biết đúng đắn và những can thiệp triệt để, kịp thời từ
nhiều cấp. Những hiện tượng tâm lý mới mẻ này cũng mời gọi nhiều nghiên cứu sâu
xa hơn của các nhà chuyên môn, để có thể công bố và gây ý thức cho nhiều người.
Những diễn đàn mở cần trao đổi về các hiện tượng này, đặc biệt nên có sự tham
gia của giới trẻ để chính các bạn tìm cách gìn giữ và phát huy sự trong sáng
tốt đẹp của tiếng việt và các giá trị văn hóa truyền thống trên quê hương.
4. Những vấn đề luân lý trong truyền thông
Luân lý và đạo đức trong truyền thông đang là
vấn đề thời sự “nóng bỏng” hiện nay vì mức độ gia tăng những nguy cơ của chúng.
Những khối lượng thông tin lớn lao chuyển tải tức thời từng giây phút khiến con
người không còn đủ khả năng kiểm soát chúng nữa. Hiện tượng thiếu trung thực,
bóp méo sự thật, lèo lái thông tin theo những ý đồ xấu tràn lan khắp nơi. Sự
phát tán thông tin cách hỗn độn và sai lệch như thế làm cho nhiều người mất
niềm tin vào cả nguồn thông tin đó, dẫn đến hậu quả là những thông tin tốt đẹp
cũng có thể bị loại trừ, tẩy chay theo. Những tệ nạn mới nảy sinh như việc lừa
đảo, đe dọa qua các phương tiện truyền thông, môi giới mại dâm, buôn người,
buôn bán ma tuý và hàng lậu, phát tán những hình ảnh khiêu dâm, các trò chơi kích thích bạo lực và những tài liệu
đồi truỵ không thể kiểm duyệt nội dung hoặc loại thông tin khích bác, bôi nhọ,
hạ phẩm giá và uy tín của người khác... đang là nỗi lo của những người có trách nhiệm trong xã
hội và Giáo Hội. Hội Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội nêu
rõ quan điểm về những điều này: “Các phương tiện truyền thông đôi khi được
dùng để làm tha hoá con người hay gạt ra ngoài lề rồi cô lập con người; lôi kéo
con người vào những cộng đồng băng hoại được tổ chức xoay quanh các giá trị giả
dối và phá hoại; cổ vũ sự thù nghịch và xung đột, biến người khác thành ma quỷ,
tạo ra một não trạng ‘phe ta’ chống lại ‘phe chúng’; phô diễn những điều hèn
hạ, thấp kém bằng sự hào nhoáng, trong khi lại không màng tới hay xem thường
những gì cao quý và có giá trị; phổ biến những thông tin sai lạc, thất thiệt,
hoặc ủng hộ những gì là xoàng xĩnh, tầm thường”5.
Các loại hình tội phạm tin học đang ngày càng gia tăng trong
thời gian gần đây. Nhiều tay tội phạm công nghệ cao đã đột nhập vào hệ thống
máy tính của chính phủ và các Ngân hàng để đánh cắp dữ liệu và thông tin quốc
gia, mã số tài khoản, rửa tiền, dùng virut để phá hoại máy tính của người khác,
gởi thư rác (spam), tin nhắn trúng thưởng “ma”...6 Việc vi phạm tác
quyền, “đạo văn” (sao chép bất hợp pháp các tài liệu trên mạng của người khác
đưa vào bài của mình), quay cóp bài vở nhờ di động… cũng trở nên phổ biến, làm
nhiều học sinh - sinh viên ỷ lại, sống thiếu trung thực và chểnh mảng việc học.
Nhiều loại “tội phạm ảo” không thể truy nã được đang tung hoành gây ra những
thiệt hại rất lớn cho toàn xã hội, như tấn công của các hacker (tin tặc) gieo
virus, cài mã độc hại, phá huỷ nguồn thông tin, làm hại thanh danh của các
trang web tốt, kể cả các loại gián điệp, “mafia” và khủng bố qua mạng nữa.7 Những vấn đề luân lý đạo
đức trên mạng luôn đặt người sử dụng trước những chọn lựa thiết yếu, nhất là
những người trẻ, là cư dân thường xuyên của mạng hiện nay. Tài liệu Giáo Hội
và Internet của Hội
Đồng Giáo Hoàng về Truyền Thông Xã Hội
năm 2002 phân tích rõ: “Internet đặt trong tầm với của thanh niên ở vào tuổi
rất sớm một khả năng bao la để làm điều tốt cũng như để gây hại, cho chính họ
và cho người khác. Nó có thể làm phong phú đời sống họ vượt xa những mơ ước của
các thế hệ đi trước và đến lượt lại cho họ khả năng để làm phong phú đời sống
của những người khác. Internet cũng có thể nhận chìm họ trong chủ nghĩa tiêu
thụ, hoang tưởng dâm đãng và bạo lực, và cô lập về tâm lý”.8 Vì
thế việc trang bị cho người trẻ khả năng biện biệt và cung cấp những hướng dẫn
cần thiết cho họ trong lãnh vực này là điều quan trọng mà Giáo Hội Việt Nam
phải quan tâm hơn.
Việc
người ta có thể giấu kín danh tính thật trên các loại truyền thông đa phương
tiện làm cho tình hình ngày càng tồi tệ và khó kiểm soát hơn. Người trẻ dùng
nhiều loại ngôn ngữ hạ cấp và độc địa để tấn công những “đấng bậc” mà ngoài đời
họ phải kính nể, như thầy cô, cha mẹ hoặc các “xếp” của mình. Nhiều hình thức giải trí không lành mạnh với nguồn gốc
không rõ ràng đang lưu hành rộng rãi. Một thực trạng xấu khác đang tồn tại là
những gì không được luật pháp hay đạo đức xã hội thừa nhận lại được ngầm phát
tán trên các phương tiện truyền thông mới, nhất là Internet, điện thoại di
động, các loại thiết bị lưu trữ xử lý dữ liệu gọn nhẹ có dung lượng ngày càng
cao như MP3, MP4, USB. Cuộc
sống riêng tư của mỗi cá nhân trong xã hội cũng đang chịu sự quấy rầy liên tục
của các phương tiện truyền thông và có nhiều kẻ xấu lợi dụng những kênh liên
lạc thường xuyên này để điều khiển và xâm phạm đời tư người khác, nhất là những
người nổi tiếng... Chủ nghĩa cá nhân ích kỷ và chủ nghĩa hưởng thụ chỉ biết tìm
tư lợi đang điều khiển thị hiếu và khả năng nhận định - chọn lựa của nhiều
người, khiến họ dễ dàng tương đối hoá tiếng lương tâm và các chuẩn mực đạo đức.
Trong Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông năm 2009, ĐGH
Bênêđictô XVI cảnh báo các tín hữu về điều này: “Chúng ta không để mình bị
lừa bịp bởi những người chỉ tìm kiếm những người hưởng thụ trên một thị trường
với những cơ may khác nhau, nơi mà sự chọn lựa chính nó trở nên sự thiện hảo,
sự mới mẻ được biến đổi thành vẻ đẹp, kinh nghiệm chủ quan gạt bỏ chân lý”.
Các phương tiện truyền thông mới đang mở
ra một thế giới đa chiều trong đó các loại thông tin một chiều mang tính áp đặt
không còn được chấp nhận nữa. Điều đó gây ra nhiều ảnh hưởng nhất định trên đời sống niềm tin hôm nay. Một số
người trẻ đang gặp khủng hoảng niềm tin vì không lý giải được các vấn nạn cuộc
sống. Họ lại không muốn rập khuôn theo lối hiểu và cách sống của những người đi
trước, nhưng chưa bắt gặp được các mẫu thức mới thuyết phục và phù hợp. Sự
nhanh chóng tức thời của thông tin làm họ dần dần xa lạ với những sinh hoạt
phụng vụ lâu giờ, có nhịp độ chậm chạp, bị áp đặt và thiếu lôi cuốn. Những phản
chứng do sự thiếu nhất quán trong lời nói và hành động của nhiều tín hữu làm họ
bị “dội”… Hơn nữa, việc nắm bắt nhiều thông tin không đương nhiên đồng nghĩa
với sự gia tăng vốn hiểu biết và các giá trị sống niềm tin. Sự quá tải thông
tin có thể làm cho nhiều người trẻ chao đảo, không còn biết đâu là điều quan
trọng thực. Người trẻ hôm nay rất cần những người hướng dẫn, những nhà giáo dục
có khả năng giúp họ biết phân tích, phê phán, chọn lọc, nhận định và “giải mã”
các chương trình truyền thông “khó nuốt” thay vì “tẩy chay” nó. Họ cần được
giúp để tìm ra các giá trị hữu ích từ những bài viết, phim ảnh và các website
khác nhau thay vì xem chúng cách thụ động và tuỳ hứng. Đức Giáo Hoàng Gioan
Phaolô II mời gọi Giáo Hội thực hiện một sự tái duyệt về mục vụ và văn hóa để
có thể thích ứng được với thời đại, đồng thời mạnh dạn đưa ra thực hiện những
điều khả thi để Tin Mừng có thể thấm nhiễm vào xã hội: “Kitô hữu cần chú ý
đến nền văn hóa truyền thông họ đang sống để có thể diễn đạt các khía cạnh khác
nhau của đức tin: từ Phụng Vụ, là hình thái diễn đạt hoàn bị và căn bản nhất về
truyền thông với Thiên Chúa và với tha nhân, đến Giáo Lý, là điều luôn hướng
đến con người đắm chìm trong ngôn ngữ và văn hóa thời nay”.9
Như thế, trách nhiệm chính yếu về mặt luân lý của tất cả
mọi phương tiện truyền thông là xây dựng nền văn hóa sự sống, phục vụ cho nền
văn minh tình thương, tôn trọng và làm chứng cho sự thật. Những ai dấn thân
hoạt động trong thế giới truyền thông phải dám mạnh dạn lên tiếng cho công lý
và hoà bình, giúp anh chị em mình tìm ra ý nghĩa cuộc sống và vun trồng tình
liên đới, sống hiệp nhất và biết chia sẻ. Tất cả các nhà truyền thông công giáo cần được đào tạo tốt
để hiểu đúng bản chất, các nguyên tắc, việc sử dụng các phương tiện truyền
thông khác nhau cách hiệu quả, cũng như tôn trọng và lắng nghe để có thể tiếp
cận và chia sẻ các giá trị Tin Mừng cho con người hôm nay. Những người sử dụng các phương tiện truyền thông
cũng có trách nhiệm nhận thức về các giá trị và những nguy cơ
của truyền thông để chọn lựa các giá trị, chứ không để cho cuộc sống của mình
bị giới truyền thông lèo lái. Về phía Giáo Hội cần cung ứng những hướng dẫn
luân lý và chuẩn mực đạo đức rõ ràng, những định giá về truyền thông và những
thách đố truyền thông đặt ra, cũng như những tác động của truyền thông trên đời
sống nhân loại.
Kết luận
Thế giới hôm nay đang bước vào kỷ nguyên truyền thông mới,
trong đó nền văn hóa đọc như bị thu hẹp, lùi dần vào quá khứ, còn Internet và
các loại thông tin kỹ thuật số đang mở ra tương lai. Các phương tiện truyền
thông trực tuyến hiện đại đang tiếp tục thu hút ngày càng nhiều người sử dụng
hơn với những tính năng cung cấp thông tin nhanh nhạy, toàn diện và trực tiếp.
Điều đó cho thấy khả năng tham gia hoạt động truyền thông nằm trong tầm tay của
mỗi người nếu chúng ta thực sự có niềm say mê và mối quan tâm. Bài viết này ước
mong góp phần nhỏ bé giúp mọi thành phần trong Giáo Hội ý thức hơn về sức ảnh
hưởng mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, cũng như xu hướng không thể đảo
ngược của những tác động truyền thông đang chi phối đời sống con người. Điều này
cũng nhắc nhở chúng ta biết cẩn trọng suy xét, biện biệt khi sử dụng các phương
tiện truyền thông, bởi vì: “…Một
cá nhân hôm nay có thể leo cao tới tận đỉnh của thiên tài và đức độ, cũng như
có thể ngụp sâu tới tận đáy của sự suy đồi mà chỉ cần ngồi một mình trước bàn
phím và màn hình. Công nghệ truyền thông liên tục thực hiện những cuộc đột phá,
với tiềm năng khổng lồ - cho cả điều tốt lẫn điều xấu”.10 Thiết nghĩ trên đây chỉ là
một số ảnh hưởng dễ nhìn thấy và đã được đề cập đến khá nhiều. Còn rất nhiều
những ảnh hưởng tích cực và tiêu cực khác đòi hỏi những nghiên cứu toàn diện và
sâu sát hơn, để có thể lên kế hoạch hợp tác giữa nhiều thành phần trong Giáo
Hội, nhằm tận dụng và phát huy những khả năng lớn lao và ngăn ngừa giảm thiểu
những tác hại nghiêm trọng mà các phương tiện truyền thông có thể đem lại cho
đời sống con người.
Các Giáo huấn rất phong phú của Giáo Hội luôn mời
gọi mỗi tín hữu có sự thận trọng để thấy rõ những hệ quả - tiềm năng của phương
tiện truyền thông và đáp trả cách sáng tạo cho những cơ hội và thách đố của nó,
biết sống công lý để xoá các khoảng cách số giữa con người, dám dũng cảm để
đứng dậy cho sự thật khi đối diện với chủ nghĩa tương đối hóa tôn giáo và luân
lý, đứng dậy cho sự xả kỷ và quảng đại khi đối diện với chủ nghĩa hưởng thụ cá
nhân, đứng dậy cho sự đúng đắn khi đối diện với tội lỗi và điều xấu. Và nhất là
biết tự chế để luôn có giải pháp kỷ luật tự giác cho các khí cụ kỹ thuật phi
thường này, và luôn sử dụng nó cách khôn ngoan cho điều thiện.11 Tiếp
ngay sau Lễ Chúa Thăng Thiên là Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Trong ngành Thần
học Truyền thông, Lễ Hiện Xuống được xem là biến cố Thiên Chúa truyền thông
chính Ngài cho chúng ta để chúng ta có khả năng truyền thông với Thiên Chúa và
với nhau, đồng thời gỡ bỏ mọi chướng ngại trong lãnh vực truyền thông. Biến cố
này khai mở lại những “kênh truyền thông” đã bị đóng kín từ biến cố tháp Babel
và nối lại tương giao giữa con người với Chúa và với nhau, đồng thời cũng là
biến cố khai sinh Giáo Hội như là dấu chỉ và khí cụ truyền thông. Với
biến cố Hiện Xuống, việc truyền thông chính mình của Thiên Chúa được hoàn tất
nơi Đức Kitô và chứng tá của các Tông đồ, tiếp tục nối dài trong Giáo Hội nhờ
Đấng Bảo Trợ là Thần Khí Chân lý.12
Nguyện xin cho những ân ban của Chúa Thánh Thần giúp các Kitô hữu, đặc biệt là các bạn trẻ, mở rộng tầm nhìn về thế giới và con người, thức tỉnh con tim để gia tăng sự nhạy cảm của chúng ta đối với các vấn nạn của nhân loại hôm nay, để chúng ta có thể trở nên những nhà truyền thông theo như mẫu mực truyền thông trọn hảo của Chúa Giêsu. Nhờ đó chúng ta có thể thông truyền tình yêu của Chúa cho con người hôm nay qua chứng tá đời sống niềm tin của mình, như lời vị Cha chung mời gọi: “Tâm hồn con người khát mong một thế giới nơi tình yêu ngự trị, nơi các ân huệ được chia sẻ, nơi sự hiệp nhất được xây dựng, nơi sự tự do tìm thấy ý nghĩa của nó trong chân lý và là nơi mà căn tính của mỗi người được thể hiện trong một sự hiệp thông tôn trọng. Đức tin có thể mang lại một câu trả lời cho những mong đợi này: các con hãy là những sứ giả của nó!”(ĐTC Bênêđictô XVI, Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông năm 2009).
-----------------------------------------
3 Bênêđictô XVI, Sứ điệp ngày Thế Giới Truyền Thông năm 2009.
4 Xem Nhật My, “Ngôn ngữ thời @ của teen”, http://www.vnexpress.net/GL/Xa-hoi/2009/05/3BA0EDA6 .
5 Tài liệu Đạo Đức trong Truyền Thông, số 13.
6 Xem Việt Hoàng, “Bùng nổ tội phạm công nghệ cao thời khủng hoảng”, http://www.baodatviet.vn/Home/Bung-no-toi-pham-cong-nghe-cao-thoi-khung-hoang/20093/34954.datviet
7 Xem Quang Minh, “Cảnh sát Công nghệ cao và tội phạm thời @”, http://www.thongtincongnghe.com/article/3716
8 Tài liệu Giáo Hội và Internet, số 11.
9 Gioan Phaolô II, Tông thư Sự Phát Triển Nhanh Chóng, số 8.
10 Tài liệu Đạo Đức trong Truyền Thông, số 27.
11 Xem tài liệu Giáo Hội và Internet, số 12.
12
Xem Ngọc Lan, “Truyền thông Công Giáo Việt
- Diễn văn Đức Thánh Cha dành cho nhân viên của Đài phát thanh và truyền hình Ý năm 2024 ( 25/03/2024)
- Phim ngắn mục vụ: Cuộc gọi ( 22/03/2024)
- Để tránh rủi ro khi chia sẻ trên mạng xã hội ( 19/03/2024)
- Phim ngắn mục vụ: MV Cuộc gọi ( 15/03/2024)
- Phim ngắn mục vụ: Bức Tượng ( 08/03/2024)
- Video Mục vụ: Sứ điệp Mùa Chay trong phim “Tấm Vải” ( 01/03/2024)
- Phim ngắn mục vụ: Tấm Vải ( 23/02/2024)
- Phim ngắn mục vụ: Tiếng chuông ( 16/02/2024)
- Học hỏi Sứ điệp Ngày Thế giới truyền thông xã hội lần thứ 58 (năm 2024) ( 13/02/2024)
- Phim ngắn mục vụ: Vết Xăm ( 09/02/2024)