70 năm Chiến tranh Triều Tiên – “Vết thương vẫn hở. Đây là thời hoà giải”

03/06/2020


70 năm Chiến tranh Triều Tiên – “Vết thương vẫn hở. Đây là thời hoà giải”

Ngọc Yến

Vatican News - Tiếp nối truyền thống được cử hành vào ngày 25/6 hằng năm, ngày cầu nguyện cho sự hòa giải của hai miền Triều Tiên, chủ đề năm nay được Giáo hội Hàn Quốc chọn để cầu nguyện được trích từ lời của Thánh Phaolô dành các tín hữu Êphêsô: “Nhờ thập giá, Người đã làm cho đôi bên được hoà giải với Thiên Chúa trong một thân thể duy nhất; trên thập giá, Người đã tiêu diệt sự thù ghét” (Ep 2,16).

Đức cha Peter Lee Ki-heon, Giám mục Uijeongbu, chủ tịch Ủy ban hòa giải của HĐGM Hàn Quốc viết trong sứ điệp gửi cho dân Chúa: “Nỗi đau chiến tranh vẫn còn đó do cuộc đụng độ tàn khốc và do nhiều người đã chứng kiến những biến cố khủng khiếp, và rồi kể lại cho các thế hệ tiếp theo”. Theo Đức cha, sau 70 năm, giờ đây đã đến lúc vượt qua lòng hận thù về ý thức hệ, chống lại các bên và ngăn cản cả hai quốc gia tăng trưởng và phát triển cách tự do.

Trong những năm qua, rất nhiều nỗ lực đã được thực hiện nhằm đạt đến hòa bình, nhưng đều không thành công. Tháng 4/2018, tại Bàn Môn Điếm, ông Moon Jae-in, tổng thống Hàn Quốc và ông Kim Jong-un, nhà lãnh đạo Bắc Hàn đã long trọng cam kết ký một hiệp ước hòa bình vào cuối năm, mục đích chấm dứt chiến tranh một cách dứt khoát và để đạt đến phi hạt nhân hóa toàn bán đảo. Đó là một cuộc gặp đầy cảm xúc và mang lại hy vọng cho một khởi đầu mới. Nhưng cho tới nay hội nghị cấp cao đó vẫn chưa mang lại hoa trái.

Trong sứ điệp, chủ tịch Ủy ban hòa giải còn chỉ ra khó khăn của quốc gia, quốc gia duy nhất còn lại trên thế giới bị chia rẽ và là nơi chiến tranh vẫn chưa kết thúc. Vì thế, cần phải có một thỏa thuận ngay lập tức, cho dù đây là một nhiệm vụ không dễ dàng do sự chú ý của các cường quốc.

Ngày cầu nguyện cho hòa giải đã được Hội đồng Giám mục thành lập vào năm 1965 và chọn ngày 25/6 để cử hành. Đây là ngày vào năm 1950, gần 200 ngàn người Bắc Hàn đã tấn công 100 ngàn người Hàn Quốc và chiếm Seoul chỉ trong 3 ngày, và sau đó chưa đầy hai tháng đã chiếm hầu như toàn bộ bán đảo. Đó là một trong những cuộc xung đột đẫm máu nhất trong lịch sử kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai. Theo ước tính, trong ba năm chiến tranh, khoảng 1 triệu 400 ngàn thường dân Hàn Quốc, nửa triệu lính Bắc Hàn và “quân tình nguyện” Trung Quốc đã chết; hơn 225 ngàn binh sĩ Hàn Quốc, hơn 33 ngàn lính Mỹ và 3 ngàn thành viên các lực lượng vũ trang của 15 quốc gia khác đã tham chiến dưới cờ của Liên hiệp quốc để cứu Hàn Quốc khỏi cuộc xâm lược. Cuộc chiến kéo dài và đẫm máu đã kết thúc vào ngày 27/07/1953 với hiệp định đình chiến, chia đôi đất nước dọc theo vĩ tuyến 38. (CSR_4189_2020)

Nguồn: vaticannews.va/vi

LỊCH PHỤNG VỤ