5 cách để gặp gỡ Chúa trong thói quen hằng ngày

18/01/2021


5 CÁCH ĐỂ GẶP GỠ CHÚA TRONG THÓI QUEN HÀNG NGÀY

Tác giảCecilia Pigg
Chuyển ngữ: G Võ Tá Hoàng
Từ: aleteia.org

WGP- QN (17.1.2021)Hãy biến những công việc đơn điệu ở công sở hay ở nhà thành cơ hội để phát triển đời sống thiêng liêng.  

Tôi thường nghĩ rằng nếu tôi có nhiều thời gian, tôi sẽ có thể tận hiến cho Chúa nhiều hơn. Có vẻ như những công việc đơn điệu nhỏ nhặt trong cuộc sống thường ngày của tôi đang cản trở tôi làm những việc tốt và quan trọng hơn – cho dù là đọc một cuốn sách thiêng liêng hay hay tìm thời gian để cầu nguyện. Tuy nhiên, tôi nhận ra rằng tất cả điều trên hoàn toàn không đúng. Nếu tôi thay đổi quan điểm của mình, tôi thực sự có thể biến sự đơn điệu thành cầu nguyện. Có nhiều vị thánh đã dành cả cuộc đời của mình để lặp đi lặp lại những công việc và đã tận dụng công việc thường ngày của họ để tiến gần Chúa hơn. 

Chẳng hạn như khi xin vào tu viện dòng Đaminh, thánh Martino de Porres chỉ được phép làm những công việc mà những người khác không muốn làm. Về cơ bản, trong phần lớn cuộc đời của mình, thánh nhân là người phục vụ, chỉ sau khi được phép đặc biệt ngài mới được đi giúp đỡ bệnh xá, chăm sóc các bệnh nhân. Những tháng ngày của thánh nhân không sáng sủa mấy, không viết bất kỳ cuốn sách nào, cũng không truyền giáo cho dân tộc hay đất nước nào, nhưng thánh Martinô được phép làm những công việc nhỏ nhặt để được đến gần Chúa hơn. 

Chiara Corbella Petrillo phát hiện ra rằng mình có thể dâng lên Chúa trọn một ngày làm vợ và làm mẹ vì người khác. Chị thường dâng những việc nhỏ nhặt như dọn giường, pha càphê và lau sàn nhà cho chồng. Việc khám phá ra bí mật này đã giúp cho chị thay đổi thói quen hằng ngày của mình và biến những điều đó thành những thứ quan trọng để chăm sóc hơn là cái gì đó dư thừa để phải làm vội vã. 

Theo gương của thánh Martinô và Chiara và vô số những vị thánh khác, dưới đây là một số ví dụ để tìm gặp Chúa trong những phần việc nhàm chán nhất và không mấy quan trọng của cuộc sống thường ngày. 

1. Hãy dâng những phần việc ít ưa thích trong ngày như những lời cầu nguyện. 

Các bạn đang có một danh sách việc làm dài phía trước? Các bạn đang lau nhà? Các bạn đang sửa máy photocopy nơi làm việc? Hãy cầu nguyện trên những thứ đó. Bắt đầu bằng chục kinh Kính mừng, hay nếu các bạn cần tập trung hơn, hãy dâng những điều đó cho Chúa khi bắt đầu làm việc. Các bạn có thể nói một câu gì đó đơn giản thôi, chẳng hạn như “Con cần sửa cái máy in này, hay “Lạy Chúa xin mau đến giúp con” hoặc các bạn làm dấu thánh giá. 

2. Hãy dâng những thất vọng hằng ngày của mình cho những người mà bạn biết rằng họ đang phải đau khổ. 

Các bạn hãy viết ra một danh sách các dự tính và khi máy điều hòa của các bạn không hoạt động hay một số trục trặc khác xảy ra cho bạn, bạn có lý do để sống kiên nhẫn. Có thể lý do là anh em họ hàng của các bạn đang phải chiến đấu chống lại căn bệnh ung thư, hay đồng nghiệp của các bạn vừa bị sa thải. Dù cách nào đi nữa, nó cũng mang lại ý nghĩa cho trạng thái khó chịu mà các bạn đang trải qua, và giúp hướng những suy nghĩ của các bạn đến sự đau khổ của người khác thay vì cho chính mình. 

3. Hãy cầu nguyện mỗi khi bước lên xe 

Đọc một kinh ngắn cầu nguyện với Thiên thần hộ thủ hay một kinh Kính mừng, xin ơn giữ gìn khi các bạn lái xe. Đó không chỉ là lời cầu nguyện rất thiết thực (ai mà không cần thêm một chút ơn sủng ngoại thường khi lái xe chứ?), mà còn giúp bạn dâng phần việc mỗi ngày cho Chúa. 

4. Hãy nghe những lời cầu nguyện hoặc podcast tâm linh trong khi bạn dọn dẹp 

Tại sao không tìm hiểu thêm một chút về đức tin trong khi các bạn làm những việc đơn điệu và máy móc? 

5. Hãy cầu nguyện trước khi ăn 

Các bạn có thể nói một câu đơn giản “Tạ ơn Chúa vì bữa ăn này” hoặc đọc một kinh chúc lành cổ điển. Cám ơn Chúa trong giờ ăn là cách để bạn dành thời gian cho Ngài.

Nguồn: gpquynhon.org

LỊCH PHỤNG VỤ