3 điều thanh thiếu niên đúng và 3 điều người lớn biết rõ hơn

23/11/2022


3 ĐIỀU THANH THIẾU NIÊN ĐÚNG
VÀ 3 ĐIỀU NGƯỜI LỚN BIẾT RÕ HƠN

Tom Hoopes

WHĐ (23.11.2022) - Nguyên tắc đầu tiên của tôi trong việc nuôi dạy con cái ở tuổi thanh thiếu niên là luôn nói “Được” khi bọn trẻ muốn nói chuyện với mình. Những khoảnh khắc này rất hiếm, có khi là vào đêm khuya, vì vậy chúng ta phải tận dụng cơ hội khi chúng đến. Nếu bạn nói “không” - ngay cả khi đó là vì lý do chính đáng, chẳng hạn như là đã đến giờ phải đi ngủ - bọn trẻ sẽ bỏ đi và nhớ trong lòng rằng bạn đã từ chối để nói chuyện với chúng.

Nếu bạn đồng ý nói chuyện với bọn trẻ, thì có một vài nguyên tắc chúng ta cần nhớ.

Trước hết: Đừng bao giờ đối xử với con cái ở tuổi thanh thiếu niên như thể chúng sai về mọi thứ. Vì điều này sẽ khiến chúng ta đánh mất bọn trẻ. Thứ đến: Đừng bao giờ đối xử với bọn trẻ như thể điềuchúng cũng đúng cả. Thực sự là bọn trẻ không luôn luôn đúng, và chúng cũng biết điều đó.

Vậy thì chúng ta phải làm gì?

1.  Nhìn nhận rằng: Thanh thiếu niên chú ý đến một điều gì đó đúng mà người lớn thường bỏ qua.

Những năm tháng của tuổi thanh thiếu niên đúngđầy kịch tính. Các mối tương quan hiện ra lù trong tâm trí bọn trẻ, những mối tương quan của chính bọn trẻ, và của những người khác nữa. Thanh thiếu niên dành rất nhiều thời giờ để tán chuyện, nhắn tin như thể chúng nghĩ rằng con người có tầm quan trọng vô hạn và việc kết nối với người khác là mối quan tâm chính của cuộc sống con người vậy!

Bọn trẻ nói đúng! Thực sự, điều này không chỉ đúng, mà người lớn cũng thường hiểu sai về điều này. Thông thường, chúng ta đã học cách làm giảm đi quan điểm của chúng ta về con người. Thật chẳng vui gì khi nhìn nhận tầm quan trọng của người khác, vì vậy chúng ta tránh nỗi đau bằng cách phủ nhận cảm xúc thật của mình. Về điều này, hãy nói với con bạn rằng bạn ngưỡng mộ chúng vì đã nhìn ra sự thật. Và sau đó, chia sẻ với chúng thêm điều gì đó.

2. Nhìn nhận rằng: chủ nghĩa lý tưởng của thanh thiếu niên là đúng.

Thanh thiếu niên nghĩ rằng thế giới thật ngu ngốc. Chúng cho rằng chính trị là một sự mô phỏng bệnh hoạn giữa dối trá và sự thật, và các chính trị gia có xu hướng nói những lời tốt đẹp giả tạo đôi khi xen lẫn với sự quan tâm thực sự. Họ nghĩ rằng nhiều nhà lãnh đạo trong các tổ chức là những kẻ đạo đức giả, giả vờ có động cơ cao trong khi thực sự chỉ phục vụ bản thân.

Thanh thiếu niên muốn hủy toàn bộ hệ thống và bắt đầu lại. Chúng muốn hướng các thể chế của thế giới tới lợi ích chung và làm cho những thể chế này hoạt động vì những gì chân thực và đúng đắn. Hơn nữa, bọn trẻ nghĩ rằng chúng có thể.

Nói cách khác, thanh thiếu niên có tinh thần đúng đắn, tinh thần của Đức Kitô, Đấng mang lửa xuống thế gian và muốn lửa ấy cháy bùng lên, (x. Lc 12, 49). Chúng ta hãy ngưỡng mộ bọn trẻ trước khi sửa lỗi chúng.

3. Thanh thiếu niên thường hoài nghi về Giáo hội một cách đúng đắn.

Những người trẻ thấy “Giáo hội” là nhàm chán và không hấp dẫn, nếu có, thì Giáo hội chỉ hấp dẫn đối với người già. Giáo hội hoàn toàn không phải như vậy - thực ra, Giáo hội là lò rèn nên những vị thánh vĩ đại. Nhưng bn trẻ đúng. Giáo hội chắc chắn không phải lúc nào cũng có vẻ như vậy.

Trong cuộc đối thoại với Đức Giám mục Robert Barron, Jordan Peterson nói: “Giáo hội đang làm thất thoát những người trẻ, và tôi cảm nhận được điều đó là vì giáo hội không đòi hỏi đủ ở những người trẻ. Những người trẻ muốn được kêu gọi sống theo chủ nghĩa anh hùng và phiêu lưu, nhưng thay vào đó, Giáo hội lại cố gắng làm cho sứ điệp của mình trở nên trơn tru và dễ dàng. Đức Giám mục Robert Barron đồng ý với điều này.

Vì vậy, thanh thiếu niên có được ít là 3 điểm đúng. Nhưng người lớn cũng có những hiểu biết đúng đắn.

1. Người lớn biết rằng lòng tin thì tốt hơn là kịch tính.

Đúng là người lớn đã học cách che giấu những yếu điểm của mình. Nhưng hãy cho con bạn biết một lý do khác khiến cuộc sống của chúng ta ít kịch tính hơn: Chúng ta có niềm tin vào Thiên Chúa.

Chúng ta biết rằng cuối cùng chúng ta sẽ có được những gì mình cần. Chúng ta biết rằng sự coi thường của một người đối với chúng ta phải được đặt trong bối cảnh của tất cả những hồng ân về sự chân, thiện, mỹ mà Thiên Chúa luôn luôn tuôn đổ trên chúng ta qua công trình sáng tạo của Ngài và qua người khác. Hãy nói với con bạn: Hãy trải qua ngày tồi tệ nhất của con. Nếu con liệt kê mọi điều tốt đẹp đã xảy ra trong ngày hôm đó vào một cột và tất cả những điều tồi tệ xảy ra vào một cột khác, thì ngày hôm đó luôn có kết quả tích cực, nếu con suy xét cách cẩn thận và trung thực. Hãy tin bố/ mẹ đi, bố/ mẹ làm điều này thường xuyên, với niềm tin rằng: ngay trong những bối cảnh khác nhau của cuộc sống, Thiên Chúa đang tuôn đổ phúc lành trên cuộc đời chúng ta ngay trong giây phút hiện tại.

2. Người lớn biết rằng hành động nhỏ giành được ích lợi lớn.

Đúng là thế giới thật ngu ngốc. Đúng là có rất nhiều điều xáo trộn xảy ra và cần phải thay đổi. Nhưng cũng đúng là mỗi chúng ta có thể tạo ra sự khác biệt vĩnh cửu vào mọi thời điểm.

Thánh Têrêsa đã chỉ cho chúng ta cách để thực hiện: Hãy làm những việc nhỏ với tình yêu lớn.Toàn bộ sức mạnh của tôi nằm ở sự cầu nguyện và hy sinh. Đây là những cánh tay bất khả chiến bại của tôi, chúng có thể lay động trái tim cách hữu hiệu hơn nhiều so với lời nói. Tôi biết điều đó bằng kinh nghiệm.

Một trong những đứa con trong độ tuổi thanh thiếu niên nói với tôi rằng, cuộc đời của nó đã hoàn toàn thay đổi nhờ lời khuyên đơn giản của một linh mục trong tòa giải tội để hoàn thành tốt hơn tình trạng của mình trong cuộc sống. Cậu bé đã thực hiện, và mọi thứ đã được biến đổi. Bây giờ tôi xin đưa ra lời khuyên cho tất cả những ai thắc mắc: Nếu bạn muốn thay đổi thế giới, hãy làm những việc nhỏ được giao mỗi ngày một cách đơn giản và cẩn thận. Bạn sẽ bị choáng ngợp bởi những lợi ích từ đó.

3. Hãy mời gọi con bạn trở thành anh hùng cho Chúa.

Trong cuộc trao đổi đó của Đức Giám mục Barron với Jordan Peterson, họ đã quyết định rằng điều chúng ta thực sự cần làm là nói với những người trẻ rằng “nghĩa vụ của mỗi người là trở nên giống Đức Kitô.

Thanh thiếu niên có khả năng làm điều này tốt hơn chúng ta. Hãy liên kết tất cả lại với nhau: Người trẻ biết linh hồn của họ là vô hạn và các mối tương quan gần như là tất cả. Nếu họ tin cậy Thiên Chúa và dành toàn thời gian để hành động vì Ngài, họ sẽ nhanh chóng vượt qua bất cứ điều gì người lớn chúng ta đã làm được.

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm
Chuyển ngữ từ: aleteia.org (21. 11. 2022)

LỊCH PHỤNG VỤ