“Thứ Năm đen”: Chiến dịch chống bạo lực phụ nữ

09/03/2020

 

PHÁT TRIỂN TOÀN DIỆN

“Thứ Năm đen”: Chiến dịch chống bạo lực phụ nữ

Nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 08/3, Hội đồng các Giáo hội Thế giới (WCC) đã tổ chức một chiến dịch với tựa đề “Thứ Năm đen”, nhằm năng cao nhận thức cho mọi người “chống lại thái độ và hành vi bạo lực đối với phụ nữ”.

Ông Olav Fykse Tveit, Tổng thư ký Hội đồng các Giáo hội Thế giới cho biết đây là một cử chỉ đơn giản nhưng sâu sắc: nói “không” với bạo lực đối với phụ nữ. “Thứ Năm đen” có nghĩa là trong ngày Thứ Năm tuần vừa qua những ai ủng hộ chiến dịch này đều mặc trang phục màu đen. Như thế, màu đen trở thành màu của nghị lực kiên cường của phụ nữ.

Tổng thư ký khẳng định: “Công bằng giới phải là quyền ưu tiên cho cả nam và nữ. Từ khi thành lập, Hội đồng các Giáo hội Thế giới luôn phản đối sự phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, bất bình đẳng kinh tế, suy thoái môi trường và những bất công khác; và những điều có liên quan đến bất bình đẳng giới”.

Bà Isabel Apawo Phiri, Phó Tổng thư ký Hội đồng các Giáo hội Thế giới cũng nhấn mạnh rằng chiến dịch “Thứ Năm đen” được thực hiện với tinh thần hướng đến công lý, hòa bình và sự hiệp nhất của nhân loại. Và bà nói thêm: “Tất cả chúng ta phải nỗ lực để chứng tỏ rằng đây không chỉ là vấn đề của phụ nữ. Thực vậy, đây là vấn đề thay đổi những khuynh hướng sai về mặt đạo đức luân lý, tội lỗi và xấu hổ của những người nam có hành vi bạo lực đối với phụ nữ”. Bà nói rõ: “Một gia đình, một cộng đoàn và một xã hội không có công lý hoặc không có biện pháp thích hợp để ngăn chặn bạo lực phụ nữ thì không thể đem lại điều tốt lành nào cho bất kỳ ai: cả phụ nữ, nam giới và trẻ em” .

Sáng kiến “Thứ Năm đen” ra đời sau “Thập kỷ của các Giáo hội liên đới với phụ nữ” từ năm 1988 đến 1998. Vào giai đoạn đó, những ngày “Thứ Năm đen” trước hết muốn đưa ra lời kêu gọi chống các vụ hãm hiếp trong chiến tranh. Ngày nay, ngoài mục đích chống bạo lực phụ nữ, các ngày “Thứ Năm đen” còn khuyến khích các phụ nữ tố cáo và chống các trường hợp bạo lực và lạm dụng phụ nữ. (CSR_1382_2020)

Ngọc Yến
Nguồn: Vatican News Tiếng Việt

LỊCH PHỤNG VỤ