Hết lòng tìm kiếm Chúa Giêsu, hết lòng yêu mến Chúa Giêsu hết lòng trông cậy vào sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể. Đó là ba ý tưởng chính mà Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã truyền đạt cho hơn 7000 Thiếu nhi trong ngày gặp mặt Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) toàn Giáo phận Phát Diệm lần thứ VI, năm 2018.

1. Hết lòng tìm kiếm Chúa Giêsu

Tìm và gặp được Chúa Giêsu, đó là mục đích cao cả nhất của mỗi người kitô hữu, cách riêng của các em TNTT. Trong lời khai mạc ngày gặp mặt, Đức Cha ân cần nhắn nhủ tới các em thiếu nhi về mục đích cao nhất này. Con người không thể có được hạnh phúc đích thực nếu chưa biết Chúa Giêsu, chưa gặp được Chúa Giêsu. Để giúp các em hiểu được chân lý cao siêu này, Đức Cha đã kể một câu chuyện cụ thể như sau:

Vào thời đầu giáo hội toàn cầu, thế kỷ II-III, có chàng Christopher hứa đi tìm một người để phụng sự. Anh nghe nói trong miền có vị hoàng đế bách chiến bách thắng. Một hôm anh tình cờ thấy vị hoàng đế dẫn binh lính đi theo, khi ngang qua một miếu thờ, ông ta lại sợ hãi trước quỷ thần. Rồi anh nghĩ không theo hoàng đế nữa. Anh lại đi tìm quỷ vương. Rồi quỷ vương xuất hiện. Anh ta đi theo, rồi đến một làng Công giáo. Anh thấy mọi người sợ quỷ vương, nhưng quỷ vương nhìn thấy cây thánh giá lại run sợ. Sau đó, anh đã quy phục Chúa Giêsu, đó là thánh Christopher mừng lễ 25 tháng 07. Người lớn nhất trên thế giới này là Chúa Giêsu trên cây Thánh giá, đấng làm chủ thế giới.

Quả vậy, Chúa Giêsu chính là Đấng các em thiếu nhi phải tìm kiếm và phụng sự. Chúa Giêsu chính là mục đích cao cả nhất của các em TNTT, là đối tượng để các em yêu mến hết lòng.

2. Hết lòng yêu mến Chúa Giêsu

Tiếp theo, sứ điệp mà Đức Cha muốn nhắn gửi tới các em thiếu nhi trong giờ gặp gỡ Chủ chăn chính là lời mời gọi: hãy hết lòng yêu mến Chúa Giêsu. Lòng yêu mến Chúa Giêsu là trọng tâm của đời sống TNTT. Nhờ lòng yêu mến Chúa Giêsu mà các em thiếu nhi mới biết sống hy sinh, biết sống cầu nguyện, và nhất là biết yêu mến Thánh lễ. Yêu mến Chúa Giêsu hết lòng thì sẽ luôn đi trong ánh sáng của Chúa Giêsu, sẽ luôn là thiếu nhi ngoan, thiếu nhi giỏi. Để các em hiểu được thế nào là hết lòng yêu mến Chúa Giêsu, Đức Cha đã kể cho các em nghe về câu chuyện Thánh Savio:

Thánh Savio chết lúc 15 tuổi. Tức là tuổi bằng chúng con nhưng đã nên thánh, gương sáng cho chúng con, về lòng yêu mến Chúa Giêsu thánh Thể. Ngay khi còn bé, Savio yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể, ngài muốn được đi giúp lễ, mong muốn giúp lễ”.Sáu tuổi mong muốn được giúp lễ, nhưng không được vì Savio còn thấp quá. Cha xứ rất thương, đã làm cho em có thể đưa rượu bánh lên bàn thờ. Savio ngày nào cũng đi lễ, trời mùa đông rét, có tuyết, em vẫn đi lễ, đi sớm chờ ngoài cửa nhà thờ. Có lần Savio nhìn thấy kiệu Mình Thánh Chúa đi qua, anh lính thì cứ đứng trơ trơ, còn Savio đã rất tinh tế, muốn cho anh lính quỳ xuống như mình. Savio đã lấy trong túi một cái khăn tay, trải xuống đất và mời: “Chú quỳ xuống đi, cháu trải khăn sạch rồi!”.

Thánh Savio là người hết lòng yêu mến Chúa Giêsu. Các em TNTT Phát Diệm cũng hãy là những người hết lòng yêu mến Chúa Giêsu. Yêu mến Chúa Giêsu thì luôn được Chúa Giêsu ở cùng, được sống bằng sức mạnh của Chúa Giêsu.

3. Hết lòng trông cậy vào sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể

Cuối cùng, trong Thánh Lễ tạ ơn, Đức Cha nhắn nhủ với các em TNTT hãy hết lòng trông cậy vào sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể. Có những điều mà sức mạnh tự nhiên của con người không thể làm được, thì sức mạnh của Thánh Thể Chúa có thể làm được tất cả một cách phi thường.

Ngày gặp mặt TNTT lần thứ VI này diễn ra trong bối cảnh toàn thể Giáo hội Việt Nam mừng kỷ niệm 30 năm phong thánh cho 117 Thánh Tử Đạo và một vị Chân Phước. Trong số các Thánh Tử Đạo đã được tôn phong, có cả các Thánh quê hương Phát Diệm, như Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự (1773-1833), quê ở giáo xứ Bình Hòa và Thánh Anê Lê Thị Thành (1781-1841), quê ngoại ở giáo xứ Phúc Nhạc. Nhờ yêu mến Thánh Lễ, nhờ hết lòng sùng kính Thánh Thể Chúa, các ngài đã có sức mạnh của Chúa. Chính vì vậy, các ngài đã làm được những điều phi thường, đó là chịu mọi cực hình và chịu tử đạo như Chúa Giêsu. Một tấm gương khác là Đức cố Hồng Y Phanxicô X. Nguyễn Văn Thuận. Nhờ sức mạnh Thánh Thể Chúa, Ngài đã chịu đựng tù ngục và mọi cực hình mà lòng tràn ngập yêu thương, tha thứ và hy vọng.

Để có được sức mạnh của Thánh Thể Chúa, các em thiếu nhi cần yêu mến Thánh Lễ và siêng năng tham dự Thánh Lễ một cách sốt sắng.

Hết lòng tìm kiếm Chúa Giêsu, hết lòng yêu mến Chúa Giêsu và hết lòng trông cậy vào sức mạnh của Chúa Giêsu Thánh Thể. Ngày gặp mặt TNTT đã kết thúc và đã thành công, nhưng đây không phải là đích điểm. Ngày gặp mặt lần thứ VI này là khởi đầu cho một hành trình mới: hành trình tìm kiếm Chúa Giêsu, yêu mến Chúa Giêsu và sống bằng sức sống của Chúa Giêsu. Hành trình ấy không chỉ dành riêng cho các em thiếu nhi, nhưng cho tất cả mọi người.

Nguồn: Giáo phận Phát Diệm