Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Lạng Sơn-Cao Bằng thăm ĐCV Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu

13/05/2018

Chiều ngày 11 tháng 05 năm 2018, Đại Chủng viện Đức Mẹ Vô Nhiễm Bùi Chu hân hoan chào đón Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, Giám mục Lạng Sơn-Cao Bằng tới thăm và huấn từ cho chủng sinh. Trong nội dung bài huấn từ, Đức Cha chia sẻ về đời sống thiêng liêng quan trọng hàng đầu trong đời tu. Thứ đến là những vấn đề như kiến thức, phương tiện để loan báo Tin Mừng.

 

Nền tảng đời tu là đời sống thiêng liêng, nếu không có nền tảng này mọi nỗ lực đào tạo là con số không. Chúng ta cần phải nối kết với Đức Giêsu, Đấng chọn gọi để chúng ta đến và ở với Ngài như xưa Ngài đã chọn gọi các môn đồ đầu tiên: “Người lên núi và gọi đến với Người những kẻ Người muốn. Và các ông đến với Người. Người lập Nhóm Mười Hai, để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng” (Mc 3,13-14). Đức Cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của huấn luyện là “ở với Ngài”, kiến tạo mối tương quan mật thiết với Đức Giêsu để thấm nhuần tinh thần của Ngài trước khi được sai đi.


Phần tiếp theo, Đức Cha chia sẻ thao thức của các Giám mục, các nhà đào tạo của các giáo phận giáo tỉnh miền Bắc mới họp bàn tuần qua. Bên cạnh những quan tâm đời sống thiêng liêng, vấn đề tri thức, phương tiện cần thiết cho mục vụ, còn đặc biệt lưu tâm đến ngôn ngữ đọc - viết tiếng Việt, điều này cần được đào tạo trước khi bước vào Chủng viện. Đức Cha chia sẻ kinh nghiệm để có được những khả năng ngôn ngữ tốt, nên đọc viết nhiều. Đặc biệt nên duy trì viết thư cho người thân. Đừng quá lệ thuộc những phương tiện hiện đại, sẽ làm mất đi khả năng, cách thức biểu lộ tình cảm quý giá hữu ích cũng như thói quen viết - đọc.

 

Sau bài huấn dụ là những câu hỏi của một số chủng sinh về chủ đề liên quan đến năm phụng vụ: “Đồng hành cùng các gia đình trẻ”. Đức Cha nói lên những thách đố chung của thời đại và quan điểm rõ ràng của Giáo Hội trước những vấn nạn.

 

Phần cuối là những chia sẻ về hiện trạng giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng

Người giáo dân đầu tiên tới đây là ông phó Nhậm, con của Thánh Tử đạo Antôn Nguyễn Ðích (Bùi Chu). Ông phó Nhậm bị phát lưu lên Cao Bằng vào năm 1858, thời vua Tự Ðức. Cũng khoảng năm này, chủng sinh tên là Cụ Sáu Trần Lục, (từ Giáo phận Phát Diệm ngày nay) bị phát lưu tới Cao Bằng (xứ Thanh sơn), là những hạt giống đầu tiên của giáo phận, đời sống Đức tin đã dần phát triển từ những năm cuối thế kỷ XIX, đặc biệt những năm đầu thế kỷ XX.

Ngày 24/11/1960, Đại diện Tông Tòa Lạng Sơn-Cao Bằng được Tòa Thánh nâng lên Giáo phận Chính tòa Lạng Sơn-Cao Bằng, thuộc Giáo tỉnh Hà Nội. Đức Giám mục Chính Tòa tiên khởi là Đức Cha Vinh Sơn Phaolô Phạm Văn Dụ. Ngài bị buộc cư trú tại Giáo xứ Thất Khê, cách Tòa Giám mục 70 km. Mãi đến năm 1979, theo dòng người trốn chạy chiến tranh biên giới với Trung quốc, Đức Cha Vinh Sơn Phaolô mới đến được Tòa Giám mục Bắc Ninh và được Giám mục Bắc Ninh là Đức Cha Phaolô Maria Phạm Đình Tụng tấn phong Giám mục trong một căn phòng nhỏ. Giáo phận tiếp tục trải qua những chặng đường thăng trầm, nhiều khó khăn thách đố, nhưng với ơn Chúa và tinh thần truyền giáo, các vị mục tử liên tiếp được sai đến với số những người giáo dân còn lại đầy nhiệt thành, Giáo phận nhỏ bé đã được hồi sinh và lớn lên từng ngày cho đến hôm nay. Qua hướng dẫn của các mục tử: Đức Hồng y Giám quản Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng (1998-1999); Cha Giuse Đặng Đức Ngân (2007-2016); Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt (1999-2007).


Hiện nay Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng có 6.090 giáo dân, chiếm tỷ lệ gần 0,33% dân số trong khu vực. Đa số giáo dân là người Kinh, thuộc các Giáo phận miền xuôi như Thái Bình, Bùi Chu, Phát Diệm, Hải Phòng, Hà Nội, Bắc Ninh lên làm ăn qua các thời kỳ. Các dân tộc khác theo đạo Công giáo thuộc vài giáo xứ còn hiếm hoi. Trên địa bàn Giáo phận, cũng có một số tôn giáo khác như Phật giáo, Cao đài, Thờ cúng Tổ tiên và một số tín ngưỡng địa phương như Mo, Then.

Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng là địa bàn có nhiều dân tộc sinh sống, trong đó hai dân tộc Nùng và Tày chiếm 85% dân cư, còn lại 15% thuộc các dân tộc Kinh, Dao, Hoa, Sán Chay, H’Mông... Tổng số dân trên địa bàn, theo thống kê năm 2016, là 1.769.385 người. Đại đa số dân chúng sống nghề trồng trọt, chăn nuôi, buôn bán và làm các nghề thủ công, rất ít cơ sở công nghiệp. Du lịch chưa phát triển.

 

Một trong những sáng kiến mục vụ năm 2017, giáo phận chia lại địa bàn mục vụ. 13 giáo xứ với sự phân bố không đều trên 26 Huyện, 3 Thành phố. Mỗi linh mục quản xứ chịu trách nhiệm thêm 1-2 huyện với số giáo dân cùng số dân cư ngoại giáo. Cụ thể trên địa bàn huyện được trao sứ vụ, các linh mục có bổn phận thăm viếng, tìm những con chiên lạc, những người di dân, ước mong kế hoạch 5 năm, mỗi huyện sẽ có một trung tâm để quy tụ và cử hành phụng vụ.

 

5h00 - 6h20, Đức Cha cùng quý cha giáo và chủng sinh hiệp chung giờ kinh Phụng vụ và cử hành Thánh lễ sốt sắng tại nhà nguyện thánh Giuse.

 

Đức Cha chia sẻ Tin Mừng Ga 16, 23b-28: Chính Chúa Cha yêu mến anh em, vì anh em đã yêu mến Thầy, và tin rằng Thầy từ Thiên Chúa mà đến. Thầy từ Chúa Cha mà đến và Thầy đã đến thế gian”. Mỗi  người chủng sinh hãy nhớ hồng ân được yêu, được chọn trở nên người của Chúa, hãy kết hiệp mật thiết với Chúa trong niềm hạnh phúc và chuẩn bị tinh thần để được sai đi.

 

Sau thánh lễ, Đức Cha chung vui với Chủng viện bữa ăn sáng. Sau đó, Đức Cha chụp hình lưu niệm cùng quý Cha giáo, và cuối cùng với lời mời gọi: “Xin Đức Cha giáo phận cũng như quý cha giáo, tiếp tục gởi người lên miền Sơn cước, nếu không nhiều thì cũng được 4-5 thầy như mùa hè năm ngoái”. Lời mời gọi này cũng là thao thức của vị Mục tử giáo phận truyền giáo kêu gọi những tâm hồn quảng đại dấn thân để cùng với ngài khám phá “Trời mới đất mới”.

Nguồn: Giáo phận Bùi Chu

LỊCH PHỤNG VỤ