Từ cầu thủ bóng đá giải Ngoại hạng Anh trở thành tu sĩ Đaminh

25/08/2018

Từ cầu thủ bóng đá giải Ngoại hạng Anh trở thành tu sĩ Đaminh

Trong đại hội gia đình thế giới đang diễn ra tại Dublin, cha Philip Mulryne, dòng Đaminh đã chia sẻ về con đường đến với nghiệp cầu thủ và rồi sau đó là ơn gọi Đaminh của mình.

“Không có gì mâu thuẫn giữa đức tin và thể thao. Thiên Chúa làm cho mọi thứ tốt hơn và làm cho chúng thú vị hơn. Ngài không chỉ biết 15 năm tôi chơi bóng đá, mà cả những năm tiếp theo của tu sĩ Đaminh. Bây giờ tôi đang chờ từ Ngài một chương mới trong đời mình...”. Đó là những lời của Philip Mulryne, một cựu cầu thủ bóng đá của hai đội banh Manchester United và Norwich, hiện là một linh mục dòng Đaminh.

Cha Mulryne cho biết mình sống ở Belfast, thủ đô Bắc Ailen, trong cuộc nội chiến, với bầu khí rất tệ, nhưng sự gắn kết với giáo xứ đã nâng đỡ cha. Năm 1994, trong trận đầu tiên chơi cho đội banh giáo xứ và chính ở đó đã phát hiện ra khả năng chơi banh của cha. “Cha của tôi là một người yêu thích và “fan” của đội banh, đã rất vui với điều này; còn mẹ tôi, một người lo xa, thì lo lắng. Mỗi tối mẹ dạy chúng tôi cầu nguyện và lo lắng rằng thành công có thể làm tôi sống xa đức tin”, cha Mulryne nói.

Điều người mẹ lo lắng đã thành sự thật khi Mulryne được chơi trận đầu tiên cho đội Manchester và khi thành công thì “đức tin bị chủ nghĩa duy vật làm cho mờ nhạt đi”.

Tuy nhiên, cha Mulryne nhận định rằng thể thao đã có vai trò tích cực của một gia đình rộng lớn và lành mạnh. Khi huấn luyện viên Alex Ferguson thấy Mulryne nhớ nhà, ông đã gọi cho mẹ của anh. Bên cạnh đó, các đồng đội của anh, những nhà vô địch vĩ đại, đã ở bên cạnh anh, khuyên nhủ anh cách chân tình. Từ họ, Mulryne học hiểu thế nào là hy sinh và sự liên đới tương trợ trong phòng thay đồ của đội banh.

Năm 2000, để đảm bảo được chơi banh thường xuyên hơn, Mulryne đã chuyển sang chơi cho một đội banh khác ở giải Ngoại hạng Anh, đội Norwich, và sau đó là một số đội bóng khác. Một ngày kia, đội trưởng rủ Mulryne đi tham dự Thánh lễ. Đó là năm 2008. Những chiếc xe hơi sang trọng đẹp đẽ không còn làm cho Mulryne cảm thấy đủ. “Nơi các tín hữu, tôi thấy tỏa rạng một niềm vui khác với niềm vui của tôi và mình muốn niềm vui đó, thế rồi tôi đã có được nhờ người em của mình”, cha Mulryne nhớ lại.

Năm 2009, Mulryne trở về quê nhà ở Belfast và nghỉ chơi bóng một năm. Chính trong thời gian này, anh tìm lại đức tin của mình. Rồi ao ước làm linh mục đến với anh, dù trước đó anh chưa bao giờ nghĩ đến điều này bởi cả cuộc đời anh là dành cho bóng đá. Anh đã muốn lờ đi ước muốn này, nhưng nó không mất đi. Lúc này, Mulryne hiểu rằng điều này không đến từ anh. Tháng 7 năm 2017, Mulryne được thụ phong linh mục trong dòng Đaminh.

Hồng Thủy - Đaminh

Nguồn: Đài Vatican

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ