Trung Quốc cấm hoàn toàn việc truyền giảng Tin Mừng trên internet

12/09/2018

Trung Quốc cấm hoàn toàn việc truyền giảng Tin Mừng trên internet

Chính quyền Trung Quốc đã công bố “Những quy luật mới” về việc kiểm tra các trang web có các hoạt động tôn giáo qua internet. Từ nay trở đi, việc truyền giảng Tin Mừng trên mạng internet hoàn toàn bị cấm.

Ngày 10/9/2018, Bộ Tôn giáo vụ của Trung Quốc đã ban hành một số quy luật về việc hoạt động tôn giáo trên internet. Theo “Những quy luật mới” này, việc phổ biến các nghi thức tôn giáo trực tiếp trên internet (live stream), việc cầu nguyện, giảng dạy và cả việc đốt hương hoàn toàn bị cấm.

Luật này cấm cả những nội dung nhạy cảm như: không được đăng những lời chỉ trích sự lãnh đạo của đảng và chính sách tôn giáo của nhà nước; không được khuyến khích trẻ vị thành niên tham gia vào các nghi thức tôn giáo; không được sử dụng tôn giáo để lật đổ chế độ xã hội chủ nghĩa.

“Những quy luật mới” này được đăng trên trang thông tin pháp luật của chính quyền Trung Quốc với tựa đề “Quy luật xử lý thông tin tôn giáo trên internet”. Dù đây chỉ mới là bản thảo và chờ phản ứng của công chúng, nhưng hầu như trên thực tế, bản thảo đã là bản văn quyết định.

Tài liệu mới này được phân thành 5 chương với 35 điều, lần lượt đề cập đến các quy luật tổng quát, sự chấp thuận về các hoạt động thông tin tôn giáo trên internet, việc xử lý, trách nhiệm pháp luật và một số điều khoản bổ sung.

Theo tài liệu này, ai muốn mở một trang web về tôn giáo phải xin phép chính quyền và phải được xét là lành mạnh về luân lý và đáng tin về chính trị. Không được cải đạo người khác, không được phổ biến tài liệu tôn giáo. Các tổ chức và trường học có giấy phép có thể phổ biến việc giáo dục trên internet nhưng chỉ trên mạng nội bộ của họ, và phải có tên và mật khẩu đăng nhập. Tài liệu nhấn mạnh rằng các tổ chức đó không thể tìm cách cải đạo bất cứ ai và không thể phân phát các tài liệu tôn giáo và tài liệu khác.

So với các “quy định mới” về tôn giáo đã được áp dụng từ tháng 2 vừa qua, tài liệu mới này ngặt hơn. “Quy định mới” (xem Điều 68 và 45) cấm nội dung "phá hoại" việc cùng hiện diện giữa các tôn giáo và người không theo tôn giáo, hoặc phổ biến chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, hoặc không ủng hộ các nguyên tắc độc lập và tự quản trị tôn giáo. Nhưng tài liệu này vẫn chấp nhận các thông tin và tài liệu tôn giáo có thể được phổ biến cho công chúng, miễn là phù hợp với luật pháp. Trong khi đó, “Những quy luật mới” dường như được đưa ra nhằm ngăn chặn sự phổ biến giáo huấn tôn giáo trên internet và ngăn chặn sự quan tâm đến chiều kích tâm linh đang phát triển trong xã hội Trung Quốc, nơi mà sự thức tỉnh tôn giáo hiện nay đã đến mức độ không thể kiểm soát được.

Để kiểm soát sự tăng trưởng tôn giáo mạnh mẽ ở Trung Quốc, từ vài năm nay, Chủ tịch Tập Cận Bình đã phát động một chiến dịch "Hán hóa" để đồng hóa các tôn giáo với văn hóa Trung Hoa và trên hết là để đặt các tôn giáo dưới sự bá chủ của đảng cộng sản, biến tôn giáo thành một công cụ chính trị.

Trung Quốc là quốc gia mà internet được phổ biến tối đa, nhưng cũng là nơi các thông tin trên mạng bị kiểm duyệt nghiêm ngặt.

Hồng Thủy - Vatican

LỊCH PHỤNG VỤ