Toà Thánh công bố chương trình chuyến hành hương Thụy Sĩ của Đức giáo hoàng Phanxicô

09/05/2018

Toà Thánh công bố chương trình chuyến hành hương Thụy Sĩ của Đức giáo hoàng Phanxicô

WHĐ (08.05.2018) – Hôm thứ Hai 07-05, Toà Thánh đã công bố chi tiết chương trình chuyến “hành hương đại kết” của Đức giáo hoàng Phanxicô đến Geneva, Thụy Sĩ vào ngày 21 tháng Sáu sắp tới. Chuyến hành hương nhằm tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hội đồng Đại kết các Giáo hội (WCC).

Chương trình chủ yếu gồm một cuộc gặp gỡ các đại diện của nhiều tôn giáo khác nhau tại Trung tâm Đại kết của Geneva và cử hành Thánh lễ tại một Trung tâm hội nghị ở phía Bắc thành phố.

Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng đầu tiên viếng thăm Geneva kể từ sau chuyến viếng thăm thành phố này của Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II vào năm 2004. Chuyến viếng thăm mục vụ khi ấy của Thánh Gioan Phaolô II kéo dài 6 ngày.

Toà Thánh là một quan sát viên của WCC

Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ tham dự buổi cầu nguyện và đối thoại với các thành viên của WCC thuộc 110 quốc gia và đại diện cho hơn 500 triệu Kitô hữu bao gồm Chính Thống giáo, Anh giáo, Tin Lành Baptist, Luther và Methodist. Toà Thánh không phải là thành viên chính thức của WCC nhưng là quan sát viên và thường cử đại diện đến tham dự các cuộc họp của tổ chức này, nhằm mục đích thúc đẩy sự hiệp nhất giữa các Kitô hữu thuộc các hệ phái khác nhau.

Gặp gỡ và cầu nguyện

Sau nghi lễ đón tiếp tại sân bay quốc tế của Geneva vào sáng ngày 21 tháng Sáu, Đức giáo hoàng Phanxicô sẽ có cuộc hội kiến riêng với Chủ tịch Liên bang Thụy Sĩ Alain Berset.

Sau đó, Đức giáo hoàng sẽ đến Trung tâm của WCC để tham dự buổi cầu nguyện đại kết, trong đó ngài sẽ giảng. Buổi trưa, ngài dùng bữa với ban lãnh đạo của tổ chức này tại Viện Đại kết ở Château de Bossey, cách đó khoảng 25km, bên ngoài thành phố. Buổi chiều, lúc 3g45, Đức Thánh Cha sẽ đọc bài diễn văn trước Hội đồng, nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập WCC.

Cử hành Thánh lễ

Kết thúc cuộc hành hương đại kết trong vòng một ngày tại Thụy Sĩ, Đức Thánh Cha sẽ cử hành Thánh lễ với các tín hữu Công giáo Thụy Sĩ tại Trung tâm Hội nghị Palexpo gần sân bay của thành phố. Cuối cùng, Đức Thánh Cha rời Geneva trở về Roma vào lúc 20g giờ địa phương.

14 năm trước, hơn 70.000 người đã đến tham dự Thánh lễ do Thánh giáo hoàng Gioan Phaolô II cử hành và các quan chức ở Palexpo nói rằng Trung tâm của họ có thể chứa được nhiều người hơn nữa.

Khoảng 38% dân số Thụy Sĩ là Công giáo Roma, và 27% dân số thuộc các Hội thánh Tin Lành.

(Theo Vatican News)

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ