Tình nguyện viên Công giáo tiếp đón người tị nạn Venezuela

27/11/2018

Tình nguyện viên Công giáo tiếp đón người tị nạn Venezuela

Trong khi thế giới đang hướng mắt đến tình hình căng thẳng tại biên giới miền nam nước Mỹ do các đoàn di cư từ khu vực Trung Mỹ đang chờ đợi được cấp phép nhập cư, thì có một nhóm di dân khác đang được hỗ trợ khẩn cấp tại biên giới giữa Colombia với Venezuela.

Tại đây, một hàng dài người Venzuela đang xếp hàng chờ đợi được nhận phần ăn là mì cá ngừ. Họ đến từ nhiều vùng khác nhau ở nước này, với ý định tiếp tục cuộc hành trình đến phía nam của châu Mỹ Latinh, có thể là Peru.

Họ được tiếp đón bởi các tình nguyện viên Công giáo, những người góp sức với mong muốn giúp cho những người dễ bị tổn thương này qua được cơn đói. Đây là việc hằng ngày của hơn 200 cộng tác viên của “Divina Providencia”, một căn-tin của cộng đoàn Công giáo ở khu vực Villa del Rosario, Norte de Santander, cách cầu quốc tế Simón Bolívar chưa đầy 500m. Cầu quốc tế Simón Bolívar bắc qua con sông Tachira, phân chia Colombia với Venezuela.

Nhóm tình nguyện viên gồm cả người Colombia và Venezuela hoạt động dưới sự điều phối của giáo phận Cucucta (Colombia) và các giáo xứ trong vùng, nhận hàng hóa thực phẩm từ Ngân hàng Lương thực Thế giới, nơi quản lý hàng hóa cứu trợ của Liên Hiệp Quốc. Họ chuẩn bị khoảng 3.000 suất ăn mỗi ngày.

“Cuộc khủng hoảng kinh tế và tình trạng khan hiếm lương thực đã khiến chúng tôi phải rời khỏi Venezuela. Tôi ở đây để giúp đỡ đồng hương”, Alexis José Rivero López, người Venezuela đã đến Colombia cách đây 10 tháng chia sẻ. Hiện anh đang phụ bếp tại căn tin “Divina Providencia”, vừa để có việc làm, vừa giúp đỡ được những người đồng cảnh ngộ.

Theo Liên Hiệp Quốc, khoảng 2,3 triệu người đã rời bỏ Venezuela kể từ năm 2014 khi cuộc khủng hoảng kinh tế bắt đầu xảy ra. Colombia đã chào đón khoảng 1 triệu người Venezuela nhập cư và khoảng gần 1 triệu người khác xin tị nạn tại Peru.

(Fides, 26/11/2018)

Gia Hy

LỊCH PHỤNG VỤ