Tình huynh muội trong đời tu

07/02/2018

Năm cũ sắp hết, đây đó trong các cơ quan, đoàn thể, cộng đoàn tu trì xôn xao tiệc tất niên để nói lên rằng một năm nữa sắp qua. Tại Việt Nam tất niên thường là một bữa tiệc liên hoan vào những ngày cuối năm âm lịch trước khi bước sang năm mới. Đây là ngày các thành viên trong gia đình, đoàn thể sum họp lại với nhau, nhiều mối bất hòa được giải tỏa, hiểu lầm được xóa bỏ vì không ai muốn đưa vào năm mới những phiền muộn, giận dữ.
 
00 00 Daminh TatnienCũng với ý nghĩa tốt đẹp này, chiều tối ngày 19/12/2017, các nữ tu Đaminh Bùi Chu tại Cộng đoàn Bình Dương đã có bữa tiệc tất niên thật ý nghĩa. Gần 50 thành viên của hai cộng đoàn, cùng với quý Cha Đaminh cũng được mời đến tham gia. Từ trước tới nay đã thành thông lệ, những dịp lễ tết hay bất cứ sự kiện, tiệc mừng nào của cộng đoàn luôn có các Cha bác cùng song hành. Sự thân thiện như huynh muội một nhà khiến người viết nhớ lại những trang sách đã từng đọc về cuộc đời Thánh phụ Đaminh. Từ những ngày đầu thành lập Dòng, bên cạnh việc phát triển các tu viện nam thì Thánh Tổ phụ cũng ưu ái, chăm lo xây dựng các Đan viện nữ Đaminh nữa. Cho đến mãi hôm nay mối thâm tình ấy vẫn được các con cái của Thánh phụ duy trì qua sự chia sẻ vật chất cũng như tinh thần của các tu huynh thuộc tu xá Tam Hà, đặc biệt là thánh lễ hằng ngày không kể mưa nắng vốn là tâm điểm của đời sống đức tin và suối nguồn hồng phúc. Trên trời nhìn xuống hẳn Cha thánh sẽ rất vui khi thấy con cái của mình có thể sống gần gũi, chan hòa với nhau như thế.
 
Ngoài xã hội, tất niên tổ chức tại các công ty, xí nghiệp, thương nghiệp, hội đoàn là để ăn mừng công việc, những dự án, công trình đã thành công, thu nhập gia tăng, công ty phát triển. Tất niên của những người thánh hiến ngoài ý nghĩa quây quần bên bàn tiệc trong bầu khí gặp gỡ và ca hát không phân biệt giới tính và tuổi tác còn có thêm ý nghĩa tạ ơn và tri ân.
 
Trước tiên là tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. Mọi ngày tháng, vui buồn, thành công thất bại của cá nhân hay cộng đoàn suốt năm qua đều có bàn tay quan phòng tuyệt vời của Thiên Chúa đỡ nâng. Ngài là chủ thời gian và tạo dựng nên con người… Ngài đã an bài cho đời sống thánh hiến của chúng tôi những niềm vui gặp gỡ cũng như nỗi buồn khi chia xa.
 
Thứ nữa là tâm tình tri ân các bậc tiền bối. Từng tấc đất hay cơ ngơi giúp cho đời sống cộng đoàn thêm ổn định là bao hy sinh gian khó và công đức của các ngài đã hao tâm tổn sức gây dựng.
 
Sau buổi tiệc này, nhiều người sẽ trở về bên Mẹ Hội dòng và tranh thủ về quê sum họp với gia đình. Kẻ khác vẫn ở lại cộng đoàn thì ấp ủ niềm vui này chờ mong những ngày nghỉ Tết qua mau để sớm thấy các thành viên vắng mặt trở lại. Thế là niềm vui và nỗi nhớ đã bắt đầu nhen nhúm trong lòng từng người từ hôm nay. Nó làm cho mùa xuân tâm hồn những người thánh hiến có thêm dư vị rộn ràng, náo nức pha lẫn nôn nao mong nhớ. Những nỗi niềm đó, xin dâng về Chúa xuân với tất cả thành tín tri ân. Mỗi người nam nữ tu sĩ đều là một bông hoa, dù rực rỡ phơi màu khoe sắc hay có phần trầm lắng, dù cao hay thấp, to hay nhỏ thì cũng do chính bàn tay Thiên Chúa đem vào vườn nhà Đaminh ươm trồng. Mỗi người đều ý thức được rằng không có gì làm vui lòng chủ Ông cho bằng cách sống đơn sơ và chân thành qua việc đón nhận nhau như anh chị em một nhà. Niềm vui không hệ tại ở những món quà nhưng còn là niềm vui của trao ban.
 
Buổi tất niên hôm nay tất cả cùng ngồi bên nhau, hòa mình vào các trò chơi vui nhộn, tặng nhau món quà là những nụ cười, ánh mắt thiện cảm, gạt bỏ đi những giận hờn, ghen ghét trong cuộc sống thường nhật dù vô tình hay hữu ý đã làm tổn thương nhau. Đây chính là linh hồn, là ý nghĩa của bữa tiệc tất niên trong cộng đoàn. Bữa tiệc của tình huynh muội trong đời thánh hiến Đaminh. Những người nam nữ khắp nơi được Chúa thương quy tụ về đây sống lý tưởng ơn gọi, coi nhau như anh em trong gia đình. Cầu chúc ân sủng và niềm vui Chúa xuân mang tới sẽ luôn ươm nở trong tâm hồn mỗi thành viên Đaminh không chỉ hôm nay nhưng cả năm mới sắp đến.
 

Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

LỊCH PHỤNG VỤ