Thượng Hội đồng Giám mục: Giáo hội phải thích nghi để giúp đỡ người trẻ

11/10/2018

Thượng Hội đồng Giám mục: Giáo hội phải thích nghi để giúp đỡ người trẻ

Đức hồng y Carlos Aguiar Retes (Mexico): Giáo hội phải thích nghi để giúp đỡ người trẻ; nhãn quan chung của Vatican II có thể giúp chúng ta tạo được sự ổn định và mở ra con đường tiến về phía trước.

VATICAN – Thứ Tư 10/10, tiếp tục Thượng Hội đồng Giám mục về Giới trẻ, một số phát biểu của các Nghị phụ đã nhấn mạnh đến bối cảnh xã hội ngày nay mà trong đó người trẻ đang cố gắng để sống đức tin của mình.

Bộ trưởng Bộ Truyền thông Toà Thánh, ông Paolo Ruffini, đã mở đầu cuộc họp báo về phiên họp mới nhất của Thượng Hội đồng Giám mục bằng cách sơ lược các nội dung phát biểu tại hội trường chung của Thượng Hội đồng. Các Nghị phụ đã bắt đầu thảo luận phần thứ hai của Instrumentum Laboris (Tài liệu làm việc), phân tích bối cảnh xã hội mà người trẻ đang sống hôm nay.

Ông Ruffini cũng giải thích về việc các giám mục Trung Quốc sẽ không tham dự Thượng Hội đồng Giám mục cho đến khi bế mạc, vì các ngài đã sắp xếp chương trình mục vụ trước đó, trước khi được mời tham dự Thượng Hội đồng.

Các phát biểu

Đã có thêm một số vấn đề được đề cập, bao gồm việc đồng hành và đào tạo, ơn gọi, “các chính sách chuyên  chế” mới (là những thứ khống chế người trẻ và tước đoạt tự do của họ) và cách thức kiến tạo những không gian an toàn để giúp người trẻ phân định được điều gì là tốt. Ông Ruffini nói, có một bài phát biểu bảo rằng Giáo hội không thể bị giản lược thành một vị thần “google”. Ông nói rằng Giáo hội thừa nhận rằng đã không đồng hành với người trẻ trong hôn nhân; và không nên xem hôn nhân chỉ là một nghi lễ.

Thay đổi thực tế xã hội

Đức hồng y Carlos Aguiar Retes ở Mexico nói rằng thời nào cũng thế, người trẻ là những người phải đấu tranh nhiều nhất để thích ứng với cấu trúc của xã hội. Ngài nói rằng chúng ta đang sống trong một giai đoạn xã hội bị rạn nứt. Điều này có nghĩa là Giáo hội phải thích nghi để giúp đỡ người trẻ. Đức hồng y nói rằng nhãn quan chung của Vatican II có thể giúp chúng ta tạo được sự ổn định và mở ra con đường tiến về phía trước.

Đức Tổng giám mục Jean-Claude Hollerich của Luxembourg nói rằng thế giới đang trải qua một sự thay đổi sâu xa về văn minh. Ngài nói ở Toà giám mục của ngài có những người trẻ, khi tiếp xúc với họ, ngài nhận ra cách sống của họ rất khác. Ngài biết được rằng có nhiều người trẻ chưa bao giờ đọc một cuốn sách, nhưng lại xem và trích dẫn Netflix (dịch vụ phim ảnh giải trí). Sự phân định, Đức Tổng giám mục cho biết, không phải là giữa đen và trắng, nhưng là khám phá tất cả các màu sắc và các sắc thái khác nhau của thực tế. Ngài nói rằng sự phân định không phải là giữa những ý kiến xung khắc nhau nhưng là lắng nghe hơn nữa và khả năng cảm nhận và nhìn thấy điều Thiên Chúa muốn chúng ta làm. Và đó là điều mà Thượng Hội đồng nhắm tới.

Chính sách chuyên chế

Đức hồng y Rete nói rằng chính sách độc tài chuyên chế luôn là một cám dỗ đối với xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực chính trị và kinh tế. Ngài nói nhiều loại chính sách độc tài đã được nhắc đến trong phiên họp của Thượng Hội đồng. Ngài nói về tình trạng ẩn danh trên trang mạng đang thao túng để tạo ra một số ý thức hệ.

Đức Tổng giám mục Hollerich nói rằng ngài quan tâm đến chủ nghĩa dân túy ở châu Âu. Ngài cho biết điều này có thể khiến cho châu Âu tan rã, nó làm cho các lục địa vốn rất ổn định sẽ gặp nguy hiểm. Đức Tổng giám mục Hollerich nói Thượng Hội đồng Giám mục không đề cập trực tiếp đến chính trị, nhưng ngài tin rằng nếu chúng ta quan tâm đến những người bị gạt ra bên lề có nghĩa là chúng ta đang nỗ lực ngăn chặn chủ nghĩa dân túy phát triển. Đức Tổng giám mục nói Thượng Hội đồng là liều thuốc giải độc mạnh đối với chủ nghĩa dân túy.

Sự hợp tác vui tươi

Cô Briana Regina Santiago, một dự thính viên giáo dân người Mỹ, nói với báo chí rằng những người trẻ đã lên tiếng và được mời gọi thảo luận nhiều hơn là họ mong đợi trong các nhóm. Cô nói rằng được tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thật là tuyệt vời và cô không thể diễn tả bằng lời được. Cô nói rằng cô chưa nghe nói về một người trẻ nào có những trải nghiệm tiêu cực. Các cuộc đối thoại ở đây thật cởi mở, đó là những cuộc trao đổi tốt đẹp giữa các thế hệ, rất phong phú và giúp mở rộng tầm mắt.

(Vatican News,11/10/2018)

 Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ