Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo phận Qui Nhơn

20/06/2018

Thánh lễ khai mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo phận Qui Nhơn

Theo Thư công bố Năm thánh các Thánh Tử đạo Việt Nam của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam ra ngày 01.05.2018, được sự chấp thuận của Tòa Ân Giải Tối Cao cho phép mở năm thánh tại Việt Nam, nhân kỷ niệm 30 năm phong hiển thánh cho 117 vị chân phước tử đạo (1988 - 2018). Năm thánh diễn ra trong thời gian từ ngày 19.06 đến 24.11 năm 2018 trên toàn quốc. 

Bước theo nhịp sống đức tin của giáo hội trong nước, lúc 17g30 thứ 3 ngày 19.06.2018, tại nhà thờ Chính tòa Qui Nhơn, Đức Giám mục giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi chủ sự thánh lễ cử hành năm thánh tôn vinh các ThánhTử Đạo Việt Nam, cùng hiện diện đông đảo mọi thành phần Dân Chúa giáo phận trong ngày hân hoan này.

Khởi đầu thánh lễ, cha Phêrô Võ Thanh Nhàn công bố văn thư của Đức Giám mục giáo phận gởi cộng đoàn Dân Chúa giáo phận Qui Nhơn. Thời gian năm thánh diễn ra từ ngày khai mạc hôm nay 19.6 cho đến thánh lễ bế mạc ngày 23.11.2018 sẽ cử hành tại nhà thờ Chính Tòa Qui Nhơn. Địa điểm ấn định hành hương là nhà thờ Gò Thị.

Trong bài giảng, Đức Cha giáo phận đã chia sẻ đại ý rằng: lịch sử Hội thánh Việt Nam là lịch sử của các chứng nhân đức tin qua các thế hệ. Khởi đầu cho giáo hội Việt là cái chết đức tin của vị chân phước Anrê Phú Yên. Chính giọt máu của các anh hùng tử đạo đã nảy sinh các tín hữu. Đồng thời sự hình thành và phát triển các cộng đoàn tín hữu trên khắp nước Việt, là công khó của bao bậc tiền nhân, đã ươm trồng vun đắp trong đức ái của Chúa Kitô. Với phụng vụ Lời Chúa qua ba bài đọc Thánh Kinh, Đức Cha họa lên tương ứng khuôn mặt của 3 vị thánh tử đạo tại giáo phận Qui Nhơn: thánh Phanxicô Isidore Gagelin Kính, linh mục (+1833); thánh Anrê Nguyễn Kim Thông, trùm cả (+ 1855); thánh Stêphanô Théodore Cuénot Thể, giám mục (+ 1861). Phần con cháu hôm nay thừa hưởng gia tài đức tin của các bậc tiền nhân tử đạo, chúng ta hãy hân hoan vui mừng tạ ơn Chúa và tiếp tục xây dựng Hội thánh trong hoàn cảnh mỗi người.

Kết thúc thánh lễ khai mạc, Đức Cha ban phép lành Tòa Thánh kèm ơn toàn xá cho cộng đoàn Dân Chúa giáo phận.

Nguyện xin các Thánh Tử đạo Việt Nam, cách riêng các Thánh Tử đạo Qui Nhơn cầu bầu cho thời gian ân sủng Năm thánh 400 loan báo Tin Mừng tại giáo phận sắp khép lại và tiếp nối hồng phúc Năm thánh các Thánh Tử đạo được mở ra. Để hầu mọi tín hữu trong giáo phận thêm lòng kính mến Chúa và yêu thương đồng loại theo mẫu gương các thánh Tử đạo trong bậc sống của mình.

Nguồn: Giáo phận Qui Nhơn

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ