Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng

01/07/2018

Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Giáo phận Lạng Sơn - Cao Bằng

LẠNG SƠN - Sáng thứ Sáu ngày 29/06/2018, tại nhà thờ giáo xứ Thất Khê (giáo hạt Lạng Sơn), Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã long trọng khai mạc Năm Thánh kỷ niệm 30 năm tôn phong Các Thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đông đảo mọi thành phần Dân Chúa từ khắp các giáo xứ, giáo điểm trong Giáo phận đã về tham dự Thánh lễ trong một bầu khí sốt sắng và trang trọng.

Vào lúc 8:45, tại nhà thờ cổ của giáo xứ, cộng đoàn khai mạc cuộc rước kiệu tôn vinh Các Thánh Tử Đạo. Đức cha Giuse, quý cha và Dân Chúa tụ họp trước kiệu thánh tích và chân dung Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, dâng lời nguyện xin và thánh ca tôn vinh các ngài. Đoàn rước tiến sang nhà thờ lớn giữa tiếng kèn trống rộn ràng và lời Thánh ca đầy tâm tình tôn vinh Các Thánh Tử Đạo.

Khi cộng đoàn đã tề tựu trong nhà thờ, Cha chánh văn phòng Toà giám mục, Giuse Đỗ Hồng Phúc (SDB), đã đọc Thư công bố Năm Thánh của Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi toàn thể Dân Chúa. Văn thư vừa nói lên ý nghĩa của Năm Thánh, vừa nêu lên những thực hành mời gọi Giáo hội Việt Nam sống đức tin trong trong Năm Thánh.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Giuse chia sẻ: Tử đạo là một ơn trọng đại mà Thiên Chúa ban cho những người có đức tin. Kho tàng đức tin được chứa đựng trong những bình sành, con người được vững vàng là nhờ nguồn lực vô song Thiên Chúa ban.

Các vị Tử Đạo là những con người bình thường như chúng ta, các ngài đã lãnh nhận đức tin, đã sống đức tin và làm chứng cho đức tin bằng chính mạng sống của mình. Các ngài khẳng khái một mực tuyên xưng đức tin dẫu biết bao thử thách đau thương.

Trong gần 500 năm qua, từ khi Tin Mừng được loan báo và đón nhận trên đất nước Việt Nam, khoảng 300.000 người đã đổ máu mình làm chứng cho đức tin. Chắc chắn rằng nơi Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúng ta cũng đã có nhiều người hy sinh cách này hay cách khác vì đức tin, vì sứ vụ truyền giáo nơi miền đất sơn cùng thuỷ tận này. Đó là những chứng nhân âm thầm nhưng lại là những hạt giống đức tin quý giá mà Thiên Chúa đã gieo xuống vùng đất này.

Đức cha mời gọi mỗi cộng đoàn giáo xứ và mỗi người trong Năm Thánh này hãy học cho biết gương đức tin của Các Thánh Tử Đạo để đời sống đức tin được vững vàng và mạnh mẽ. Chúng ta lãnh nhận đức tin và với niềm cậy trông vào ơn Chúa, chúng ta sẽ đủ sức mạnh kiên trung làm chứng cho đức tin. Đức tin vượt lên trên mọi giá trị trong đời sống chúng ta. Khi tôn vinh Các Thánh Tử Đạo, chúng ta càng ý thức hơn sự cao trọng của hồng ân đức tin. Chúng ta hãy bảo vệ gia tài quý báu đã lãnh nhận và làm cho đức tin ngày một lan rộng tới mọi anh em xung quanh. Trong suốt Năm Thánh này, chúng ta hãy cầu nguyện xin Các Thánh Tử Đạo tổ tiên chúng ta nâng đỡ chúng ta sống đức tin cách vững vàng và can đảm, biết chọn lựa những giá trị cao quý của Nước Trời.

Ngày nay đời sống đạo vẫn còn đầy thách đố, thế gian bày ra biết bao cạm bẫy để chúng ta xa lạc đức tin. Chúng ta hãy cậy trông vào ơn Chúa để xin Người nâng đỡ chúng ta trong hành trình đức tin. Ước gì chúng ta nhìn ngắm đời sống đức tin của Các Thánh Tử Đạo mà nên nhân chứng của Tin Mừng bằng chính đời sống của mình, nỗ lực làm cho tinh thần Tin Mừng thấm nhuần trên quê hương đất nước Việt Nam thân yêu này.

Cuối bài giảng, Đức cha Giuse gửi tới cộng đoàn, cách riêng các em thiếu nhi năm câu vè đơn sơ nhưng ý nghĩa như chỉ nam cho Năm Thánh này: Chuyên cần giáo lý, vững chí hiệp thông, bền lòng phục vụ, vui thú nguyện cầu, cùng nhau làm chứng.

Trong bầu khí long trọng của ngày lễ hôm nay, cuối Thánh lễ Đức cha đã làm phép và trao tặng mỗi giáo xứ một tấm hình chân dung khổ lớn và sách Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Ngài mong muốn trong Năm Thánh này, các nhà thờ sẽ lập toà kính Các Thánh Tử Đạo và nguyện xin các ngài cầu cùng Chúa ban xuống muôn phúc lành. Ngài cũng mời gọi các giáo xứ dành ngày thứ Ba hàng tuần để dâng lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trong Năm Thánh, các xứ đạo được mời gọi hành hương về Nhà thờ Chính Toà và Nhà thờ Thất Khê để cử hành Thánh lễ, viếng Thánh tích Các Thánh Tử Đạo và lãnh ơn toàn xá.

Thánh lễ kết thúc lúc 10:15 với phép lành trọng thể ban ơn toàn xá của Đức Giám mục Giáo phận, nhờ lời chuyển cầu của hai Thánh Tông đồ Phê-rô và Phao-lô", cho toàn thể cộng đoàn hiện diện. Cộng đoàn cùng đọc kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đức cha xông hương chân dung và thánh tích Các Thánh Tử Đạo trong lúc cả cộng đoàn hát vang lời ca tôn kính các ngài.

Ban Truyền Thông

Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ