Thánh Giuse Đặng Đình Viên, tử đạo ngày 21 tháng 8 năm 1838

20/08/2022


Thánh

Giuse ĐẶNG ĐÌNH VIÊN

Linh mục (1758 - 1838)

Ngày tử đạo: 21 tháng 8

Tôi là đạo trưởng mà bước qua thập giá, thì ai theo đạo nữa!

Thánh Giuse Đặng Đình Viên còn có tên là Lương, sinh năm 1785 tại làng Tiên Chu, huyện Tiên Lữ, tỉnh Hưng Yên. Khi còn nhỏ, cậu sống và học tập ở quê ngoại, họ Vân, huyện Ân Thi. Khi cha mẹ qua đời, cậu theo giúp các cha và được giới thiệu vào chủng viện.

Năm 1821, cha Viên thụ phong linh mục và coi sóc giáo hữu làng Lục Thủy, Nam Định. Hai năm sau, cha được cử đi giúp các họ Đông Bài, Thiết Nham, Như Thiết, An Mỹ. Cha nổi tiếng là một linh mục đạo đức, siêng năng phục vụ, được mọi người yêu mến.

Ngày 17-4-1838, thầy giảng Vũ Văn Lân được cha Viên cử đi lãnh dầu thứ Năm Tuần Thánh đã bị bắt cùng với sáu bức thư cha gởi cho hai Đức cha và các thừa sai. Không ngờ những lá thư trên đã làm bùng nổ cuộc bách hại đẫm máu của tổng đốc Trịnh Quang Khanh tại Nam Định và Hưng Yên, khiến hai Đức cha, nhiều linh mục và tín hữu chịu tử đạo.

Tại Hưng Yên, để bắt cha Viên, quân lính mua chuộc hai người Công giáo có họ hàng với cha. Ngày 01-8-1838, cha Viên bị quân lính vây bắt ở họ Cầu Chay, xã Như Thiết. Cha đã kịp ẩn trốn trong vườn mía dày đặc, nhưng lại ra trình diện khi nghe tiếng kêu thảm thiết của bé con chủ nhà bị tra tấn. Cha nói: “Tôi là đạo trưởng Viên các anh đang tìm bắt đây. Xin đừng làm khổ đứa trẻ này nữa”.

Trước lời khuyên chối đạo để được tha về, cha Viên cương quyết trả lời: “Dù có chết tôi cũng không bước qua thập giá. Tôi là đạo trưởng mà bước qua thập giá, thì ai theo đạo nữa!”

Ngày 21 tháng 8, án xử trảm về đến tỉnh. Các quan cố thuyết phục cha lần cuối nhưng vô hiệu, nên tuyên đọc bản án và thi hành ngay hôm đó.

Trên đường ra pháp trường, cha Viên xá tội cho hai người đã tiết lộ chỗ cha ẩn náu. Sau khi ăn chút cơm, cha quỳ trên chiếc chăn bông trải sẵn và ngước mặt lên trời cầu nguyện. Lý hình đưa vị chứng nhân Đức Kitô lên đài vinh quang. Thi hài cha được khoảng 300 tín hữu rước long trọng về an táng tại nhà thờ Tiên Chu.

Linh mục Giuse Ðặng Ðình Viên được suy tôn lên hàng chân phước ngày 27-5-1900 và được tôn phong hiển thánh ngày 19-6-1988.


Trích sách "Hạnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam"
Biên soạn: 
Hội đồng Giám mục Việt Nam

LỊCH PHỤNG VỤ