Tâm tình của Đức giám mục Giáo phận Xuân Lộc sau Thánh lễ khởi công xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi

21/08/2018

Tâm tình của Đức giám mục Giáo phận Xuân Lộc sau Thánh lễ khởi công xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi

Kính thưa Quý Cha, Quý Tu sĩ Nam Nữ và Anh Chị Em Giáo hữu Giáo phận Xuân Lộc,

Kết thúc Thánh lễ khởi công xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi cúi ngày 15/8/2018 vừa qua, tôi đã có ý muốn chia sẻ với tất cả gia đình Giáo phận, những người có mặt cũng như những người vắng mặt, nhất là những người tham dự Thánh Lễ qua phương tiện truyền thông của Giáo phận, đôi tâm tình. Tuy nhiên, vì điều kiện thời tiết lúc đó không cho phép, nên hôm nay tôi viết ra những tâm tình đó để gửi đến tất cả con cái Giáo phận, những người đang sống trong hay ngoài Giáo phận Xuân Lộc.

Trước tiên, xin mọi người hiệp ý dâng lời cầu nguyện cho công việc xây dựng Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi được thực hiện cách tốt đẹp, trong an bình. Thêm vào đó, tôi muốn xin tất cả con cái Giáo phận hiệp ý cầu nguyện cho các khách hành hương sẽ đến kính viếng Đức Mẹ tại Trung Tâm này. Xin cho tất cả những ai đến nơi đây, nhất là những người đau khổ, bệnh tật, những phận người neo đơn, khốn cùng, những mảnh đời chán nản và thất vọng, những gia đình đang gặp thử thách sẽ cảm nghiệm được lòng xót thương của Chúa và tìm được sự an ủi, trợ giúp, đỡ nâng của Đức Mẹ.

Tâm tình thứ hai là tôi ước mong công trình xây dựng Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi sẽ được tất cả gia đình Giáo phận hăng say cộng tác. Đây là dịp để tất cả Giáo phận thăng tiến thêm trong Đức Tin, trong tinh thần hiệp nhất yêu thương, trong dấn thân làm việc bác ái và làm chứng cho Chúa trước mặt anh chị em lương dân. Nhờ đó, công trình Trung Tâm Đức Mẹ Núi Cúi không chỉ là sự chắp nối của những khối bê tông và những viên gạch vữa, nhưng là một diễn tả của tinh thần hiệp nhất yêu thương của mọi người trong Giáo phận. Thế nên, tôi xin mọi người hãy nỗ lực cộng tác bằng lời cầu nguyện, bằng những hy sinh và bằng việc đóng góp công sức và phương tiện vật chất. Ai có nhiều, góp nhiều, ai có ít, góp ít, nhưng Đức Tin và tinh thần hiệp nhất thì không ai thua ai. Dù chỉ là hai đồng xu của bà góa, nhưng nếu gói ghém tất cả lòng tin tưởng vào Chúa thì cũng là một đóng góp quý giá và lớn lao (Mc 12,41-44). Ước gì đến ngày khánh thành Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Núi Cúi, tất cả con cái Giáo phận, từ các em thiếu nhi cho đến những cụ cao niên, tất cả mọi người đều vui mừng hân hoan và ai cũng có thể nói rằng: “Tôi đã góp phần của tôi cho công trình xây dựng Trung tâm Đức Mẹ”.

Tâm tình cuối cùng tôi xin bày tỏ là lòng ước mong được nhìn thấy tất cả con cái Giáo phận đều là chứng nhân của lòng Chúa xót thương và đến đâu cũng gieo vãi hạt giống lòng thương xót của Chúa. Trong bài sách Tin Mừng của Thánh Lễ Đức Mẹ hồn xác lên Trời, chúng ta đã được nghe và hiệp với Đức Mẹ trong lời ca tụng Thiên Chúa: “Lòng thương xót của Chúa trải qua đời nọ đến đời kia”.

Chúng ta đã đón nhận lòng thương xót của Chúa! Vậy, khi ra về, chúng ta hãy mang theo lòng thương xót của Chúa để tưới gội tất cả mảnh đất Giáo phận bằng những giọt nước thương xót và gieo vãi hạt giống lòng thương xót của Chúa vào các hang cùng ngõ hẻm, len lỏi vào trong các gia đình, thấm đẫm tới những người đau khổ, bệnh tật, những phận đời bấp bênh kém may mắn và nhất là trao gửi tới những gia đình đang bất hòa, bất thuận hoặc tủi nhục vì có người trong gia đình nghiện ngập, cờ bạc, đỏ đen... để tất cả mọi người đều nếm cảm được lòng thương xót Chúa qua tình yêu thương của anh chị em mình. Để đạt được tâm nguyện này, chúng ta cần thực hiện 2 điều:

1/ Mỗi người cần ý thức là chính mình cũng đang cần lòng thương xót của Chúa và của tha nhân, vì “nhân vô thập toàn” và “Nếu Chúa chấp tội, nào ai rỗi được” (Kinh Vực Sâu). Ai khiêm nhường nhìn nhận thân phận tội lỗi và yếu đuối mỏng dòn của mình để cầu xin ơn tha thứ thì sẽ cảm nhận được lòng thương xót của Chúa và của tha nhân. Niềm an ủi và niềm vui phát sinh từ lòng thương xót đã lãnh nhận sẽ giúp chúng ta mở lòng cảm thông với tha nhân trong những yếu hèn của họ và tha thứ những lỗi lầm của họ.

2/ Lòng thương xót cảm nghiệm được trong tâm hồn cần được làm cho lan tỏa ngay trong gia đình để chảy tràn lan ra mọi nơi. Phần thứ hai của chủ đề mục vụ của Giáo phận chúng ta năm nay là “Gia đình hãy là dấu chỉ lòng thương xót của Chúa. Đồng hành với Gia đình trẻ”. Xin các gia đình, nhất là các gia đình trẻ,hãy luyện tập để đối xử với nhau bằng lòng thương xót, biến gia đình thành nơi có “chất lòng thương xót” và nhờ đó các xứ đạo cùng toàn thể Giáo phận chúng ta sẽ trở thành “thánh địa của lòng thương xót”.

Xin Thiên Chúa, qua lời bầu cử của Đức Mẹ Núi Cúi ban muôn ơn lành hồn xác cho mọi gia đình và cho từng người. Tôi xin hết lòng cám ơn anh chị em.

+ Giuse Đinh Đức Đạo

Nguồn: Gp. Xuân Lộc

LỊCH PHỤNG VỤ