Sứ điệp Giáng Sinh năm 2010: Ngôi Lời đã làm người

27/12/2010


SỨ ĐIỆP GIÁNG SINH CỦA ĐỨC THÁNH CHA

NĂM 2010:
NGÔI LỜI ĐÃ LÀM NGƯỜI

WHĐ (27.12.2010)Sứ điệp Giáng sinh 2010 của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI:

“Verbum caro factum est” – “Ngôi Lời đã làm người” (Ga 1,14).

Anh chị em thân mến, là những người đang nghe tôi ở Roma đây và trên toàn thế giới, tôi vui mừng công bố sứ điệp Giáng Sinh cho anh chị em: Thiên Chúa đã làm người, Ngài đến ở giữa chúng ta. Chúa không ở xa: Ngài là Emmanuel, là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta. Ngài không phải là người xa lạ: Ngài có một khuôn mặt, khuôn mặt của Đức Giêsu.

Sứ điệp này vẫn luôn mới mẻ, luôn làm ta ngỡ ngàng, vì nó vượt quá cả niềm hy vọng táo bạo nhất của chúng ta. Trước hết, đây không chỉ là lời loan báo: nhưng còn là một biến cố, một điều đã xảy ra, mà những chứng nhân đáng tin cậy đã thấy, đã nghe, đã động chạm đến nơi con người của Đức Giêsu thành Nazareth! Sống với Ngài, xem Ngài làm và nghe Ngài nói, họ nhận ra Đức Giêsu là Đấng Mêsia; và khi thấy Ngài sống lại sau khi đã chịu đóng đanh, họ xác tín rằng Ngài là người thật và là Thiên Chúa thật, là Con duy nhất từ Chúa Cha mà đến, đầy ân sủng và chân lý (x. Ga 1,14).

“Ngôi Lời đã làm người”. Đứng trước mạc khải này, một lần nữa chúng ta lại tự hỏi: làm sao điều ấy xảy ra được? Ngôi Lời và xác thể là những thực tại đối nghịch nhau; làm sao Lời vĩnh cửu và toàn năng lại trở nên một người yếu ớt và hay chết như vậy? Chỉ có một câu trả lời duy nhất: đó là Tình Yêu. Ai yêu thương thì cũng muốn chia sẻ với người mình yêu, muốn nên một với người ấy, và Kinh Thánh kể cho chúng ta câu chuyện tình yêu cao cả của Thiên Chúa đối với dân Ngài, đạt tới tột đỉnh nơi Chúa Giêsu Kitô.

Trong thực tế, Thiên Chúa không thay đổi: Ngài trung tín với chính mình. Đấng đã tạo thành thế giới cũng chính là Đấng đã kêu gọi Abraham và mạc khải tên của Ngài cho Môsê: “Ta là Đấng tự hữu... là Thiên Chúa của Abraham, Isaac và Giacob... một Thiên Chúa từ bi và thương xót, giàu lòng yêu thương và trung tín (x. Xh 3,14-15; 34,6). Thiên Chúa không thay đổi, Ngài là Tình Yêu, từ đời đời và mãi mãi. Ngài chính là sự Hiệp Thông, Hiệp nhất trong Ba Ngôi, và mọi lời Ngài nói, mọi việc Ngài làm đều nhắm đến sự hiệp thông. Sự nhập thể là tột đỉnh của công trình sáng tạo. Khi Đức Giêsu, Con Thiên Chúa nhập thể, hình thành trong cung lòng Mẹ Maria do ý muốn của Chúa Cha và hoạt động của Thánh Linh, công trình sáng tạo đạt tới tột đỉnh. Nguyên lý điều hợp vũ trụ là Logos, bắt đầu hiện hữu trong trần thế, trong một thời gian và không gian nhất định.

“Ngôi Lời đã làm người”. Ánh sáng chân lý này được mạc khải cho những ai đón nhận ánh sáng ấy trong đức tin, vì đó là một mầu nhiệm tình yêu. Chỉ những ai mở ra với tình yêu mới được ánh sáng Giáng Sinh bao phủ. Đó là điều đã xảy ra trong đêm ở Bêlem, cũng như ngày nay. Việc Con Thiên Chúa nhập thể là một biến cố xảy ra trong lịch sử, đồng thời vượt quá lịch sử. Trong đêm tối của trần thế, một ánh sáng mới đã được thắp lên, ánh sáng được nhìn thấy bằng đôi mắt đơn sơ của đức tin, bằng tâm hồn hiền lành và khiêm hạ của những ai đang mong đợi Đấng Cứu Thế. Nếu chân lý chỉ là một công thức toán học, thì theo một nghĩa nào đó tự nó buộc phải chấp nhận. Nhưng Chân lý là Tình yêu, nên đòi phải có đức tin, đòi con tim chúng ta phải ưng thuận.

Và thực thế, con tim chúng ta tìm kiếm điều gì nếu không phải là Chân Lý mà cũng là Tình yêu? Trẻ em tìm kiếm điều ấy bằng những câu hỏi đơn sơ và hứng thú; người trẻ tìm kiếm điều ấy khi khao khát khám phá ý nghĩa sâu xa của cuộc sống; người trưởng thành tìm kiếm điều ấy để hướng dẫn và nâng đỡ họ dấn thân trong gia đình và nơi làm việc; người già tìm kiếm điều ấy để hoàn tất cuộc sống trần thế của mình.

“Ngôi Lời đã làm người”. Công bố Tin Mừng Giáng Sinh còn là ánh sáng cho mọi dân tộc, cho hành trình chung của nhân loại. “Emmanuel”, Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta, đã đến như vị Vua công lý và hòa bình. Chúng ta biết rằng Nước của Ngài không thuộc về trần thế, nhưng còn quan trọng hơn mọi nước trên trần thế này. Cũng như men của nhân loại: nếu thiếu men, sức mạnh để phát triển đích thực sẽ suy yếu: đó là sức thúc đẩy nhân loại cộng tác cho công ích, phục vụ tha nhân một cách vô vị lợi, tranh đấu cho công lý một cách ôn hòa. Niềm tin vào một Thiên Chúa muốn chia sẻ lịch sử của chúng ta luôn khích lệ chúng ta dấn thân vào lịch sử ấy, dù có biết bao mâu thuẫn. Đó là nguồn hy vọng cho tất cả những ai đang bị xúc phạm và chà đạp phẩm giá, vì Đấng sinh ra tại Bêlem đã đến để giải thoát mọi người khỏi căn nguyên của mọi thứ nô lệ.

Ước gì Ánh sáng Giáng sinh lại chiếu sáng phần đất Chúa Giêsu sinh ra và soi sáng cho người Israel và Palestine đi tìm sự chung sống trong công lý và bình an. Ước gì sứ điệp đầy an ủi về việc Đấng Emmanuel ngự đến xoa dịu nỗi đau và an ủi các cộng đoàn Kitô yêu quí tại Iraq và toàn Trung Đông đang chịu thử thách; mang lại cho họ niềm an ủi và hy vọng tương lai, khích lệ các vị lãnh đạo các quốc gia thực sự liên đới với các cộng đoàn ấy. Ước gì sứ điệp này cũng đem lại niềm an ủi cho những người Haiti đang chịu đau khổ vì hậu quả của trận động đất tàn khốc và của căn bệnh dịch tả mới đây. Và ước gì không chỉ những người ở Colombia và Venezuela, mà còn cả những người ở Guatemala và Costa Rica, vừa mới chịu những thảm họa thiên nhiên, cũng được an ủi như vậy.

Ước gì cuộc Giáng sinh của Đấng Cứu thế mở ra những chân trời của nền hòa bình lâu dài và tiến bộ đích thực cho các dân tộc Somalia, Darfur và Côte d’Ivoire; thăng tiến sự ổn định chính trị và xã hội ở Madagascar; mang lại an ninh và tôn trọng các quyền con người tại Afganistan và Pakistan; khích lệ đối thoại giữa Nicaragua và Costa Rica; và cổ võ hòa giải tại bán đảo Triều Tiên.

Ước gì cuộc giáng sinh của Đấng Cứu thế củng cố tinh thần đức tin, lòng kiên nhẫn và lòng can đảm của các tín hữu thuộc Giáo Hội Hoa Lục, để họ đừng nản chí vì những hạn chế tự do tôn giáo và tự do lương tâm, để họ kiên trì trong niềm trung thành với Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài, để họ nuôi dưỡng ngọn lửa hy vọng. Xin tình yêu của Đấng “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta” ban ơn kiên trì cho những cộng đồng Kitô đang phải chịu kỳ thị và bách hại, và soi sáng cho các nhà lãnh đạo chính trị và tôn giáo dấn thân tôn trọng hoàn toàn tự do tôn giáo của mọi người”.

Anh chị em thân mến, “Ngôi Lời đã làm người”; Ngài đến ở giữa chúng ta, Ngài là Emmanuel, vị Thiên Chúa đã trở nên gần gũi với chúng ta. Chúng ta hãy cùng nhau chiêm ngắm mầu nhiệm tình thương cao cả này; hãy để tâm hồn chúng ta được đổ đầy ánh sáng soi chiếu nơi hang đá Bêlem! Chúc mọi người một lễ Giáng Sinh vui tươi.”

LỊCH PHỤNG VỤ