Sứ điệp ĐGH gửi các tín hữu Công Giáo Hispanic ở Mỹ

20/09/2018

Sứ điệp ĐGH gửi các tín hữu Công Giáo Hispanic ở Mỹ

ĐTC khuyến khích các tín hữu Công giáo nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ ra khỏi cuộc sống tiện nghi, thoải mái, để trở thành men hiệp thông với tất cả những người đang tìm kiếm một tương lai hy vọng, nhất là với những người trẻ và những gia đình sống bên lề xã hội.

Cuộc gặp gỡ kỳ 5 các tín hữu Công Giáo Hispanic

Ngài đưa ra lời mời gọi trên đây trong sứ điệp Video gửi các Giám mục, linh mục và các thành phần dân Chúa tham dự cuộc gặp gỡ toàn quốc Hoa Kỳ lần thứ 5 của các tín hữu Công Giáo nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ, quen gọi là những người Hispanic, tiến hành tại thành phố Grapevine, bang Texas, từ ngày 20 đến 23-9 tới đây với chủ đề là ”Các môn đệ thừa sai: chứng nhân của Thiên Chúa”. Cuộc gặp gỡ lần này nhắm phân định xem Giáo hội tại Mỹ đáp ứng sự hiện diện của các tín hữu Công giáo Hispanic như thế nào và củng cố cách thức tham gia của họ vào đời sống Giáo hội như những môn đệ thừa sai.

Để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ này, ban tổ chức đã tham khảo ý kiến của hơn 5 ngàn giáo xứ và đã có hàng trăm ngàn giáo dân đến từ Mỹ châu La tinh và đang sống tại Mỹ, góp ý.

Kêu gọi trở thành men hiệp thông

Trong sứ điệp, ĐTC ca ngợi sáng kiến và mục tiêu của cuộc gặp gỡ các tín hữu Hispanic và ngài gọi đây là một phương thức cụ thể của Giáo hội tại Mỹ để đáp ứng thách đố đi ra khỏi bất kỳ những thứ tiện nghi và bám rễ nào, để trở thành men hiệp thông với tất cả mọi người đang tìm kiếm tương lai hy vọng.

ĐTC cũng tỏ ra hài lòng vì cuộc gặp gỡ này tiếp nối truyền thống của các cuộc gặp gỡ toàn quốc trước đây, nhìn nhận và đề cao những hồng ân đặc thù mà các tín hữu Công Giáo Hispanic đang và sẽ còn tiếp tục cống hiến cho Giáo hội tại đất nước của họ. Đây là thành phần một tiến trình rất rộng lớn, nhắm canh tân, đẩy mạnh tinh thần truyền giáo mà mọi Giáo hội địa phương đều được mời gọi thi hành, với những khác biệt phong phú về con người và văn hóa.

Liên đới với những người Hispanic sống trong lo sợ

Trong sứ điệp, ĐTC cũng nhắc đến nhiều người di dân ở Mỹ đang sống trong tình trạng sợ hãi và bất an. Cuộc gặp gỡ kỳ 5 này cống hiến cho họ một cảm thức cộng đoàn mạnh mẽ hơn, cùng với tình thân hữu và sự nâng đỡ. Đây cũng là một dụng cụ ơn thánh mang lại sự hoán cải tâm hồn cho nhiều người, nhất là sự hoán cải những tình trạng mục vụ và cả các Giáo hội địa phương, giáo xứ, trường học nữa. Dĩ nhiên cuộc hoán cải mục vụ này được thực hiện qua cuộc gặp gỡ trong sự thờ lạy Chúa Giêsu Kitô.

Cầu chúc Đại hội nhiều thành quả

Sau cùng, ĐTC cầu mong cuộc gặp gỡ toàn quốc kỳ 5 của các tín hữu Công giáo Hispanic ở Mỹ mang lại nhiều thành quả tốt đẹp, và Giáo hội, trong mọi lãnh vực, tiếp tục đồng hành tiến trình này, với những suy tư riêng, cùng với sự phân định mục vụ theo sau cuộc gặp gỡ này. Trong chiều hướng đó, ĐTC không quên kêu gọi các giáo phận liên hệ đáp ứng tốt đẹp hơn sự hiện diện ngày càng gia tăng của các bạn trẻ và gia đình Công giáo Hispanic và những người thuộc các nền văn hóa khác (Rei 19-9-2018)

G. Trần Đức Anh OP - Vatican 

LỊCH PHỤNG VỤ