Sứ điệp của Đức Thánh Cha nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 46 năm 2009 - Tin vào sáng kiến của Thiên Chúa, con người đáp trả

01/05/2009


SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC THÁNH CHA
NHÂN NGÀY THẾ GIỚI CẦU NGUYỆN CHO ƠN GỌI

LẦN THỨ 46, NĂM 2009

TIN VÀO SÁNG KIẾN CỦA THIÊN CHÚA, CON NGƯỜI ĐÁP TRẢ

Ngày 20 tháng Giêng năm 2009, Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI đã ký Sứ điệp nhân Ngày Thế giới cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 46 năm 2009 với chủ đề: “Tin vào sáng kiến của Thiên Chúa, con người đáp trả”. Sau đây là toàn văn Sứ điệp:

Anh em trong thừa tác vụ giám mục và linh mục thân mến,

Anh chị em thân mến !

Nhân Ngày Thế Giới cầu nguyện cho các ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến sắp đến, sẽ được cử hành vào ngày 03.05.2009, Chúa Nhật Thứ Tư Phục Sinh, tôi muốn mời gọi toàn thể Dân Chúa suy nghĩ về đề tài: “Tin vào sáng kiến của Thiên Chúa, con người đáp trả”. Lời Chúa Giêsu khuyến khích các môn đệ của Ngài đang vang dội không ngừng trong Giáo Hội: “Hãy cầu xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về” (Mt 9, 38). Hãy cầu xin! Lời kêu gọi cấp bách của Chúa nhấn mạnh phải không ngừng cầu nguyện cho các ơn gọi với lòng tin tưởng. Thực vậy, chỉ khi chuyên tâm cầu nguyện, cộng đồng kitô hữu mới “có thêm đức tin và đức cậy vào Thiên Chúa quan phòng” (Tông huấn Sacramentum Caritatis, số 26).

Ơn gọi linh mục và đời sống thánh hiến là một ân huệ đặc biệt của Thiên Chúa nằm trong kế hoạch tình yêu và cứu độ bao la của Thiên Chúa đối với mỗi người và toàn thể nhân loại. Thánh Phaolô tông đồ, mà chúng ta tưởng nhớ cách đặc biệt trong Năm Phaolô - kỷ niệm hai ngàn năm sinh nhật của ngài, đã viết như sau trong thư gởi tín hữu Êphêsô: “Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người.” (Ep 1, 3-4)

Trong lời mời gọi nên thánh dành cho mọi người, đặc biệt Thiên Chúa có sáng kiến gọi một số người bước theo Con của Ngài là Chúa Giêsu Kitô gần gũi hơn để trở nên những thừa tác viên và chứng nhân ưu tuyển của Ngài.

Thầy Giêsu đã đích thân kêu gọi các Tông đồ “để các ông ở với Người và để Người sai các ông đi rao giảng, với quyền trừ quỷ” (Mc 3, 14-15); đến lượt họ, những người này lại quy tụ các môn đệ khác làm cộng tác viên trung thành trong sứ vụ này. Bằng cách ấy, qua bao thế kỷ, biết bao linh mục và tu sĩ đã đáp lại lời kêu gọi của Chúa, và ngoan ngoãn để Chúa Thánh Thần tác động; họ đặt mình hoàn toàn phục vụ Tin Mừng trong Giáo Hội. Chúng ta hãy tạ ơn Chúa, vì ngày nay Người vẫn còn tiếp tục kêu gọi thợ vào làm vườn nho của Ngài. Quả thực tại một số nơi trên thế giới, tình trạng thiếu linh mục là hiển nhiên và gây ra lo lắng và Giáo Hội gặp những khó khăn và trở ngại; nhưng chúng ta vẫn xác tín rằng Chúa dẫn dắt Giáo Hội cách chắc chắn trên những nẻo đường của lịch sử hướng đến sự hoàn tất Vương Quốc chung cuộc, Ngài tự do chọn lựa những người thuộc mọi văn hóa và tuổi tác và mời gọi họ bước theo Ngài, theo kế hoạch mầu nhiệm của lòng thương xót nhân từ của Ngài.

Bởi thế, bổn phận trước hết của chúng ta là phải không ngừng cầu nguyện để xin cho sáng kiến này của Thiên Chúa luôn sống động nơi các gia đình và các giáo xứ, nơi các phong trào và hiệp hội tông đồ, nơi các cộng đoàn tu trì và nơi tất cả các cơ cấu của đời sống giáo phận. Chúng ta phải cầu nguyện để toàn dân Kitô hữu lớn lên trong niềm tín thác vào Thiên Chúa, tin rằng “chủ mùa gặt” không ngừng xin một số người tự ý đem cả đời mình phục vụ Người để cộng tác chặt chẽ hơn với Người vào sứ vụ cứu độ.

Và về phía những người được kêu gọi, cần biết chăm chú lắng nghe, khôn ngoan phân định, quảng đại gắn bó với dự phóng của Thiên Chúa, và học hỏi kỹ lưỡng những gì thuộc về ơn gọi linh mục và tu sĩ để có thể đáp lại với tinh thần trách nhiệm và xác tín.

Giáo lý Giáo Hội Công giáo nhắc nhở rất đúng rằng sáng kiến tự do của Thiên Chúa đòi hỏi con người tự do đáp trả, một lời đáp trả tích cực luôn giả thiết việc nhận biết và đón nhận kế hoạch mà Thiên Chúa dành cho mỗi người, lời đáp trả biết tiếp đón sáng kiến tình yêu của Chúa, lời đáp trả trở nên cho người được kêu gọi một mệnh lệnh luân lý ràng buộc, một của lễ tạ ơn Thiên Chúa và một sự cộng tác trọn vẹn với kế hoạch mà Ngài thực hiện trong lịch sử (x. số 2062).

Khi chiêm ngắm mầu nhiệm Thánh Thể, mầu nhiệm diễn tả một cách cao cả ân huệ tự do của Chúa Cha trong Ngôi vị của Người Con Duy Nhất của Ngài để cứu chuộc nhân loại, và việc Chúa Kitô hoàn toàn sẵn sàng uống cạn “chén” Thiên ý (x. Mt 26, 39), chúng ta sẽ hiểu rõ hơn việc “tin vào sáng kiến của Thiên Chúa” trở thành khuôn mẫu và mang lại giá trị cho “lời đáp trả của con người” như thế nào. Trong Thánh Thể, ân huệ hoàn hảo hoàn tất kế hoạch yêu thương để cứu chuộc thế gian, Chúa Giêsu tự do dâng hiến chính mình để cứu nhân loại. Vị tiền nhiệm đáng kính của tôi là Đức Gioan Phaolô II đã viết: “Giáo Hội đã lãnh nhận Thánh Thể Chúa Kitô Chúa của mình không phải như một ân huệ – cho dầu cao quý đến đâu – trong nhiều ân huệ, nhưng như là ân huệ tuyệt hảo, vì Thánh Thể ban tặng chính mình Chúa Kitô, con người của Ngài trong nhân tính thánh thiện của mình, và công trình cứu độ của Ngài nữa.” (Thông điệp Ecclesia de Eucharistia, số 11).

Các linh mục được kêu gọi lưu truyền mãi mãi mầu nhiệm cứu độ này qua các thế kỷ cho đến khi Chúa trở lại trong vinh quang, vì chính trong Chúa Kitô Thánh Thể mà các ngài có thể chiêm ngắm khuôn mẫu hoàn hảo của một “cuộc đối thoại ơn gọi” giữa sáng kiến tự do của Chúa Cha và lời đáp trả trung thành của Chúa Kitô. Trong việc cử hành Thánh Thể, chính Chúa Kitô đang hành động nơi những người mà Ngài chọn làm thừa tác viên; Ngài nâng đỡ họ để họ có thể đáp trả trong tâm tình tin tưởng và biết ơn mà không phải sợ hãi, ngay cả khi họ cảm thấy yếu đuối, (x Rm 8, 26-28) bị hiểu lầm, hay bị bách hại (x. Rm 8, 35-39).

Mỗi Thánh Lễ nuôi dưỡng nơi các tín hữu và đặc biệt nơi các linh mục ý thức được tình yêu Chúa Kitô cứu rỗi; ý thức ấy không thể không khơi lên trong họ một sự phó thác tin tưởng vào Chúa Kitô, Đấng đã hiến mạng sống mình vì chúng ta. Do đó, tin vào Chúa và đón nhận ân huệ của Ngài khiến chúng ta phó thác cho Ngài với lòng biết ơn, bằng cách gắn bó với kế hoạch cứu độ của Ngài. Khi điều đó xảy đến, thì “người được kêu gọi” vui lòng từ bỏ tất cả và tuân theo giáo huấn của Thầy; từ đó bắt đầu cuộc đối thoại giữa Thiên Chúa và con người, nảy sinh cuộc gặp gỡ huyền nhiệm giữa tình yêu của Chúa, Đấng kêu gọi, và sự tự do của con người đáp trả Ngài trong tình yêu đang khi vang vọng lại nơi tâm hồn mình những lời của Chúa Giêsu: “Không phải anh em đã chọn Thầy, nhưng chính Thầy đã chọn anh em, và cắt cử anh em để anh em ra đi, sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga 15, 16)

Cuộc trao đổi tình yêu này giữa sáng kiến của Thiên Chúa và lời đáp trả của con người cũng hiện diện cách tuyệt diệu nơi ơn gọi đời sống thánh hiến. Công đồng Vatican II nhắc lại: “Những lời khuyên Phúc Âm về đức khiết tịnh để hiến mình cho Thiên Chúa, về đức nghèo khó và vâng lời, đều đặt nền tảng trên lời nói cùng gương lành của Chúa, đã được các Tông đồ và các Giáo phụ, các tiến sĩ và các chủ chăn Giáo Hội khuyên giữ. Các lời khuyên ấy là ân huệ thần linh mà Giáo Hội đã nhận lãnh từ nơi Chúa mình và luôn gìn giữ nhờ ơn Người” (Hiến chế Lumen Gentium, số 43).

Cả ở đây nữa, Chúa Giêsu là khuôn mẫu của sự gắn bó trọn vẹn và tin tưởng vào ý Chúa Cha, mà mỗi tu sĩ phải nhìn ngắm. Ngay từ những thế kỷ đầu tiên của Kitô giáo, nhiều người nam và người nữ được Ngài lôi kéo, đã từ bỏ gia đình, tài sản, của cải vật chất và tất cả những gì mà con người ước mong, để quảng đại bước theo Chúa Kitô và sống Tin Mừng không thỏa hiệp, Tin Mừng đã trở nên một trường học nên thánh triệt để cho họ. Ngày nay nữa, nhiều người đang đi cùng một con đường hoàn thiện đầy đòi hỏi này của Tin Mừng và đang thể hiện ơn gọi của họ bằng việc tuyên khấn các lời khuyên Phúc Âm. Chứng tá của những anh chị em này, trong các đan viện thuộc đời sống chiêm niệm cũng như trong các dòng tu và hội đời sống tông đồ, nhắc nhở cho dân Chúa “mầu nhiệm của Vương Quốc Thiên Chúa đang hoạt động trong lịch sử rồi, nhưng còn chờ đợi mang lấy chiều kích trọn vẹn của nó trong Nước Trời” (Tông huấn Vita Consecrata, số 1)

Ai có thể cho mình là xứng đáng đạt tới thừa tác vụ linh mục ? Ai có thể ôm lấy đời sống thánh hiến mà chỉ dựa vào sức riêng mình? Một lần nữa, thật hữu ích để nhắc lại rằng lời đáp trả của con người trước tiếng gọi của Thiên Chúa – khi người ta ý thức rằng chính Thiên Chúa có sáng kiến và hoàn tất kế hoạch cứu độ – không hề giống như người đầy tớ lười biếng đã sợ hãi đem nén bạc được giao phó cho mình chôn vùi dưới đất (x. Mt 25, 14-30), nhưng là một sự gắn bó mau mắn với lời mời gọi của Chúa, như thánh Phêrô đã làm khi ngài đã không do dự thả lưới một lần nữa để tín thác vào lời Chúa, dù đã vất vả suốt đêm mà không bắt được gì (x. Lc 5, 5). Như thế, con người tự do đáp trả lời Thiên Chúa và không hề chối bỏ trách nhiệm cá nhân của mình, để trở nên “đồng trách nhiệm”, trách nhiệm trong và với Chúa Kitô, nhờ tác động của Chúa Thánh Thần; lời đáp trả ấy trở nên sự hiệp thông với Đấng làm cho chúng ta có khả năng trổ sinh nhiều hoa trái (x. Ga 15, 5).

Một lời đáp trả điển hình của con người, hoàn toàn tin tưởng vào sáng kiến của Thiên Chúa, đó là lời thưa “Amen” (Xin Vâng) quảng đại và dứt khoát mà Đức Nữ Trinh Nazareth đã thốt lên trong sự gắn bó đầy khiêm tốn và cương quyết với chương trình của Đấng Tối Cao mà thần sứ đã truyền tin cho Mẹ (x. Lc 1, 38). Lời “Xin Vâng” mau mắn của Mẹ cho phép Mẹ trở nên Mẹ Thiên Chúa, Mẹ của Đấng Cứu Độ của chúng ta. Sau lời “Xin vâng” đầu tiên đó, Đức Maria đã phải lập lại lời ấy biết bao lần, cho đến tận cao điểm là lúc Chúa Giêsu bị đóng đinh, khi Mẹ “đứng kề thập giá”, tham dự vào nỗi đau tột cùng của người Con vô tội của Mẹ, như thánh sử Gioan ghi lại. Và chính trên thập giá, Chúa Giêsu đang hấp hối đã ban tặng Người để làm Mẹ chúng ta và giao phó chúng ta cho Mẹ để làm con Mẹ (x. Ga 19, 26-27), đặc biệt Người là Mẹ của các linh mục và của các tu sĩ. Tôi xin phó thác cho Mẹ tất cả những ai đang lắng nghe tiếng Chúa gọi để bước đi trên con đường thiên chức linh mục thừa tác hay đời sống thánh hiến.

Các bạn thân mến, đừng nản lòng trước những khó khăn và nghi ngại; hãy tin tưởng vào Chúa và trung thành bước theo Chúa Giêsu, và các bạn sẽ là chứng nhân của niềm vui tuôn trào từ sự kết hiệp thân mật với Ngài. Bắt chước Đức Trinh Nữ Maria, mà các thế hệ tung hô là diễm phúc bởi vì Mẹ đã tin (x. Lc 1, 48), các bạn hãy dùng hết sức mạnh tinh thần để dấn thân thực hiện kế hoạch cứu độ của Cha trên trời, bằng cách nuôi dưỡng trong tâm hồn mình khả năng biết ngạc nhiên và thờ lạy Đấng có quyền thực hiện “những điều cao cả” bởi vì danh Ngài là Thánh (x. Lc 1, 49).

Vatican, ngày 20 tháng Giêng năm 2009

BÊNÊĐICTÔ XVI

Bản dịch của Dominik

LỊCH PHỤNG VỤ