PANAMA 2019: Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34

23/01/2019

PANAMA 2019: Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 34

“Tôi đây là nữ tì của Chúa. Xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần truyền” (Lc 1:38)

17:00 ngày 22 tháng 01 năm 2019, Đức Tổng Giám Mục José Domingo Ulloa Mendieta, của tổng giáo phận thủ đô Panama đã chủ sự thánh lễ khai mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 34 tại Campo Santa María la Antigua.

Trước đó, vào lúc 12:00 ngày 20 tháng 01 năm 2019 các bạn trẻ Việt Nam đã được chào đón tại giáo xứ Sainta Rita de Casia. Để hiệp thông với người trẻ trong sự kiện quan trọng này, văn phòng UBMVGT-TN xin gởi đến nội dung giáo lý sẽ được quý Giám mục trình bày trong các bưổi sinh hoạt chuyên đề.

I-Đề tài 1: Này con đây! (Here I am!)

 -Gợi ý suy niệm:

-          Mọi người trẻ, theo một nghĩa nào đó, đã thốt lên rằng "Này con đây!". Họ đã được Chúa Giêsu kêu gọi qua Giáo hội, và Chúa Giêsu cho họ thấy rằng Người ở đó cho mỗi người.

-          Mọi người trẻ, được Thiên Chúa yêu thương vô hạn, đều quan trọng và quý giá. Mặc dù có hàng trăm ngàn người trẻ tuổi ở WYD, nhưng mỗi người đều là duy nhất và được kêu gọi để có trải nghiệm cá nhân về tình yêu của Thiên Chúa. Họ khám phá ra rằng họ là một phần của đại gia đình nhân loại và Giáo hội muốn trở thành một ngôi nhà, cộng đồng và gia đình cho những người trẻ.

-          Mọi người trẻ cùng hiện diện nơi đây hoặc đang hướng về Panama từ khắp nơi trên thế giới đều thốt lên rằng: "Này con đây!". Câu hỏi cần đặt ra là: Bạn là ai? Bạn có cảm xúc gì trong trái tim? Ước mơ và nỗi sợ hãi của bạn là gì? Tại cuộc hành hương WYD này, Chúa Giêsu chào đón mọi người trẻ bởi họ là chính mình. Cuộc gặp gỡ của họ với Chúa Giêsu sẽ mở ra những con đường mới và những chân trời mới. Thực vậy, điều này đã xảy ra với Maria, người phụ nữ trẻ đến từ Nazareth, người đã từng nói "Này con đây!".

-          1Samuel 3 (Lời mời gọi của Thiên Chúa với Samuel)

II-Đề tài 2: Này tôi là nữ tì của Chúa

  -Gợi ý suy niệm:

-          Có rất nhiều người trẻ muốn "giúp đỡ người khác" và điều này mang lại ý nghĩa cho cuộc sống của họ. Đó là một lý tưởng không chỉ được chia sẻ giữa các Kitô hữu trẻ. Để phục vụ những người cần thiết nhất, nhiều người trẻ tuổi khám phá vẻ đẹp bên trong và sự tốt đẹp mà trước đây họ không biết. Họ khám phá làm thế nào để cuộc sống của họ có thể trở thành một món quà cho người khác.

-          Trong tường thuật của Kinh thánh về việc rửa chân cho các môn đệ (x. Gioan 13: 1-20), Chúa Giê-su dạy chúng ta rằng Thiên Chúa là người đầu tiên phục vụ: “Nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em …” Làm thế nào mà chúng ta có thể kính sợ Thiên Chúa, Đấng đã hạ mình xuống như thế vì tình yêu dành cho con cái của mình? Khi chúng ta trở thành tôi tớ của Chúa, như Đức Maria, chúng ta nhận ra rằng chúng ta không những là con, mà còn là bạn hữu của Chúa. “Không có tình yêu nào cao cả hơn tình yêu của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình ... Thầy không còn gọi anh em là tôi tớ nữa, vì tôi tớ không biết việc chủ làm. Nhưng Thầy gọi anh em là bạn hữu” (Ga 15: 13,15).

-          Thái độ năng động của những người trẻ khi tham gia vào một số công tác phục vụ, ngay cả những việc rất nhỏ, có thể thay đổi thế giới! Như Thánh Têrêsa  Calcutta đã từng nói, “Chúng tôi biết rõ rằng những gì chúng tôi đang làm không gì khác hơn là một giọt nước giữa đại dương. Nhưng nếu không có chúng, đại dương sẽ thiếu một cái gì đó”. Những gì chúng ta làm không quan trọng, nhưng quan trọng là chúng ta dành bao nhiêu tình yêu cho những gì chúng ta làm. Nói cách khác, chúng ta phải làm những việc nhỏ với một tình yêu lớn.

III-Đề tài 3: Xin Thiên Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần truyền

     -Gợi ý suy niệm:

-          Những người trẻ được mời có thái độ lắng nghe tiếng Chúa. Trong lời cầu nguyện cá nhân và cộng đoàn, mọi người được mời gọi suy ngẫm về những gì đã gây ấn tượng với họ nhất về những gì đã nói và những gì đã xảy ra cho đến nay (trong hai bài giáo lý, trong cuộc gặp gỡ đầu tiên với Đức Thánh Cha, trong nhiều cuộc gặp gỡ khác, khoảnh khắc của sự thinh lặng và cầu nguyện, v.v…).

-          Mọi người được kêu gọi để hồi tưởng lại về hành trình đã đi cho đến nay (đối với WYD và trong cuộc sống của chính họ). Tôi muốn đến nơi nào? Tôi đã đến từ đâu? Tôi đang ở đâu? Tôi đã học được gì trên đường đi? Tôi có bị lạc đường không? Tôi đã đi sai? Những con đường sai dẫn tôi đến đâu? Bí tích hòa giải có thể là một cơ hội tốt để tìm ra con đường đúng hướng đến mục tiêu, với sự giúp đỡ của một hướng dẫn có thẩm quyền.

-          Chúng ta được kêu gọi, như Đức Maria đã từng làm, để phân định Thánh Ý của Thiên Chúa cho cuộc sống của chúng ta. Thiên Chúa có kế hoạch gì cho tôi? Vị trí của tôi trong Giáo hội và trên thế giới là gì? Làm thế nào tôi có thể yêu thương và phục vụ Chúa và tha nhân tốt hơn?

-          Có một lời mời dành cho các bạn để cầu nguyện, lãnh nhận bí tích hòa giải (trong nhà thờ hoặc tại Công viên del Perdón), và có thể đến thăm Trung tâm Ơn gọi.

IV-Đức Trinh Nữ Maria và chủ đề Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 34

Đức Trinh Nữ Maria, người trẻ thành Nagiarét, là mẫu gương cho các bạn trẻ noi theo vì Mẹ đã mở lòng sẵn sàng vâng theo thánh Ý Chúa. Mẹ đã “Xin Vâng” đối với kế hoạch của Thiên Chúa, dù cho những rủi ro mà điều này có thể đem đến cho Mẹ. Mẹ “Xin Vâng” vì Mẹ biết lời hứa mà Thiên Chúa thực hiện với dân Người, Đấng Cứu Độ đến trong thế gian. Cuộc sống đức tin của Mẹ đã đem đến cho Mẹ sức mạnh, để Mẹ đón nhận sứ mạng làm Mẹ của Thiên Chúa làm người.

Trong mắt của Mẹ Maria, mỗi bạn trẻ có thể khám phá lại vẻ đẹp của sự sáng trong trái tim Mẹ, các bạn có thể trải nghiệm sự dịu dàng, thân mật, và can đảm trong hành trình đức tin của Mẹ.

Do đó, Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới này đã được phó thác cho Đức Maria. Phó thác vào Đức Maria không chỉ là xin Mẹ trợ giúp hoặc cầu bầu cho chúng ta. Phó thác vào Đức Maria còn có nghĩa là hành động như Mẹ.

Tài năng lãnh đạo của các bạn trẻ và các tài năng khác đã xuất hiện trong việc tổ chức Đại Hội Giới Trẻ, họ đã trao ban chính mình không ngại thời gian. Đây là một bằng chứng hùng hồn cho thấy các bạn trẻ có thể đảm nhận các dự án lớn lao trong Giáo hội.

Ủy ban Mục vụ Giới trẻ và Thiếu nhi

LỊCH PHỤNG VỤ