Những người được nhận giải “người tốt nhất trong năm của Ý”

05/07/2018

Những người được nhận giải “người tốt nhất trong năm của Ý”


Từ năm 1975, Tổng Huynh đoàn thánh Antôn sáng lập một giải thưởng dành cho những ai có những nghĩa cử quảng đại và liên đới với người khác, nói cách khác là những người tốt. Năm nay, Giải thưởng “lòng tốt” 2018 được trao cho hai người. Một câu chuyện về tình liên đới và tình bạn giữa hai người phụ nữ và một mẫu gương về đạo đức kinh tế: hai hành động, theo Ban Giám đốc của Tổng Huynh đoàn muốn xác định chủ đề được đề xuất hướng đến những người trẻ, đó là: “Hãy kể với Đức Giáo Hoàng Phanxicô những lựa chọn, hành động hoặc kế hoạch sống mà bạn muốn thực hiện, trong lúc bạn lớn lên, lắng nghe tiếng nói nội tâm mời gọi bạn vì lợi ích của cộng đồng, xã hội và của toàn thế giới”. Ý tưởng này được lấy cảm hứng từ những lời của Đức Thánh Cha gửi cho các bạn trẻ: “Các bạn trẻ thân mến, một thế giới tốt đẹp hơn được xây dựng một phần nhờ các bạn: đó là mong muốn thay đổi và sự quảng đại của các bạn. Đừng sợ lắng nghe Thánh Linh gợi ý cho bạn những lựa chọn dũng cảm ...”

 

Câu chuyện đầu là của hai người bạn đã quen nhau từ nhỏ: Letizia Guglielmo và Lara Martello. Cả hai cùng được sinh ra trong cùng một bệnh viện và chỉ cách nhau 3 ngày. Gia đình họ đã có mối liên lạc trong một thời gian dài, vì đã sống trong cùng một tòa nhà. Mặc dù có những sở thích và khả năng khác nhau, nhưng họ luôn luôn là những người bạn rất thân thiết. Và từ năm 2017 tình bạn giữa họ đã thực sự trở thành một "liên hệ huyết thống". Câu chuyện bắt đầu từ năm 1999 khi Lara bị bệnh suy thận và từ năm 2010 đang phải chờ cấy ghép thận. Nhìn thấy cảnh bạn mình bị cơn bệnh hành hạ và tình trạng này còn phải kéo dài vì danh sách những người cần được ghép thận còn rất dài. Chính vì thế Letizia đã quyết định hiến thận cho Lara. Một quyết định trưởng thành được thực hiện, không điều kiện từ người hiến tặng. Letizia nói: "Đối với tôi, sức khỏe là món quà quý giá nhất mà một người có được và tôi nhận thấy mình may mắn vì trong cuộc đời tôi chưa bao giờ bị bệnh. Tôi muốn làm phần của tôi, một quyết định đã mang lại cho tôi rất nhiều hạnh phúc, nhiều cảm xúc tích cực mà đôi khi tôi cảm thấy dường như quá sức để nhận lãnh nó».

 

Theo Ban tổ chức trao giải, đây chính là một nghĩa cử quan trọng, xứng đáng để được khen thưởng; một nghĩa cử tuyệt vời và đơn giản cùng đi với nhau; một dấu ấn của một tình bạn mạnh mẽ và quý báu; một “món quà cụ thể của chính mình”trao cho người khác.

 

Câu chuyện thứ hai là câu chuyện của nhà lãnh đạo công ty SPEA ở Volpiano, tỉnh Torino, một công ty hoạt động trong lĩnh vực chuyên ngành máy móc, sản xuất các thiết bị điện tử. Với kết quả xuất sắc, doanh thu đạt được trong năm ngoái, dẫn đến doanh số bán hàng tăng 16% so với năm 2016, công ty đã quyết định trong dịp lễ Giáng sinh vừa qua thưởng cho 550 nhân viên của mình, với một mức lương gấp đôi cho tất cả, bất kể chức vụ, công việc của họ là gì.

 

Người sáng lập công ty, ông Luciano Bonaria, con trai Lorenzo và ban quản trị của công ty nhận thức rằng “sự giàu có” của họ chính là các nhân viên. Vì thế họ đã quyết định chia sẻ lợi nhuận của một năm kỷ lục với tất cả các cộng tác viên. Ông Luciano nhấn mạnh: “Công ty hoạt động tốt và thịnh vượng, chúng tôi rất vui được chia sẻ số tiền thu được từ việc kinh doanh với các bạn; bởi vì chính năng lực và sự nhiệt tình của các bạn làm nền tảng cho sự thịnh vượng của chúng tôi”. Theo Huynh đoàn thánh Antôn đây chính là một mẫu gương về sự quan tâm và tôn trọng đối với công nhân, một mẫu gương về sự gần gũi với những người gặp khó khăn, đặc biệt là trong những năm gần đây đối với nhiều người, vấn đề công ăn việc làm luôn là đề tài được quan tâm. Chính vì thế Ban Điều hành Huynh đoàn đã quyết định thưởng cho người đã có một mẫu gương về  đạo đức kinh tế.

 

Với hai mẫu gương mà giải thưởng thánh Antôn trao tặng trong năm nay, một lần nữa Ban Tổ chức đang đi theo con đường, ý muốn của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài muốn khuyến khích mọi người đổi mới, sẵn sàng, làm chứng cho Tin Mừng để bảo vệ người khác và sáng tạo vì thiện ích. Quan tâm đến mọi người, từ trẻ em đến người lớn tuổi, từ người nước ngoài đến những người yếu đuối. Cố gắng xây dựng sự cộng tác lẫn nhau, trong sự tôn trọng và  thiện ích chung. Bởi vì khi con người không làm tốt sự dấn thân tốt đẹp này, thì sự hủy diệt được ngầm gieo, trái tim khô cạn và nó cho phép bản thân bị chi phối bởi thù hận, ghen tị. Chúng ta không việc gì phải sợ sự tốt lành hay phải sợ sự dịu dàng.(Famiglia Cristiana 08/06/2018 )

 

Ngọc Yến

Nguồn: Đài Vatican

LỊCH PHỤNG VỤ