Làm tôi tiền của (10.11.2018 – Thứ Bảy Tuần 31 TN)
Lời Chúa: Lc 16, 9-15
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Phần Thầy, Thầy bảo
cho anh em biết: hãy dùng tiền của bất chính mà tạo lấy bạn bè, phòng khi hết
tiền hết bạc, họ sẽ đón rước anh em vào nơi ở vĩnh cửu. Ai trung tín trong việc
rất nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc rất nhỏ,
thì cũng bất lương trong việc lớn. Vậy nếu anh em không trung tín trong việc sử
dụng tiền của bất chính, thì ai sẽ tín nhiệm mà giao phó của cải chân thật cho
anh em? Và nếu anh em không trung tín trong việc sử dụng của cải người khác,
thì ai sẽ ban cho anh em của cải dành riêng cho anh em? Không gia nhân nào có
thể làm tôi hai chủ, vì hoặc sẽ ghét chủ này mà yêu chủ kia, hoặc sẽ gắn bó với
chủ này mà khinh dể chủ nọ. Anh em không thể vừa làm tôi Thiên Chúa, vừa làm
tôi tiền của được.”
Người Pharisêu vốn vốn ham hố tiền bạc, nên nghe các điều ấy,
thì cười nhạo Ðức Giêsu. Người bảo họ: “Các ông là những kẻ làm ra bộ công
chính trước mặt người đời, nhưng Thiên Chúa thấu biết lòng các ông, bởi vì điều
cao trọng đối với người đời lại là điều ghê tởm trước mặt Thiên Chúa.”
Suy niệm:
Khi muốn nói đến sức mạnh
của đồng tiền
người ta thường nói: đồng
tiền là tiên là phật…
Đức Giêsu còn nói mạnh
hơn nữa:
đồng tiền còn có thể
là chúa của con người, bắt con người làm tôi.
Ngay cả các Kitô hữu,
những người đã thuộc về Thiên Chúa,
và chỉ muốn phụng sự một
mình Ngài,
cũng bị cám dỗ để đi
hàng hai, bắt cá hai tay.
Họ nghĩ mình có thể
làm tôi đồng thời cả Thiên Chúa lẫn Tiền Của,
nhờ đó được cả đời sau
lẫn đời này.
Đức Giêsu cho thấy điều
đó chỉ là một ảo tưởng (c. 13).
Phải chọn một trong
hai, vì không thể yêu và gắn bó với cả hai.
Tôi muốn phục vụ ai
bây giờ? Thiên Chúa hay Tiền Của?
Lúc đầu hẳn nhiên tôi
muốn Tiền Của phục vụ tôi.
Nhưng sau đó Tiền Của
trở thành một vị chúa bắt tôi làm nô lệ.
Mamôn (Tiền Của) trong
tiếng Do thái cổ
có thể có nghĩa là điều
mà ta cậy dựa.
Khi Tiền Của trở thành
chỗ dựa vững chắc và bảo đảm cho tôi,
nó sẽ chiếm lấy chỗ của
Thiên Chúa.
Nếu chúng ta thực sự
yêu mến và gắn bó với Thiên Chúa,
thế nào chúng ta cũng
phải ghét bỏ và khinh dể Tiền Của (c. 13),
nghĩa là dứt khoát đặt
nó dưới Thiên Chúa.
Thánh Phanxicô Assisi
đã trả lại bộ quần áo đang mặc cho người cha.
Thánh Inhaxiô Loyola
đã đổi bộ đồ quý phái cho một người ăn xin.
Bước đường theo Chúa của
các bậc thánh nhân
thường bắt đầu bằng
hành vi từ bỏ mọi vướng víu vật chất.
Người thanh niên giàu
có cũng được mời bán tất cả để cho kẻ nghèo.
Thắng được cám dỗ của
vật chất và tiền bạc, là một thách đố lớn
cho mọi cá nhân và tập
thể, đạo cũng như đời.
Chúng ta vẫn có nguy
cơ thờ lạy Mamôn, ngẫu tượng của mọi thời đại.
Làm sao để tiền của trở
nên đầy tớ của chúng ta,
để ta có thể sử dụng
nó như đường vào Nước Trời?
Bill Gates, người giàu
nhất thế giới vào năm 2009 với tài sản 40 tỷ đô.
Ông đã nghỉ điều hành
công ty Microsoft từ năm ngoái,
để cùng vợ dành nhiều
thời gian hơn cho việc xây dựng quỹ từ thiện.
Quỹ hàng chục tỷ đô
này đã giúp người nghèo, bệnh nhân ở khắp nơi,
và Bill Gates biết
cách làm cho quỹ này lớn thêm mãi.
Dù không phải là một
Kitô hữu đi lễ mỗi sáng Chúa Nhật,
nhưng ông cho ta hình ảnh
của một người không quá bám vào của cải.
Kitô hữu không hẳn phải
là người khố rách áo ôm,
nhưng chắc chắn phải
là người siêu thoát với sức hấp dẫn của tiền bạc.
Trung tín trong việc rất
nhỏ, và trong việc sử dụng của cải của tha nhân,
đó là điều Đức Giêsu
nhắn nhủ ta khi sống trong nền kinh tế thị trường.
Làm sao để Thiên Chúa,
chứ không phải Tiền Của, thực sự làm chủ đời ta?
Cầu nguyện:
Lạy Cha, xin cho con ý
thức rằng
tấm bánh để dành của
con thuộc về người đói,
chiếc áo nằm trong tủ
thuộc về người trần trụi,
tiền bạc con cất giấu
thuộc về người thiếu thốn.
Lạy Cha, có bao điều
con giữ mà chẳng dùng,
có bao điều con lãng
phí
bên cạnh những Ladarô
túng quẫn,
có bao điều con hưởng
lợi
dựa trên nỗi đau của
người khác,
có bao điều con định
mua sắm dù chẳng có nhu cầu.
Con hiểu rằng nguồn gốc
sự bất công
chẳng ở đâu xa.
Nó nằm ngay nơi sự
khép kín của lòng con.
Con phải chịu trách
nhiệm
về cảnh nghèo trong xã
hội.
Lạy Cha chí nhân,
vũ trụ, trái đất và tất
cả tài nguyên của nó
là quà tặng Cha cho mọi
người có quyền hưởng.
Cha để cho có sự chênh
lệch, thiếu hụt,
vì Cha muốn chúng con
san sẻ cho nhau.
Thế giới còn nhiều người
đói nghèo
là vì chúng con giữ
quá điều cần giữ.
Xin dạy chúng con biết
cách đầu tư làm giàu,
nhờ sống chia sẻ yêu
thương. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
- Học hỏi Phúc âm Lễ Vọng Phục Sinh năm B (Mc 16:1-8) ( 29/03/2024)
- Giáo lý cho Bài giảng Lễ Chúa Phục Sinh ( 29/03/2024)
- Mặt Trời đã mọc (30.03.2024 – Thứ Bảy Tuần Thánh, Đêm Vọng Phục Sinh, Năm B) ( 29/03/2024)
- Các bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh của vị giảng thuyết Phủ Giáo Hoàng ( 28/03/2024)
- Bài giảng Đức Thánh Cha: Lễ Vọng Phục Sinh năm B ( 28/03/2024)
- Thế là đã hoàn tất (29.03.2024 – Thứ Sáu Tuần Thánh) ( 28/03/2024)
- Giáo lý cho Bài giảng Thứ Sáu Tuần Thánh ( 27/03/2024)
- Phải rửa chân cho nhau (28.04.2024 – Thứ Năm Tuần Thánh, Thánh lễ Tiệc ly) ( 27/03/2024)
- Bài giảng Đức Thánh Cha – Lễ Tiệc Ly Thứ Năm Tuần Thánh ( 26/03/2024)
- Bài giảng Đức Thánh Cha - Lễ Dầu ( 26/03/2024)