Hội đồng Hồng y tư vấn nhóm họp Khoá thứ 26

12/09/2018

Hội đồng Hồng y tư vấn nhóm họp Khoá thứ 26

VATICAN - Toà Thánh sắp đưa ra những “giải thích” về vụ việc của Đức Tổng giám mục Viganò: điều này được công bố trong Thông cáo của Hội đồng Hồng y Tư vấn - đang nhóm họp khoá thứ 26 tại Vatican - cùng với thông tin sẽ thay đổi cơ cấu và thành phần của Hội đồng.

Toà Thánh đang chuẩn bị một bản trả lời với những giải thích cần thiết cho chứng từ dài 11 trang của Đức Tổng giám mục Viganò, công bố ngày 26/8 vừa qua. Trong bản chứng từ, vị cựu Sứ thần Toà Thánh tại Hoa Kỳ đưa ra các cáo buộc đối với ba Đức giáo hoàng gần đây và các cộng tác viên của các ngài, đồng thời kêu gọi Đức giáo hoàng Phanxicô từ nhiệm.

Trên đây là một trong các nội dung của Thông cáo do Phòng Báo chí Toà Thánh công bố vào chiều thứ Hai, ngày 10/9, khi kết thúc phiên họp đầu tiên của khoá họp thứ 26 của Hội đồng Hồng y Tư vấn.

Đoạn cuối Thông cáo cho biết “các Hồng y hoàn toàn liên đới với Đức giáo hàng Phanxicô trước những gì đã xảy ra trong những tuần lễ gần đây, được biết rằng trong cuộc tranh luận đang diễn ra Toà Thánh sắp trình bày những giải thích khả dĩ và cần thiết”. Như thế, Vatican, dưới ánh sáng của tài liệu hiện có trong văn khố, sắp công bố một số “giải thích khả dĩ và cần thiết”.

Nhưng đã có nhiều điểm phát sinh kể từ khoá họp đầu tiên của Hội đồng, như có những cơ quan đã đề nghị từ lâu: kết luận của khoá làm việc về dự thảo Tông hiến - vốn sẽ vẽ lại bộ mặt của Giáo triều Roma - thực tế sẽ là dịp để Đức Thánh Cha thực hiện một số thay đổi trong Hội đồng Tư vấn gồm 9 vị Hồng y.

“Hội đồng Hồng y, đang chuẩn bị trình cho Đức Thánh Cha dự án cải tổ Giáo triều Roma được phác thảo trong 5 năm hoạt động đầu tiên, và để tiếp tục, sẽ quyết định xin Đức Thánh Cha nhận định về công việc, cơ cấu và thành phần của chính Hội đồng, có xem xét đến vấn đề cao tuổi của một số thành viên”.

Về yếu tố “cao tuổi”, có thể các vị Hồng y sau đây sẽ không còn ở trong Hội đồng Hồng y tư vấn: Francisco Javier Errazuriz (người Chilê, 85 tuổi, đang ở tâm bão của vụ bao che cho thủ phạm lạm dụng tình dục tai tiếng nhất của Chilê là cựu linh mục Fernando Karadima), George Pell (Úc, 77 tuổi, vẫn là Chủ tịch Quốc vụ viện Kinh tế, nhưng đã rời khỏi Vatican từ lâu cũng như không còn làm việc trong Hội đồng Tư vấn vì đang hầu toà tại  Australia do các cáo buộc lạm dụng trẻ em) và Laurent Monsengwo Pasinya (Cộng hoà Dân chủ Congo, sẽ được 79 tuổi vào ngày 7 tháng 10 sắp tới).

Cuối cùng, Hội đồng Hồng y Tư vấn chúc mừng Đức hồng y Kevin Farrell, Bộ trưởng Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, về kết quả tốt đẹp của Đại hội Thế giới các Gia đình lần thứ IX mới diễn ra tại Dublin.

Dưới sự chủ trì của Đức giáo hoàng, khoá họp thứ 26 của Hội đồng Hồng y Tư vấn sẽ tiếp tục cho đến thứ Tư, ngày 12/09. Khoá họp đầu tiên diễn ra từ ngày 1-3/10/2013 và khoá họp lần trước từ ngày 11-13/6/2018.

Vatican Insider, 10/9/2018

Minh Đức

LỊCH PHỤNG VỤ