GP. Vĩnh Long: Khai mạc Năm Thánh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam

03/07/2018

GP. Vĩnh Long: Khai mạc Năm Thánh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam

VĨNH LONGHôm nay,  thứ Ba 3-7, hòa cùng niềm vui, niềm hân hoan với Giáo hội Việt Nam trong Năm Thánh kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Giáo phận Vĩnh Long khai mạc Năm Thánh. Các giáo phận khác đã khai mạc nhưng đến hôm nay Vĩnh Long mới khai mạc vì lẽ hôm nay Giáo phận mừng Bổn mạng của Giáo phận là Thánh Philipphê Phan Văn Minh.

Từ chiều hôm qua, tại Trung tâm Đình Khao – nơi tổ chức Lễ khai mạc Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Giáo phận Vĩnh Long – đã bắt đầu chương trình mừng Lễ hôm nay bằng việc kính viếng tượng đài Thánh Minh, Thánh lễ,  Rước kiệu và Chầu Thánh Thể …

Sáng hôm nay, chương trình mừng Lễ Khai mạc được bắt đầu lúc 8g00

Chương trình được khởi sự với phần chia sẻ của Đức Ông Barnabe Nguyễn Văn Phương, Tổng Đại Diện và Cha Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Việt. Tiếp theo phần chia sẻ của Đức Ông và Cha Phanxicô Xaviê là phần diễn nguyện của quý dì Dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn và Mến Thánh Giá Cái Nhum


9g30 Cộng đoàn bước vào Thánh lễ mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng mừng kính hai Thánh Philipphê Phan Văn Minh và Giuse Nguyễn Văn Lựu.


Chủ tế Thánh lễ hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai, Giám mục Giáo phận Vĩnh Long. Cùng hiệp thông với Đức Cha Phêrô là linh mục đoàn Giáo Phận Vĩnh Long.


Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha Phêrô mời gọi cộng đoàn cùng khai mạc Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử Đạo. Đức Cha mời cộng đoàn cùng nhìn vào gương của các Thánh Tử Đạo, cách riêng Thánh Philipphê Phan Văn Minh và Giuse Nguyễn Văn Lựu: “Chúng ta xin Chúa ban ơn để chúng ta mạnh dạn tuyên xưng niềm tin vào Chúa. Đặc biệt, trong Năm Thánh mừng kính 30 năm, xin anh chị em góp lời cầu nguyện cho việc phong thánh cho hai Đấng đáng kính tại họ đạo Cái Nhum. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa giúp chúng ta để các thủ tục này tiến hành tốt đẹp. Hôm nay cũng là ngày lễ thánh Tôma Tông đồ, chúng ta cầu nguyện cho các vị mang thánh hiệu Tôma, xin Chúa chúc lành … chúng ta cùng thú nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng cử hành mầu nhiệm Thánh”


Bài chia sẻ của Đức Cha Phêrô:

Anh chị em thân mến! Chúng ta vừa nghe kể câu chuyện Thánh Tôma ngờ vực về sự sống lại của Chúa.

Câu nói của Chúa làm cho chúng ta suy nghĩ: Phúc cho những ai không thấy mà tin. Tuy nhiên, không một tông đồ nào tin mà không thấy. Mối phúc ban cho Tôma và cho các tông đồ khác: Nhìn tay chân Thầy coi, tay chân Thầy đây mà. Ma đâu có xương có thịt.


Đa số trong đời sống thường ngày, chúng ta cần thấy để tin. Tại sao có mối phúc lạ lùng tin mà không thấy. Có lẽ Chúa Giêsu muốn cho chúng ta trong đời thường khi vấp phải đời sống đen tối khó tin. Trong thời điểm chúng ta đặt lại sự kiện, lúc chúng ta xây dựng niềm tin vào Chúa.

Chúng ta, như Thánh Tôma, khi thấy các tin đồn, chúng ta sống trong ngờ vực và chúng ta cần bằng chứng. Những lúc đó, Chúa cần chúng ta tin vào Chúa. Các Thánh Tử Đạo cũng thế. Có những lúc ngờ vực bi quan vào Chúa nhưng nhờ ơn Chúa, cho dù các Ngài không thấy bàn tay Chúa can thiệp nhãn tiền, bằng giác quan.


Theo tinh thần câu nói của Thánh Tôma: Tôi sẽ không tin. Theo tinh thần này, những người tin yêu cầu bằng chứng và dấu hiệu. Trong đời sống đức tin chúng ta, thì chắc chắn chúng ta gặp nhiều bằng chứng và dấu hiệu. Thời Chúa sống lại, dấu hiệu bằng chứng Chúa sống lại thì nhiều: Bà Maria Madalena không thấy xác. Thánh Gioan không thấy xác, chỉ thấy khăn liệm và khăn che đầu. Hai môn đệ làng Emmau cũng vậy, nhận ra Chúa khi Chúa bẻ bánh trước mặt hai ông. Trường hợp Thánh Tôma … đó là dấu hiệu đòi bằng chứng.


Chúng ta nên nhớ rằng đối với đức tin của chúng ta. Đức tin không cần bằng chứng như khoa học cho đến độ phải có thí nghiệm không thể chối cãi để tin. Niềm Không phải như thế. Niềm tin của chúng ta vào Thiên Chúa Ba Ngôi không chứng minh trong phòng thí nghiệm. Đức tin của chúng ta thuộc trật tự khác, thuộc phạm vi khác. Đức tin chúng ta là sự vươn lên, sự nhảy vọt đến Thiên Chúa.  Như Thánh Tôma đến với Chúa Giêsu và kêu rằng: “Lạy Chúa, Lạy Thiên Chúa của con!” và Chúa nói: “Vì đã thấy Thầy nên anh đã tin. Phúc cho những ai không thấy mà tin.”


Phúc cho những ai không thấy mà tin trong phạm vi lý trí. Chúa không bắt chúng ta dẹp bỏ lý trí của chúng ta về đức tin nhưng mà Chúa đòi hỏi chúng ta phải tin nơi Ngài. Sự tin tưởng này phát xuất từ trái tim và lý trí của chúng ta. Tin tưởng vào Chúa cho ta xem và hiểu những gì đúng về Thiên Chúa và tin tưởng vào Ngài. Chúng ta có quyền suy nghĩ, chúng ta có quyền lý luận nhưng trước tiên dựa trên đức tin của chúng ta. Lý trí chúng ta dựa vào sự tin tưởng như trái tim vậy.


Các Thánh Tử Đạo đã tin và đã chết vì đức tin này, mà không cần lý luận: Phúc cho những ai không thấy mà tin trong phạm vi tâm lý tình cảm. Trong phạm vi này rất khó khăn. Sau khi Phục Sinh, Chúa Giêsu hiện ra với các môn đệ và đức tin của các ông bị thử thách. Ngay cả những người đương thời với Chúa Giêsu, họ chứng kiến nhiều phép lạ Chúa làm nhưng niềm tin của họ vẫn yếu kém. 


Chắc chắn họ thấy những điều kỳ diệu nhưng những điều kỳ diệu này không thay đổi gì vì sau khi thấy, họ cũng không thay đổi gì. Phần chúng ta, trong một số trường hợp đặc biệt, trong cuộc sống của chúng ta, chúng ta cũng ảnh hưởng những chuyện lạ. Ví dụ sau những ngày tĩnh tâm sốt sắng, tham dự thánh tễ, đọc kinh chúng ta trao đổi với Chúa và với nhau, chúng ta thấy Chúa ở gần chúng ta nhưng khi trở về nhà, trở về với vật lộn đời sống kinh tế, cuộc sống đó đã hút đi tâm trạng đó khác xa chúng ta.


Đa số chúng ta thấy điều kỳ diệu của Chúa mặc dù chúng ta không thấy nhãn tiền như thời các Thánh Tông đồ. Các Thánh Tử Đạo khắp nơi trên thế giới, các Thánh Tử Đạo Việt Nam, đặc các Thánh Tử Đạo Vĩnh Long chúng ta, các Ngài không thấy Chúa dạy dỗ, chữa bệnh, bị đóng đinh chết và Phục Sinh nhưng các Ngài thấy Chúa qua những công trình kỳ diệu. Các Thánh Tử Đạo đã thấy Chúa trong Lời Chúa, trong đời sống đức tin với các Ngài. Các Ngài thấy những điều kỳ diệu của Chúa đã thực hiện trong Giáo hội sau cái chết và sự Phục Sinh của Chúa. Các Ngài thấy Chúa qua lịch sử của Giáo hội, thấy Chúa qua sự tồn tại của Giáo hội qua không biết bao nhiêu thử thách của những bè rối chống đối Giáo hội. Các Ngài thấy Chúa qua hàng giáo phẩm, qua cách tổ chức, qua sự can đảm tuyên xưng của các cộng đoàn, nhà truyền giáo … dám bỏ công sức, tài sản để hy sinh mở mang cho Nước Chúa. Các Ngài đã hy sinh tính mạng mình mà không sợ hãi. Trong đức tin, 117 các Thánh Tử Đạo Việt Nam và đông các Thánh Tử Đạo Vô danh mà hôm nay chúng ta tôn vinh, các Ngài thấy điều kỳ diệu Chúa đã làm, các Ngài không ngại sống niềm tin của mình dù gặp nhiều phản kháng, từ chối, bị bắt bớ, đánh đòn và bị giết chết.


Thưa anh chị em !

Thiên Chúa, với con mắt đức tin, trái tim của chúng ta, cho chúng ta hiểu những dấu hiệu của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta. Những dấu hiệu nhỏ mà Chúa đặt trên đường đi, những dấu hiệu đó không cần bằng chứng nhưng nếu chúng ta tìm hiểu, khám phá những dấu hiệu đó thì chúng ta khám phá ra niềm hy vọng và niềm tin vào Chúa. Những dấu hiệu đó sẽ hồi sinh lòng can đảm để chúng ta tin, những dấu hiệu đó củng cố lý trí chúng ta vì đã tin.

Xin Chúa chúc lành cho chúng ta nhân dịp lễ Khai mạc kỷ niệm Tôn Vinh các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Xin Chúa chúc phúc cho những ai không thấy mà tin.

……………….

Trước khi Đức Cha dâng lời nguyện Hiệp lễ, cộng đoàn cùng lắng nghe Cha Chưởng ấn Tòa Giám mục Vĩnh Long công bố thư Năm Thánh mừng kỷ niệm 30 năm các Thánh Tử Đạo Việt Nam được tuyên thánh. Năm Thánh bắt đầu từ ngày 19- 6 đến 24 -11 năm 2018.


Sau khi nghe công bố thư Khai mạc Năm Thánh, cộng đoàn cùng hướng lòng về Đức Thánh Cha Phanxicô và cùng nhau đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính để hưởng ơn toàn xá.


11g00: Thánh lễ Khai mạc Năm Thánh mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam của Giáo phận Vĩnh Long khép lại. Mọi người lại trở về với họ đạo, với cộng đoàn và với gia đình, xin cho niềm vui, niềm hân hoan mừng Lễ hôm nay luôn đồng hành với mỗi người trên mọi nẻo đường. Xin các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cách riêng, Thánh Philipphe Phan Văn Minh, Bổn mạng của Giáo phận tuôn đổ muôn ơn lành trên Giáo phận Vĩnh Long, trên vị Cha chung kính yêu Phêrô của Giáo phận để mỗi ngày Giáo phận luôn là chứng nhân Tin Mừng của Chúa giữa lòng đời và lòng người.


Nguồn: Gp.Vĩnh Long

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ