Thánh lễ phong chức linh mục tại Giáo phận Mỹ Tho (ngày 10.05.2018)

11/05/2018

Thánh lễ phong chức linh mục tại Giáo phận Mỹ Tho (ngày 10.05.2018)

Lễ phong chức linh mục GP. Mỹ Tho

“Cộng đoàn quy tụ nơi đây trong niềm vui, vì Giáo phận Mỹ Tho có thêm 3 tân linh mục làm việc trong cánh đồng truyền giáo của Giáo phận: Niềm vui của linh mục đoàn Giáo phận Mỹ Tho vì có thêm 3 thành viên mới; Niềm vui các tiến chức vì hôm nay lắng nghe và đáp lại tiếng Chúa trong tác vụ linh mục; Niềm vui của gia đình, thân nhân bạn hữu của các tiến chức; Niềm vui này là niềm vui đức tin cho nên chúng ta quy tụ về đây để tạ ơn Chúa là cội nguồn của niềm vui đặc biệt này”, đó là lời mở đầu của Đức cha Phêrô trong Thánh lễ phong chức linh mục tại nhà thờ Chánh Tòa Mỹ Tho, 10.05.2018, để cộng đoàn hiệp ý tạ ơn Chúa với Giáo phận, cách riêng với các tiến chức và cầu nguyện cho các ngài.

Lúc 09g30, ngày 10-5-2018, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm– Giám mục Giáo phận Mỹ Tho đã chủ sự Thánh lễ phong chức linh mục cho 3 thầy phó tế. Đồng tế với ngài có Đức ông Phêrô, cha Tổng đại diện, quý cha quản hạt, cha giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, quý cha giáo sư, khoảng 90 cha trong và ngoài Giáo phận, cùng đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý thầy đại chủng sinh và khá đông quý cộng đoàn phụng vụ, trong đó có quý thân nhân và ân nhân của các tân chức.

Nghi thức Truyền chức linh mục

Sau bài Tin Mừng, Đức cha thẩm vấn các tiến chức. Cha Phêrô Lê Tấn Bảo giới thiệu với Đức cha về các tiến chức và xin Đức cha phong chức linh mục cho ba thầy phó tế:

1. Thầy Phaolô Lê Hoàng Nguyễn, sinh năm 1984, Giáo xứ Thủ Ngữ.

2. Thầy Gioakim Nguyễn Ngọc Huynh, sinh năm 1985, Giáo xứ Thánh Giuse Lao Công.

3. Thầy Phêrô Lê Hồng Đức, sinh năm 1985, Giáo xứ Cao Lãnh.

Trong bài giảng, Đức cha giải thích cho cộng đoàn hiểu ý nghĩa của ngày lễ Chúa Thăng Thiên. Ngài còn giải thích thêm việc Chúa Thăng Thiên gắn liền với sứ vụ Loan báo Tin Mừng của linh mục. Linh mục loan báo bằng lời nói, huấn đức và đặc biệt là bài giảng trong Thánh lễ. Ngài đặc biệt nhắn nhủ các tiến chức hãy luôn chuẩn bị bài giảng một cách kỹ càng, chuẩn bị cho đến nơi đến chốn. Những bài giảng trên internet rất nhiều, nhưng Đức cha muốn các linh mục soạn bài giảng bằng những cảm nhận thiêng liêng, và từ đó đi vào thực tế. Ngài đặc biệt lưu ý các tiến chức phải để ý ngay từ đầu, phải thật sự là những người gắn bó với Chúa và quyết tâm đi theo Ngài. Đức cha thao thức việc truyền giáo của Giáo phận nên mong muốn các tiến chức quan tâm đến bối cảnh của Giáo phận để cầu nguyện, hy sinh và có những việc làm cụ thể để dự phần vào công việc truyền giáo của Giáo phận.

Đức cha còn nói, đây là niềm vui của các tiến chức: vừa kết điểm và vừa khởi điểm. Kết điểm vì các tiến chức vừa kết thúc chương trình học tập tại Đại chủng viện; và khởi điểm, vì các tiến chức bắt đầu một hành trình dài, bên cạnh niềm vui không thiếu những nỗi buồn; bên cạnh thành công không thiếu những thất bại, bên cạnh hạnh phúc không thiếu những chán nản, nên rất cần sự đồng hành, cầu nguyện và sự nâng đỡ của mọi người. Vì thế, ngài mong muốn mọi người cầu nguyện cho các linh mục để niềm vui hôm nay không nhạt nhòa nhưng được lớn lên mỗi ngày.

Nghi thức Truyền chức linh mục tiếp tục với các nghi thức chính yếu như xức dầu, đọc lời truyền chức linh mục, trao chén thánh... Sau khi Đức cha đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần trên các tiến chức, các linh mục đồng tế cũng tiến lên đặt tay xin ơn Chúa Thánh Thần.

Lời tri ân

Sau lời tri ân của ba Tân linh mục đến Thiên Chúa, Đức Cha, quý cha, quý ông bà cố và mọi người, với trách nhiệm Giám mục Giáo phận, Đức Cha bày tỏ lòng biết ơn chân thành với ông bà cố, vì đã quảng đại hiến dâng những người con cho Chúa. Đức cha cũng cám ơn cha giám đốc, quý cha giáo sư Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, cha Tổng đại diện, cha giám đốc chủng viện dự bị và quý cha trong ban giáo sư… đã dạy dỗ, đồng hành, hướng dẫn giúp đỡ các chủng sinh, cũng như cám ơn cộng đoàn tham dự thánh lễ cầu nguyện cho các tiến chức. Ngài cũng xin quý ông bà cố và mọi người tiếp tục cầu nguyện, nâng đỡ và đồng hành với các tân chức.

Thánh lễ kết thúc lúc 11g15 với lời hát sai đi: Ngài sai tôi đi đi khắp nẻo đường thế giới… của ca đoàn Giáo xứ Chánh Tòa và của cộng đoàn phụng vụ.

Têrêsa Mai An

BTT Giáo phận Mỹ Tho

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ