Giáo phận Hải Phòng có thêm 5 thầy phó tế

16/05/2018

Giáo phận Hải Phòng hân hoan đón nhận 5 tân phó tế qua nghi thức đặt tay của Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục giáo phận, trong thánh lễ có nghi thức truyền chức phó tế, tại nhà thờ Chính Tòa, lúc 18g 00 chiều nay (15/5/2018).

Năm tân phó tế: Giuse Bùi Văn Dương, Phêrô Đoàn Văn Giáp, Giuse Quách Trung Hiếu, Antôn Vũ Ngọc Thạch và Giuse Nguyễn Văn Tùng. Các thầy đã mãn trường Đại chủng viện thánh Giuse Hà Nội, khóa XV (2009-2017). Sau thời gian thực tập mục vụ tại các giáo xứ và trau dồi những gì cần thiết cho thừa tác vụ thánh, nay các thầy được Bề trên giáo phận tin tưởng truyền chức phó tế.


Được lãnh nhận chức phó tế, gia nhập gia đình tư tế và hàng giáo sĩ giáo phận là một diễm phúc lớn lao, bởi, như lời Đức cha ngỏ với cộng đoàn, các thầy đã được Chúa chọn "từ ngàn xưa", và "giữa muôn người", để trở nên "hiện thân" sống động của Chúa nơi trần gian và loan truyền Tin mừng cứu độ cho thế giới. 

Hồng phúc của những người được tuyển chọn còn được người cha chung làm sáng tỏ qua chính mối tương quan thân tình của Chúa với các môn đệ: "Anh em là bạn hữu của Thầy" (Ga 15,14). Trước Nhan Chúa chí thánh, con người chỉ là thân phận "nô lệ", kiếp "tôi đòi". Nhưng chính Đức Giêsu đã nâng các môn đệ lên hàng bạn hữu. Chúa Giêsu và các ông dường như không còn khoảng cách thầy-trò, chủ-tớ, mà chỉ còn là tình tri kỷ, sự cảm thông và thân ái. Các ông được diễm phúc chung chia số phận và phần phúc với Thầy của mình.


Tuy nhiên, hồng ân tuyển chọn không làm cho cuộc sống người môn đệ an nhàn thư thái, trái lại biến họ thành người phục vụ. Với tâm tình mục tử, Đức cha ân cần nhắn nhủ các tiến chức: "Anh em thân mến, tự bản chất của chức phó tế là phục vụ. Anh em hãy sống như những người phục vụ, hầu trở nên giống hình ảnh Thầy chí thánh - Đấng đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người".

Để sống đúng tinh thần phục vụ, Đức cha không quên nhắc nhở các thầy phải trung thành với những điều cam kết trong nghi thức phó tế, cách riêng là tuân giữ quyết tâm "sống độc thân" và chu toàn "Các Giờ kinh phụng vụ". Theo Đức cha, những lời khấn này quan trọng, bởi vì chỉ khấn một lần cho cả cuộc đời, và sau này lãnh nhận chức linh mục cũng không cần cam kết lại.


Sau những lời nhắn nhủ tâm tình ấy là nghi thức truyền chức phó tế. Nghi thức diễn ra trong bầu khí trang nghiêm và sốt sắng. Các tiến chức cam kết trước Đấng Bản quyền và cộng đoàn là sẽ sống theo những điều luật của bậc phó tế. Cùng với nghi thức đặt tay, các thầy đã trở nên phó tế qua lời nguyện phong chức của Đức cha chủ tế: "Lạy Cha, chúng con nài xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy này, để nhờ Người, các thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác vụ phục vụ".

 Với chức phó tế, các thầy chính thức được sai đi loan báo Tin mừng của Chúa cho mọi người. Sứ mạng này thể hiện qua nghi thức trao sách Phúc âm với lời nhắn nhủ rất sâu sắc và cảm động: "Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy".


Thánh lễ truyền chức luôn luôn là hình ảnh đẹp. Bởi, như Đức cha nhận định, trong thánh lễ ấy có những chàng trai trẻ tự nguyện cam kết sống vì Chúa, vì Giáo Hội và vì hạnh phúc của con người. Xuyên qua nét đẹp ấy, người ta nhận ra nét đẹp của Giáo Hội, đặc biệt là nét đẹp của Chúa giữa đời.

Sự hiện diện đông đảo của mọi thành phần dân Chúa trong thánh lễ hôm nay cùng những bó hoa tươi thắm mà người thân yêu dâng tặng các tiến chức là hình ảnh sống động cho nét đẹp ấy. Những nét đẹp ấy giờ đây sẽ lan tỏa trong đời qua việc thực thi sứ mạng phục vụ mà các tân phó tế vừa diễm phúc lãnh nhận.

Nguồn: Giáo phận Hải Phòng

LỊCH PHỤNG VỤ