Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Tu Sĩ đến thăm Tổng Giáo phận Hà Nội

09/09/2018

Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Tu Sĩ đến thăm Tổng Giáo phận Hà Nội

HÀ NỘI - Hà Nội là điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình viếng thăm các tu sĩ tại Việt Nam của Đức Hồng Y (ĐHY) João Braz de Aviz, Tổng trưởng Bộ Tu Sĩ. Ngài gặp gỡ các tu sĩ và chào thăm Ban Tôn giáo chính phủ tại Hà Nội trong hai ngày 06 – 07/9/2018.

Tại sân bay Nội Bài, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ. và đại diện các dòng tu đang hoạt động tại Hà Nội đã đón ĐHY Tổng trưởng cùng phái đoàn lúc 11h45  ngày 06/9.

Đón Đức Hồng Y Tổng trưởng tại Tòa Tổng Giám mục Hà Nội có Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Hà Nội, Đức cha Phụ tá Lô-ren-xô Chu Văn Minh, quý Cha và quý Sơ. Sau ít phút chào đón đơn sơ tại tiền sảnh, các ngài đã cùng thinh lặng trước Chúa Giêsu Thánh Thể tại nhà nguyện Fatima.

Chương trình gặp gỡ các Tu sĩ được diễn ra tại nhà thờ chính tòa Hà Nội vào lúc 15h15’ ngày 06/9/2018, với sự hiện diện của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, SDB - Chủ tịch ủy ban tu sĩ trực thuộc HĐGMVN; Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ – Giám mục giáo phận Bắc Ninh; Cha Tôma Vũ Quang Trung, SJ - Thư ký Ủy ban Tu sĩ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam; cha Donato Cauzzo - thư ký của ĐHY Tổng trưởng; cha Gioan Baotixita Phương Đình Toại, MI – Thông dịch viên cho Đức Hồng Y; quý Bề trên các dòng tu cùng khoảng 500 anh chị em tu sĩ đang sinh hoạt và phục vụ tại Tổng Giáo phận.

Mở đầu cho buổi gặp gỡ, cha Giuse Trịnh Ngọc Hiên, CSSR – Trưởng ban tu sĩ của Tổng Giáo phận - đã đại diện cho anh chị em tu sĩ có lời chào mừng Đức Hồng Y và kính tặng ngài món quà mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam cùng với tâm tình yêu mến của tất cả các tu sĩ trong Tổng Giáo phận. Sau đó cha Giuse Vũ Đức Phán, MF -Thư ký ban tu sĩ của Tổng Giáo phận - đã trình bày sơ lược về tình hình nhân sự và hoạt động của các tu sĩ tại Tổng Giáo phận trong những thời gian qua.

Trong buổi nói chuyện với các tu sĩ, Đức Hồng Y đã bày tỏ sự vui mừng và lòng tri ân các thánh Tử đạo Việt Nam trước “một dòng sông ơn gọi tu trì”, điều này đã tạo nên sức sống và sự tươi trẻ cho khuôn mặt của Giáo hội tại Việt Nam. Qua đây ĐHY gửi đến toàn thể Dân Chúa trong Tổng Giáo phận, cách riêng là anh chị em tu sĩ phép lành và lòng yêu mến của Đức Thánh Cha. Ngài cũng nhắc lại tâm tình mà Đức Thánh Cha nhắn nhủ các tu sĩ trong năm đời sống thánh hiến đã được diễn ra vào năm 2015: “Ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui… anh chị em hãy nhìn về quá khứ với tâm tình tri ân, sống hiện tại với lòng nhiệt huyết, và hướng tới tương lai trong niềm hy vọng”. Ngoài ra ĐHY cũng trích dẫn các tài liệu của công đồng Vatican II (đặc biệt với 2 tài liệu: “Ánh sáng muôn dân” và “Đức ái hoàn hảo”) để giúp các tu sĩ đào sâu hơn về đời sống tu trì. ĐHY cũng nhấn mạnh đặc biệt về ơn gọi Đời sống thánh hiến giữa đời, đây là ơn gọi tạo nên cuộc cách mạng, vì họ đã dám đi vào giữa lòng đời để sống chứng nhân đời thánh hiến. Và để giúp các tu sĩ sống trọn vẹn hơn ơn gọi của mình, ĐHY cũng đưa ra các phương hướng cụ thể:

1. Quan tâm đặc biệt tới việc đào luyện: cả về tri thức và tâm linh

2. Hiểu biết sâu sắc hơn giữa quyền bính và đức vâng lời trong đời sống cộng đoàn

3. Trưởng thành trong tương quan giữa người nam và người nữ ở đời sống thánh hiến.

Sau những chia sẻ của ĐHY, buổi gặp gỡ được tiếp diễn bằng việc các tu sĩ nêu lên những thắc mắc của mình xoay quanh những yếu tố đang trực tiếp tác động đến đời tu. Những vấn nạn được ĐHY giải đáp một cách thỏa đáng.

Sau 90 phút được lắng nghe những chia sẻ và trao đổi trực tiếp với ĐHY, mọi người cùng bước vào đỉnh cao của buổi gặp gỡ trong Thánh lễ được diễn ra vào lúc 17h30 do ĐHY Tổng trưởng Bộ Tu sĩ chủ tế. Cùng đồng tế với ngài có quý Đức cha, quý cha, anh chị em tu sĩ và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Chia sẻ trong bài giảng, khởi đi từ những bài đọc của ngày thứ Năm tuần XXII thường niên, ĐHY đã đưa ra những bài học quan trọng cho đời sống thánh hiến. Như thánh Phaolô đã giải nghĩa cho dân thành Corinto biết những gì thế gian cho là khôn ngoan thì đó là lại sự điên rồ trước mặt Thiên Chúa; cũng vậy đôi khi những người sống đời thánh hiến cũng bị cho là điên dại, nhưng chúng ta xác tín rằng đó là con đường dẫn tới Đấng Khôn Ngoan tuyệt hảo, và là con đường mang lại cho ta hạnh phúc. Chúng ta đón nhận sự khôn ngoan đó, bằng việc lắng nghe và thực hành Lời Chúa như Thánh Phêrô khi xưa đã tin vào sức mạnh của Chúa hơn là kinh nghiệm của bản thân, để tiếp tục ra khơi thả lưới bắt cá và rồi đón nhận được ân sủng của đức tin với mẻ lưới đầy những cá.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Cha Trưởng ban tu sĩ đã có lời tri ân tới Đức Hồng Y Tổng trưởng, quý Đức cha và quý cha đã đến thăm và gặp gỡ anh chị em tu sĩ tại Tổng giáo phận Hà Nội.

Buổi gặp gỡ của Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ Tu sĩ với các Tu sĩ tại Tổng giáo phận Hà Nội được khép lại với phép lành tòa thánh trên toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Trong ngày 07/9, ĐHY Tổng trưởng cùng phái đoàn đã có cuộc gặp gỡ với Ban Tôn giáo Chính phủ vào buổi sáng. Các ngài đã rời Hà Nội trở về Roma ngay sau cuộc gặp gỡ này.

BTT

Nguồn: TGP Hà Nội

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ