ĐTC Phanxicô gặp các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh Palermo
Ba
khía cạnh nền tảng trong căn tính của những người sống đời thánh hiến là cử
hành, đồng hành và làm chứng tá.
Ngỏ
lời với các linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh, ĐTC đã khai triển ý nghĩa ba
động từ diễn tả ba khía cạnh nền tảng trong căn tính của những người sống đời
thánh hiến như trên. Các lời truyền phép mà linh mục đọc mỗi khi cử hành Thánh
lễ: “Các con hãy cầm lấy và ăn: này là Mình Thầy bị hiến tế vì các con”. Lời
này không được ở lại trên bàn thờ mà phải đi vào cuộc sống, là chương trình
ngày sống của chúng ta. Phải sống như thế chứ không phải chỉ nói lên trong con
người của Chúa Kitô và cùng với Chúa Giêsu mà thôi.
ĐTC
định nghĩa linh mục như sau:
Linh
mục là con người của hiến dâng
Các
lời Truyền Phép như thế vạch ra các nét của căn tính chúng ta, nhắc nhở rằng
linh mục là con người của hiến dâng, của việc trao ban chính mình, mỗi ngày,
không nghỉ hè, không ngưng nghỉ. Bởi vì cuộc sống linh mục không phải là một
nghề nghiệp, nhưng là một hiến dâng, một sứ mệnh. Vì thế, mỗi ngày phải xét
mình dựa trên các lời Truyền Phép: “Hãy cầm lấy và ăn vì này là Mình Thầy đã hiến
dâng vì các con”, và tự hỏi: hôm nay tôi đã cho đi cuộc sống vì tình yêu Chúa
chưa? Tôi đã để cho các anh em khác ăn tôi chưa? Cha Pino đã sống như thế: đoạn
kết cuộc đời ngài đã là hậu quả của Thánh lễ cha đã cử hành mỗi ngày.
Linh
mục là con người của tha thứ
Nhưng
còn có một công thức bí tích thứ hai diễn tả căn tính linh mục, đó là “Ta tha tội
cho con”. Ở đây có niềm vui trao ban ơn tha thứ của Thiên Chúa. Ở đây linh mục,
con người của hiến dâng cũng là con người của ơn tha thứ. Thật thế, các lời của
bí tích Hòa Giải không chỉ nói lên điều xảy ra khi chúng ta hành động trong con
người của Chúa Kitô, nhưng cũng chỉ cho thấy hành động thế nào theo Chúa Kitô.
Linh mục - con người của ơn tha thứ được mời gọi nhập thể các lời “Ta tha tội
cho con”. Linh mục không mang thù oán, không lấy ác báo ác. Linh mục là người
mang hòa bình của Chúa Kitô: nhân từ, thương xót, có khả năng tha thứ cho người
khác như Thiên Chúa tha thứ cho họ qua linh mục (x. Ep 4,32). Linh mục đem hòa
thuận tới nơi đâu có chia rẽ, hài hòa tới nơi đâu có tranh cãi, an bình tới nơi
đâu có oán hờn. Linh mục là sứ vụ hòa giải toàn thời: ban phát tha thứ và hòa
bình không phải chỉ trong tòa giải tội mà ở khắp mọi nơi. Chúng ta hãy
xin Chúa cho chúng ta là những người lành mạnh đem Tin Mừng, có khả năng tha thứ
thật lòng, yêu thương thù địch và cầu nguyện cho người làm hại chúng ta (x. Mt
18,35; 5,44).
ĐTC
nhấn mạnh tầm quan trọng của chủng viện và cộng đoàn là nơi tập luyện tha thứ,
ước muốn hiệp nhất theo Thiên Chúa chứ không chia rẽ theo ma quỷ. Đó là nơi chấp
nhận các anh chị em khác, và làm việc mỗi ngày để thắng vượt các khác biệt. Đó
là phần nòng cốt của căn tính của linh mục và những người sống đời thánh hiến.
Gieo cỏ lùng, gây chia rẽ, nói xấu nói hành, bép xép không phải là các tội nhỏ
mà mọi người đều phạm: đó là khước từ căn tính là linh mục, là những người của
ơn tha thứ. Căn tính người sống đời thánh hiến là những người của sự hiệp
thông. Cần luôn luôn phân biệt lỗi lầm với kẻ phạm lỗi, và yêu thương chờ đợi
các anh chị em lầm lỗi. Cha Pino đã luôn luôn sẵn sàng với mọi người và chờ đợi
họ với con tim rộng mở, kể cả các kẻ tội phạm.
Động
từ cử hành bao gồm sự hiến dâng và tha thứ. Cuộc sống và phụng vụ phải giao
thoa nhau. Linh mục là người của Thiên Chúa 24 giờ trên 24 giờ, chứ không phải
chỉ trong khi mặc lễ phục. Ước chi phụng vụ là cuộc sống chứ không phải lễ
nghi. Vì thế cần cầu nguyện với Đấng mà chúng ta nói đến, dưỡng nuôi mình bằng
Lời mà chúng ta giảng dạy, thờ lạy Bánh mà chúng ta thánh hiến và làm điều đó mỗi
ngày. Cầu nguyện Preghiera, Lời Parola và Bánh Pane, Cha Pino Puglisi Padre
Pino Puglisi “ba chữ P” giúp chúng ta nhờ tới 3 chữ P nòng cốt này đối với từng
linh mục mỗi ngày.
Liên
quan tới việc cử hành, ĐTC kêu gọi các linh mục duy trì và đánh giá cao lòng đạo
đức bình dân rất phổ biến trong vùng đất này, vì nó có một sức mạnh truyền giáo
(x. Evangelii gaudium, 122-126), nhưng nhân vật chính phải luôn luôn là Chúa
Thánh Thần: “Vì thế tôi xin anh em canh chừng để lòng đạo đức bình dân không bị
lèo lái bởi sự hiện diện tội phạm, vì khi đó thay vì là phương thế của việc thờ
lạy yêu mến, nó trở thành kiểu phô trương thối nát”.
Và
Đồng hành…
Nó
là từ chìa khóa của việc mục vụ ngày nay. Cần có các người nhập thể sự gần gũi
của Chúa Chiên Lành, cần có các linh mục là hình ảnh sống động của sự gần gũi:
nghèo nàn của cải và tuyên bố, giàu tương quan và cảm thông. Cha Puglisi nói với
người trẻ hơn là nói về người trẻ. Ở với họ, theo họ, cùng với họ nêu lên các
câu hỏi thật nhất và đưa ra các câu trả lời đẹp nhất. Đó là một sứ mệnh nảy
sinh từ lòng kiên nhẫn và việc lắng nghe, tiếp đón từ việc có một con tim hiền
phụ chứ không bao giờ là của chủ nhân... Chúng ta hãy học nơi cha Pino và khước
từ mọi linh đạo không nhập thể và bẩn tay với các vấn đề của dân chúng. Chúng
ta hãy đi gặp gỡ dân chúng với sự đơn sơ của người muốn yêu thương với Chúa Giêsu
trong tim, không có các chương trình vĩ đại, không chạy theo mốt mau qua. Cuộc
sống gặp gỡ, lắng nghe, chia sẻ là cuộc sống của Giáo hội. Cùng lớn lên trong
giáo xứ, theo các lộ trình của giới trẻ tại học đường, đồng hành gần gũi với
các ơn gọi, các gia đình, các người đau yếu; tạo ra các nơi gặp gỡ cầu nguyện,
suy tư, chơi giỡn, qua thời giờ một cách lành mạnh và học sống như các Kitô hữu
tốt lành và các công dân liêm chính. Đó là một việc mục vụ làm nảy sinh và giúp
tái sinh chính linh mục.
Tiếp
đến ĐTC đã nhắn nhủ riêng các nữ tu và nói: “Sứ mệnh của các chị rất lớn, bởi
vì Giáo hội là mẹ và kiểu đồng hành của Giáo hội luôn luôn và phải luôn luôn có
nét hiền mẫu. Và như thế thật là quan trọng việc các chị thám dự vào các sinh
hoạt mục vụ, vén mở cho thấy gương mặt của Giáo hội là mẹ. Và tôi cũng muốn cám
ơn các nữ tu chiêm niệm, vì với lời cầu nguyện và sự tận hiến hoàn toàn cuộc sống,
họ là trái tim của Giáo hội mẹ và đập nhịp tình yêu thương nối liền tất cả
trong Thân Mình của Chúa Kitô.
…làm
chứng tá
Điều
này liên quan tới tất cả chúng ta và cách riêng đối với đời tu sĩ, tự nó là
chúng ta và là ngôn sứ của Chúa trong thế giới. Căn nhà nơi cha Puglisi đã sống
rất đơn sơ. Nó là dấu chỉ hùng hồn của một cuộc đời thánh hiến cho Chúa, không
tìm các an ủi và vinh quang thế gian. Dân chúng tìm điều đó nơi linh mục và nơi
những người được thánh hiến. Cuộc sống diễn tả mạnh mẽ hơn các lời nói. Chứng
tá hay lây. Chúng ta hãy xin Chúa cho mình được ơn đó - Người ta có thể tranh
luận nhiều về tương quan giữa Giáo hội và thế giới, Tin Mừng và lịch sử, nhưng
không ích lợi gì, nếu Tin Mừng không đi trước bằng cuộc sống. Điều này có nghĩa
là các sứ vụ: không giữ các nhiệm vụ, nhưng là phục vụ trong tươi vui, không
tùy thuộc những gì qua đi và không cột buộc mình vào quyền bính của thế giới.
Như thế tự do để làm chứng, người ta biểu lộ Giáo hội là bí tích của ơn cứu độ,
nghĩa là dấu chỉ và dụng cụ cống hiến ơn cứu rỗi cho thế giới.
Giáo
hội không ở bên trên thế giới, nhưng ở bên trong thế giới để làm cho nó dậy
men. Vì vậy phải loại bỏ mọi hình thức giáo sĩ trị: chúng ta không được có các
thái độ kênh kiệu, ngạo mạn hay uy quyền. Để là các chứng nhân đáng tin cậy, cần
nhớ rằng trước khi là linh mục, chúng ta luôn luôn là phó tế; trước khi là thừa
tác được thánh hiến, chúng ta là anh em của mọi người. Cả óc tìm kiếm địa vị và
gia đình trị cũng phải gạt bỏ bởi vì cái luận lý của chúng là thứ luận lý của
quyền bính, nhưng linh mục không phải là người của quyền bính mà của việc phục
vụ. Thề rồi làm chứng tá có nghĩa là trốn chạy mọi kiểu sống hai mặt trong chủng
viện, trong đời tu, trong đời linh mục. Không thể sống luân lý hai mặt: một
cho dân Chúa, một trong nhà riêng. Chứng nhân của Chúa Giêsu phải luôn
luôn thuộc về Ngài. Vì tình yêu Ngài mà ta dấn thân chiến đấu mỗi ngày chống lại
các tật xấu của mình và mọi tinh thần thế tục tha hóa.
Sau
cùng chứng nhân là người không nói quanh co nhưng với nụ cười và sự thanh thản
tin tưởng, biết khích lệ ủi an, vì họ vén mở một cách tự nhiên sự hiện diện của
Chúa Giêsu phục sinh và sống động.
ĐTC cầu chúc mọi người trở thành các chứng nhân của niềm hy vọng.
Linh Tiến Khải - Vatican
- Các Nữ tu Bác ái giúp phụ nữ ở Camerun chống lại nghèo đói, mại dâm và bệnh tật ( 25/03/2024)
- Miền Amazon: Niềm hy vọng và niềm an ủi của Chúa Kitô trên một con tàu ( 18/03/2024)
- Nữ tu đáp lại lời mời gọi thực thi công bằng xã hội ( 04/03/2024)
- Các nữ tín hữu thời Giáo hội sơ khai đóng góp tích cực vào việc xây dựng Giáo hội ( 26/02/2024)
- Những “Giáo Mẫu” của thế kỷ thứ 4 ( 21/02/2024)
- Một thoáng nhìn thần học về đời sống Thánh hiến, từ Công đồng Vatican II đến nay ( 06/02/2024)
- Đoàn sủng và hiệp hành trong truyền giáo ( 17/11/2023)
- Các tu sĩ chia sẻ về đời sống tu dòng và tính hiệp hành ( 14/11/2023)
- Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 103 - Người tu sĩ đồng tính ( 09/10/2023)
- Giải đáp thắc mắc cho người trẻ: Bài 102 - Ấp ủ ơn gọi ( 04/10/2023)