ĐTC Phanxicô: Chúa nhật là ngày nghỉ để chiêm niệm, tạ ơn Chúa
Đối với các Kitô hữu, ngày
Chúa nhật, ngày lễ nghỉ, là thời điểm để chiêm ngưỡng và chúc tụng, là ngày để
cảm tạ Thiên Chúa vì sự sống, vì lòng thương xót, vì tất cả các ơn Chúa ban.
Trung tâm ngày của Chúa là Thánh Thể có nghĩa là “tạ ơn”.
Trong buổi tiếp kiến chung
sáng thứ tư 05/09/2018, ĐTC Phanxicô tiếp tục loạt bài giáo lý về Mười Điều
Răn. Ngài đã quảng diễn ý nghĩa giới răn về ngày nghỉ ngơi, như viết trong chương
20 sách Xuất Hành: “Ngươi hãy nhớ ngày sa-bát, mà coi đó là ngày
thánh. Trong sáu ngày, ngươi sẽ lao động và làm mọi công việc của
ngươi. Còn ngày thứ bảy là ngày sa-bát kính Giavê, Thiên Chúa của ngươi.
Ngày đó, ngươi không được làm công việc nào, cả ngươi cũng như con trai con
gái, tôi tớ nam nữ, gia súc và ngoại kiều ở trong thành của ngươi. Vì
trong sáu ngày, Giavê đã dựng nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó,
nhưng Người đã nghỉ ngày thứ bảy. Bởi vậy, Giavê đã chúc phúc cho ngày sa-bát
và coi đó là ngày thánh.” (Xh 20,8-11).
Kỹ nghệ giải trí không tạo
nên sự nghỉ ngơi thật sự
ĐTC nói: cuộc du hành qua
Mười Lời hôm nay đưa chúng ta tới điều răn về ngày nghỉ. Xem ra là một điều răn
dễ thực hành, nhưng đó là một cảm tưởng sai lầm. Thật thế, nghỉ ngơi không đơn
sơ, bởi vì có sự nghỉ ngơi giả tạo và sự nghỉ ngơi đích thật. ĐTC giải thích:
Xã hội ngày nay khát khao giải trí và nghỉ hè. Kỹ nghệ giải trí rất phát triển,
và quảng cáo vẽ ra thế giới lý tưởng như một công viên giải trí, nơi mọi người vui
chơi. Ý niệm cuộc sống thống trị ngày nay không có trọng tâm nơi sinh hoạt và
dấn thân, nhưng trong việc trốn thoát. Kiếm tiền để vui chơi, để thỏa mãn. Hình
ảnh kiểu mẫu là hình ảnh của một người thành công, có thể cho phép mình có các
khoảng không vui thú rộng rãi khác nhau. Nhưng tâm thức này làm cho người ta
trượt vào tình trạng không thỏa mãn về một cuộc sống bị giải trí đánh thuốc mê,
không phải là nghỉ ngơi, nhưng là tha hóa và trốn chạy thực tại. Con người chưa
bao giờ nghỉ ngơi nhiều như ngày nay, nhưng nó đã không bao giờ sống kinh
nghiệm sự trống rỗng quá chừng như ngày nay. Các phương tiện giải trí, đi ra
ngoài, các du thuyền, các chuyến du lịch, biết bao nhiêu điều không trao ban
cho bạn sự tràn đầy của con tim. Trái lại, chúng không cho bạn sự nghỉ ngơi.
Ngày Chúa nhật là ngày của
việc chiêm ngưỡng và chúc lành, sống trong an bình với cuộc sống
Các lời của Mười Điều
Răn kiếm tìm ra trọng tâm của vấn đề, bằng cách rọi một ánh sáng khác cho biết
sự nghỉ ngơi là gì. Giới răn có một yếu tố đặc thù: nó cung cấp một lý do. Nghỉ
ngơi nhân danh Chúa có một lý do chính xác: “Vì trong sáu ngày, Giavê đã dựng
nên trời đất, biển khơi, và muôn loài trong đó, nhưng Người đã nghỉ ngày thứ
bảy. Bởi vậy, Giavê đã chúc phúc cho ngày sa-bát và coi đó là ngày thánh.” (Xh
20,11). Điều này quy chiếu sự kết thúc việc tạo dựng, khi Thiên Chúa nói:
“Thiên Chúa thấy mọi sự Người đã làm ra quả là rất tốt đẹp!” (St 1,31). Và khi
đó bắt đầu ngày nghỉ, là niềm vui của Thiên Chúa đối với những gì Ngài đã tạo
dựng. Đó là ngày của việc chiêm ngưỡng và chúc lành.
Như vậy, nghỉ ngơi theo
điều răn này là gì? Nó là lúc của việc chiêm niệm, là lúc của việc chúc tụng,
chứ không phải của việc trốn thoát. Đó là thời gian để nhìn thực tại và nói:
cuộc sống đẹp biết bao! Chống lại sự nghỉ ngơi như là trốn chạy thực tại, Mười
Điều Răn đưa ra sự nghỉ ngơi như là việc chúc lành cho thực tại. Đối với chúng
ta là các Kitô hữu, trung tâm ngày của Chúa, ngày Chúa nhật, là Thánh Thể,
Eucaristia có nghĩa là “tạ ơn”. Đó là ngày để nói lên với Thiên Chúa: con cảm
tạ Chúa vì sự sống, vì lòng thương xót, vì tất cả mọi ơn Chúa ban cho con. Chúa
nhật không phải là ngày để xóa bỏ các ngày khác, nhưng là để nhớ đến chúng,
chúc lành cho chúng và làm hòa với sự sống. Có biết bao người có điều kiện giải
trí, nhưng không sống trong an bình với cuộc sống! Ngày Chúa nhật là ngày để
làm hòa với cuộc sống bằng cách nói: cuộc sống quý báu; nó không dễ dàng, đôi
khi nó đau đớn, nhưng quý báu.
Bình an không phải là điều
được áp đặt nhưng là một chọn lựa
Được dẫn đưa vào sự nghỉ
ngơi đích thật là một công trình của Thiên Chúa nơi chúng ta, nhưng nó đòi hỏi
tránh xa sự chúc dữ và sức hấp dẫn của nó (x. EG, 83). Thật ra, bắt buộc con
tim chịu sự bất hạnh, bằng cách nhấn mạnh các lý do của sự không hài lòng, thì
rất dễ. Việc chúc phúc và niềm vui bao gồm một cởi mở cho sự thiện, là một
chuyển động của con tim. Sự thiện thì dễ thương và không bao giờ áp đặt. Nó
được lựa chọn.
Hòa bình được lựa chọn, chứ
không thể áp đặt và không được tìm thấy một cách tình cờ. Khi rời xa các nếp
gấp cay đắng của con tim mình, con người cần làm hòa với điều nó chạy trốn. Cần
hòa giải với lịch sử của chính mình, với các sự kiện mà chúng ta không chấp
nhận, với các phần khó khăn của cuộc sống. Tôi xin hỏi anh chị em: mỗi người đã
hòa giải với lịch sử của riêng mình hay chưa? Đây là một câu hỏi giúp suy tư:
Tôi đã hòa giải với lịch sử của tôi chưa?
Hòa bình đích thực, thật
ra, không phải là thay đổi lịch sử của mình, nhưng là đón nhận nó và trao ban
giá trị cho nó, như nó xảy ra.
Có biết bao nhiêu lần chúng
ta đã gặp các Kitô hữu đã an ủi chúng ta với một sự thanh thản không tìm thấy
nơi những kẻ vui chơi và những người sống hưởng lạc. Và chúng ta đã thấy những
người khiêm tốn nghèo nàn vui sướng vì các ơn bé nhỏ với một hạnh phúc vĩnh
cửu.
“Chỉ trong Thiên Chúa
linh hồn tôi mới an nghỉ”
Chúa phán trong sách Đệ Nhị
Luật: “Hôm nay, tôi lấy trời đất làm chứng cáo tội anh (em): tôi đã đưa ra cho
anh (em) chọn được sống hay phải chết, được chúc phúc hay bị nguyền rủa. Anh
(em) hãy chọn sống để anh (em) và dòng dõi anh (em) được sống” (Đnl 30,19). Sự
lựa chọn này là tiếng “fiat” xin vâng của Đức Trinh Nữ Maria, là một rộng mở
cho Chúa Thánh Thần, làm cho chúng ta bước theo dấu vết của Chúa Kitô, Đấng đã
phó mình cho Thiên Chúa Cha trong lúc thê thảm nhất, và như thế dẫn vào con
đường đưa tới sự phục sinh.
Vậy khi nào cuộc sống trở
thành xinh đẹp? Khi người ta bắt đầu nghĩ tốt về nó, dù cho lịch sử của chúng
ta có là gì đi nữa. Khi ơn của một nghi ngờ mở đường: ơn biết rằng tất cả là ơn
thánh, và tư tưởng thánh thiện đập bể bức tường nội tâm của sự không thỏa mãn,
bằng cách khai mào sự nghỉ ngơi đích thực. Cuộc sống đẹp khi ta mở con tim cho
Chúa Quan Phòng; và ta khám phá ra điều Thánh Vịnh nói là thật: “Chỉ trong
Thiên Chúa linh hồn con mới nghỉ yên” (Tv 62,2). Câu này của Thánh Vịnh
thật là đẹp: “Chỉ trong Thiên Chúa linh hồn tôi mới an nghỉ”.
Linh Tiến Khải - Vatican
- Mục đích thực sự của việc ăn chay là gì? ( 29/03/2024)
- Sự tự do của con người dưới bóng thập giá Đức Kitô ( 27/03/2024)
- Canh thức vượt qua ( 25/03/2024)
- Chín điều nên biết về Tuần Thánh ( 24/03/2024)
- Năm cách đơn giản để Tuần Thánh trở nên thánh thiện hơn ( 23/03/2024)
- Lễ dâng Tuần thánh ( 22/03/2024)
- Sáu điều tín hữu nên biết về Chúa Nhật Lễ Lá ( 22/03/2024)
- Sự phù phiếm làm thoái hoá chúng ta ( 21/03/2024)
- Đức Giáo Hoàng Phanxicô - Mười một năm nhìn lại ( 19/03/2024)
- Suy niệm về việc Chúa Giêsu chịu đánh đòn ( 15/03/2024)