ĐTC Phanxicô: Cái mới của Tin Mừng là biến đổi toàn thể con người chúng ta

11/09/2018

ĐTC Phanxicô: Cái mới của Tin Mừng là biến đổi toàn thể con người chúng ta

Tin Mừng biến đổi con người hoàn toàn và không chấp nhận sự giả hình. Có sự khác nhau giữa “những điều mới lạ” của thế gian và “cái mới” được Chúa Giêsu mang đến -ĐTC Phanxicô đã nhấn mạnh đến điều này trong Thánh lễ cử hành tại nhà nguyện thánh Marta sáng thứ hai, ngày 10/09/2018

 “Anh chị em thân mến, ở khắp nơi, người ta nói về sự thiếu đạo đức giữa anh chị em và về một thứ vô luân mà không xảy ra ngay cả giữa dân ngoại. Nhưng anh chị em là các Kitô hữu và anh chị em sống như thế sao?” Đó là những lời chúng ta nghe trong bài đọc thứ nhất, trong đó thánh Phaolô khiển trách nặng nề các tín hữu Corintô, vì có nhiều người sống cuộc sống hai mặt nhưng lại hãnh diện mình là các Kitô hữu công khai; họ tuyên xưng Chúa Giêsu Kitô nhưng đồng thời chấp nhận cách sống vô luân.

Tin mừng biến đổi toàn thể con người

Chúa Giêsu đã khuyên nhủ các môn đệ của Người: “Rượu mới thì đựng trong bình mới.”

“Cái mới” của Tin Mừng, của Chúa Kitô, không chỉ biến đổi linh hồn chúng ta mà toàn bộ con người chúng ta: linh hồn, tinh thần và thể xác, tất cả mọi thứ, toàn bộ; biến đổi rượu và men thành những bình rượu mới, biến đổi hoàn toàn; nó biến đổi chúng ta tất cả, từ nội tâm đến bên ngoài: tinh thần, thể xác và cuộc sống hàng ngày.

“Cái mới” của Tin Mừng và “những sự mới lạ” của thế gian

Các tín hữu giáo đoàn Côrintô không hiểu được điều mới mẻ tổng thể của Tin Mừng, điều không phải là một ý thức hệ hay một cách sống trong xã hội được sống với những thói tục của dân ngoại. Điều mới mẻ của Tin Mừng là sự phục sinh của Chúa Kitô, là Thần Khí – Đấng sai chúng ta đi “để Người đồng hành với chúng ta trong cuộc sống”. Các Kitô hữu chúng ta là những con người của cái mới, chứ không của những sự mới lạ.

Rất nhiều người tìm cách sống đạo Kitô “của những thứ mới lạ”. Nhưng ngày nay, người ta có thể làm như thế. Không! đúng hơn là “ngày nay người ta sống như thế…”. Và những người sống những thứ mới lạ được thế gian đưa ra là những người thuộc về thế gian, không chấp nhận điều mới mẻ của Tin Mừng. Có một sự đối nghịch giữa sự mới mẻ của Chúa Giêsu Kitô và những điều mới lạ mà thế gian đề nghị cho chúng ta sống.

Yếu đuối nhưng không giả hình

Những người dân mà thánh Phaolô lên án là “thứ người nửa nóng nửa lạnh, là dân sống vô đạo đức, (…) đó là dân sống bắt chước, là dân giả hình. Lời mời gọi của Chúa Giêsu là một lời mời gọi đến với điều mới mẻ.

Một người nào đó có thể nói: “Nhưng mà thưa cha, chúng ta là những người yếu đuối, chúng ta là người tội lỗi…” – “Ồ, điều này lại là chuyện khác”. Nếu bạn chấp nhận mình là người tội lỗi và yếu đuối, Chúa tha thứ cho bạn, bởi vì điều mới mẻ của Tin Mừng bắt đầu từ việc tuyên xưng rằng Đức Giêsu Kitô đã đến để tha tội cho các tội nhân. Nhưng nếu bạn nói rằng mình là Kitô hữu mà lại sống theo sự mới mẻ của thế gian, thì điều này là giả hình. Đây là sự khác biệt. Và trong Tin Mừng, Chúa Giêsu đã nói với chúng ta: “Anh em hãy coi chừng khi người ta nói với anh em: ‘Chúa Kitô ở đó, ở kia…’. Những điều mới mẻ của thế gian là: không! ơn cứu độ là điều này, chuyện kia…”. Chúa Kitô là Đấng duy nhất. Và sứ điệp của Ngài rất rõ ràng.

Con đường theo Chúa Kitô là con đường tử đạo

Chúa Giêsu không lừa dối những ai theo Người. Nhưng con đường của Người chỉ sống cái mới của Tin Mừng và không muốn sống những sự mới lạ của thế gian là gì? Đoạn Tin Mừng hôm nay kết thúc với việc các ký lục và tiến sĩ luật quyết định giết Chúa Giêsu; họ muốn loại trừ Người.

Con đường của những người đón nhận điều mới mẻ của Chúa Giêsu Kitô cũng giống với con đường của Chúa Giêsu: con đường đến tử đạo. Tử đạo không luôn là đổ máu, nhưng là điều xảy ra mọi ngày. Chúng ta đi trên đường và bị những kẻ tố cáo dữ tợn theo dõi để tạo nên những lời tố cáo chống lại chúng ta. Nhưng không cần điều đình thỏa hiệp với những sự mới mẻ, không cần giảm nhẹ lời loan báo của Tin Mừng.

Hồng Thủy - Vatican

LỊCH PHỤNG VỤ