ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn huấn đức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, cơ sở Thần học

19/09/2018

ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn huấn đức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, cơ sở Thần học

Lúc 18h15, ngày 17/9/2018, Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội, đã đến huấn đức tại Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, cơ sở thần học.

Trong tâm tình của những người con, đầu giờ huấn đức, một thầy đại diện cho các anh em nói lên tâm tình tạ ơn và cám ơn Đức Hồng y về sự hiện của ngài.

 Mở đầu bài chia sẻ, Đức Hồng y đã nhấn mạnh với các chủng sinh về câu khẩu hiệu của năm học: “Hãy vào cửa hẹp”. Ngài mời gọi anh em hãy mạnh dạn và can đảm để đi vào cửa hẹp, đồng thời cũng chỉ ra những thách đố hiện tại của Giáo hội hoàn vũ và mời gọi chủng sinh hãy hiệp thông, cầu nguyện cho Giáo hội.

Đức Hồng y nêu lên vấn đề lạm dụng tính dục và những thách đố nặng nề nhất trong Giáo hội về “giáo sĩ trị”, ảnh hưởng rất lớn trên đời sống Giáo hội, khiến nhiều tín hữu mất niềm tin. Ngài cũng chỉ ra những điểm tích cực, như hình ảnh “một cây cổ thụ trong rừng đổ, gây âm vang cả khu rừng, nhưng bên cạnh đó cũng còn có biết bao cây khác vẫn đang đứng vững thì ta lại không để ý tới. Hình ảnh đó gợi lên rất nhiều những người vẫn đang âm thầm làm việc, bao nhiêu việc tốt Giáo hội đang làm. Nên chúng ta cũng phải có sự khiêm tốn nhìn ra điều tích cực đó”; như lời Đức Thánh Cha Phanxicô “Giáo Hội thương tích biết cảm thông với thế giới, không đặt mình là trung tâm, không che đậy… nhưng trao nó cho Người có thể chữa lành là Đức Giêsu Kitô”.

Giáo Hội đang trải qua những thách đố, khó khăn như vậy. Chúng ta chỉ có biết cậy dựa vào lòng thương xót của Thiên Chúa, nói theo Đức Thánh Cha Phanxicô là phải biết “cầu nguyện và sám hối” để cầu xin lòng tha thứ của Thiên Chúa. Đó là những phương thế tuyệt hảo mà Chúa đã ban cho chúng ta.

Kết thúc bài nói chuyện, Đức Hồng y Phêrô nói các chủng sinh phải biết cầu xin Chúa giữ gìn. Nếu ai sa ngã, hãy chạy đến với Chúa để được đứng lên. Người chủng sinh hãy tận dụng thời gian huấn luyện, để hoàn thiện bản thân ngày một nên tốt hơn.

Sáng hôm sau, ngày 18/9/2018, lúc 5h15, Đức Hồng y đã chủ sự Thánh lễ cầu nguyện cho Chủng viện. Cùng hiệp dâng Thánh lễ với ngài có Đức cha Giám đốc Laurensô Chu Văn Minh, quý cha giáo đang dạy tại Đại chủng viện và anh em chủng sinh khoa Thần học.

Trong bài chia sẻ, Đức Hồng y đã gợi lại khung cảnh thành Naim của Tin Mừng thánh Luca. Nơi đây, Thiên Chúa đã biểu lộ lòng thương xót của Ngài qua Đức Giêsu. Ngài ra lệnh cho xác chết trỗi dậy. Uy quyền sức mạnh đó chỉ có nơi Đức Giêsu vì Ngài là Thiên Chúa, ngoài Ngài ra không ai có thể làm được điều đó. Đức Hồng y nhấn mạnh: “Thánh Luca muốn nói với mỗi người chúng ta, hãy đến với Chúa Giêsu, tin Chúa Giêsu vì Ngài là Đấng giàu lòng thương xót. Ngài đã quặn lòng khi đứng trước những đau khổ tội lỗi của con người, nhất là cái chết của chàng thanh niên trẻ. Vì thế, Ngài sẽ chạnh lòng thương xót mỗi người chúng ta là những người yếu đuối và tội lỗi”.

Cuối bài chia sẻ, Đức Hồng y mời gọi mỗi người hãy luôn tin tưởng vào lòng thương xót của Thiên Chúa với tất cả sự tín thác, niềm vui và bình an, như một hứng khởi cho năm học mới này.

BTT – ĐCV

Nguồn: TGP Hà Nội

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ