Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2017

09/04/2017

Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2017

Đại hội Giới Trẻ mùa Chay 2017

  WGPSG -- “Sống Xanh” là chủ đề của Đại hội Giới Trẻ Sài Gòn năm nay, đã được tổ chức vào chiều thứ Bảy trước Lễ Lá 2017 (tức ngày 08.04.2017) tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Saigon, 6 bis Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM.

Tham dự Đại hội có nhiều linh mục, tu sĩ, các vị đồng hành và hơn 6500 bạn trẻ.

Chương trình khởi sự vào lúc 13g30 với 5 workshops. Các bạn trẻ chia nhau đến các phòng khác nhau ở Trung tâm Mục vụ nhau để lắng nghe và chia sẻ về các đề tài khá thú vị: "Yêu và Tình", "Yêu là Chết trong lòng một ít", "Yêu thế nào", "Yêu nhau và Cưới nhau", "Yêu và Tình", "Yêu bằng Trái Tim".

Lúc 15g45, đa số các bạn trẻ đã tập trung trước lễ đài để sinh hoạt với nhau trong một chương trình gồm 4 phần: Xanh Màu Tình Yêu, Thánh Hóa Tình Yêu, Niềm Vui Tình Yêu và Sống Xanh để Tỏa Sáng Tình Yêu.  (Trong khi đó, một số bạn trẻ khác đi “lên lầu” viếng Chúa hoặc đi xưng tội trước núi Đức Mẹ).

1. Xanh màu Tình Yêu

Nhóm của nhạc sĩ Thức và nhóm múa Anh Đại đã dẫn các bạn trẻ đi vào phần “Xanh Màu Tình Yêu” bằng những bài hát cử điệu thật sôi động. Sân khấu càng sôi động hơn với một hoạt cảnh giống như ở một sân bay - với “cơ trưởng” là MC Minh Hải và “tiếp viên trưởng” là MC Trà Mi, cùng với một số tiếp viên hàng không. Máy bay cất cánh qua nhiều quốc gia, được hiển thị bằng các nhóm múa với trang phục đẹp mắt của một số dân tộc.

Sau đó, Lm. Gioan Lê Quang Việt - đặc trách Mục vụ Giới Trẻ - đã xuất hiện trên lễ đài để chính thức khai mạc Đại hội bằng cách giải thích ý nghĩa Logo của Đại hội: “Hình chiếc lá màu xanh biểu tượng cho sự phát triển và tái sinh, lồng trong giọt nước mang lại sức sống tràn trề”. Lm Gioan mạnh mẽ mời gọi: “Các người trẻ bước vào đời sống hôn nhân hãy làm tươi xanh tình yêu hôn nhân. Tình yêu tươi xanh đã được diễn nghĩa trong các workshops. Hãy cùng nhau bảo vệ ngôi nhà chung và cùng nhau bay tới hành tinh xanh!” Nhóm múa ngay sau đó đã tiếp nối lời khai mạc của Lm. Gioan bằng bài hát chủ đề: "Hát cho hành tinh xanh".

2. Thánh Hóa Tình Yêu

Đỉnh cao “Thánh Hóa Tình Yêu” của Đại hội là Nghi thức Rước Lá và Thánh lễ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự.Đồng tế với ngài có Đức Giám mục phụ tá Giuse Đỗ Mạnh Hùng và một số linh mục.

Giảng trong Thánh lễ, Đức cha Giuse đã nói về về cuộc thương khó phần hồn và phần xác của Đức Giêsu:

- Tâm hồn Đức Giêsu đau đớn khi Giuđa phản bội, Phêrô chối Chúa và các tông đồ bỏ chạy khi Người bị bắt. Nhưng niềm hy vọng vẫn tràn trề trong bí tích Thánh Thể.

- Thân xác Đức Giêsu đau đớn khi bị đánh đòn, đội mạo gai, bị đóng đinh và lên đến đỉnh cao khi hấp hối. Nhưng hy vọng vẫn chan chứa nhờ bám rễ trong tình yêu đối với Chúa Cha.

Đức cha Giuse kết luận: “Các bạn trẻ trong hôn nhân - dù có bị đau đớn vì những phản bội, thất vọng, bi quan... sẽ không mất hy vọng khi hướng về Chúa và cắm rễ trong tình yêu của Ngài”.

3. Niềm Vui Tình Yêu

Sau Thánh lễ, trời đã tối, các bạn trẻ bước vào phần “Niềm Vui Tình Yêu” với bài hát múa "Linh hồn tôi tung hô Chúa" của các em Khiếm thị Nhật Hồng, clip Tông huấn Niềm Vui Tình Yêu của ĐGH Phanxicô (AMORIS LAETITIA) chiếu trên màn hình, và những bài hát múa cùng với tiểu phẩm diễn tả tinh thần Tông huấn Niềm Vui Tình Yêu.

Đặc biệt, các ca sĩ Minh Sang, Thùy Trang, Phan Ngọc Luân, Ngọc Lan, Đan Trường và Phan Đình Tùng cũng đã đến hát giao lưu thật sôi nổi và thân ái với các bạn trẻ.

4. Sống Xanh - Tỏa Sáng Tình Yêu

Bước vào phấn “Sống Xanh - Tỏa Sáng Tình Yêu”, các bạn trẻ cùng thắp nến để cung nghinh Chúa Giêsu Thánh Thể và chầu Thánh Thể - do Đức cha phụ tá Giuse chủ sự. Kết thúc giờ Chầu, Đức cha Giuse đã sai các bạn trẻ ra đi làm tỏa lan ánh sáng tình yêu của Chúa khắp muôn nơi.

Đại hội kết thúc lúc 21g45 trong niềm lưu luyến của đông đảo bạn trẻ tham dự.

Đại hội Giới Trẻ như thế này là sự kiện thường niên đã được tổ chức trong rất nhiều năm qua tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. Nói về Đại hội, một nữ tu Dòng Đa Minh Bắc Ninh cho biết: “Lúc còn là “thỉnh sinh”, khi tham dự chỉ thấy vui vui thôi. Sau khi khấn rồi mới thấy rằng: muốn hoạt động với giới trẻ, cần phải có những chương trình hào hứng như vậy”. Một số bạn trẻ giáo xứ Thạch Đà - vẫn đi tham dự trong những năm qua - nhận định rằng: năm nay đặc biệt hơn nhờ nội dung nhấn mạnh về hôn nhân gia đình. Một cặp vợ chồng phát biểu rằng: “Chương trình năm nay rất vui nhộn, rất thích... Hẹn gặp nhau năm sau!”
 
LỊCH PHỤNG VỤ