Đức TGM Zalewski, Đại diện Toà Thánh, lần đầu tiên lên tiếng với cộng đoàn tại Hà Nội

12/09/2018

Đức TGM Zalewski, Đại diện Toà Thánh, lần đầu tiên lên tiếng với cộng đoàn tại Hà Nội

HÀ NỘI - Ngay sau ngày đầu tiên đặt chân tới Hà Nội, Đức Tổng giám mục Marek Zalewski, Tân Đại diện Toà Thánh không thường trú tại Việt Nam, đã gặp gỡ các thành phần dân Chúa và chia sẻ với cộng đoàn trong Thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội vào lúc 18h30, thứ Ba ngày 11/9/2018.

Sau khi chào thăm và trình Ủy nhiệm thư của Đức Giáo Hoàng tới Bộ Ngoại giao Việt Nam, Đức Tổng giám mục (TGM) Zalewski đã có cuộc gặp gỡ đầu tiên với linh mục đoàn và giáo dân Tổng giáo phận Hà Nội.

Vào lúc 16h30, tại phòng hội Tòa Tổng giám mục, Đức TGM Zalewski đã gặp gỡ và nói chuyện với linh mục đoàn đang tham dự khóa thường huấn. Tại đây, ngài có bài chia sẻ với linh mục đoàn xoay quanh mối tương quan giữa linh mục và giám mục, giữa linh mục và giáo dân.

Thánh lễ lúc 18h30 tại nhà thờ Chính tòa do Đức hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng giám mục Hà Nội, chủ tế. Đức TGM Zalewski và linh mục đoàn đã đồng tế trong Thánh lễ này với sự tham dự của đông đảo nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân.

Mở đầu Thánh lễ, Đức hồng y giới thiệu Đức TGM Zalewski với toàn thể cộng đoàn. Đức hồng y bày tỏ niềm vui: “Ngày 21-5-2018, Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm Đức TGM làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Singapore và làm Đại diện của Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Chúng con vui mừng và biết ơn khi nhận được tin này. Vì như thế sự liên hệ hữu hình của Giáo hội tại Việt Nam với Tòa thánh và với Đức Thánh Cha, cũng như tình thương mà Đức Thánh Cha dành cho chúng con và quê hương chúng con luôn được thể hiện một cách rõ ràng. Khi được chọn làm giám mục, ngài đã chọn khẩu hiệu ‘Lumen vitae Christus, có nghĩa Chúa Kitô ánh sáng của sự sống’. Chúng con tin rằng ngài sẽ giúp chúng con luôn đi trong ánh sáng Đức Kitô để được sống và được sống dồi dào. Chúng con xin kính chúc Đức TGM, lần đầu tiên đến đất nước của chúng con, được dồi dào sức khỏe và bình an, niềm vui và hạnh phúc, và sứ vụ được Đức Thánh Cha trao phó sẽ hoàn thành một cách tốt đẹp”.

Đức hồng y mời gọi cộng đoàn cầu nguyện trong Thánh lễ cho cuộc thường huấn của linh mục đoàn, cho Đức Thánh Cha, cho Giáo hội, và đặc biệt cho Đức TGM Zalewski.

Sau phần công bố Lời Chúa, Đức TGM Zalewski đã giảng lễ, chia sẻ với cộng đoàn. Ngài giảng lễ bằng tiếng Anh và linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ dịch sang tiếng Việt.

Trước hết ngài ngỏ lời chào mọi thành phần dân Chúa đang hiện diện, đồng thời ngài cảm ơn Đức Thánh Cha đã gửi ngài tới “đất nước thân yêu của anh chị em”.

Nói về sứ vụ của mình, Đức TGM khẳng định: Sứ vụ của Đại diện Tòa thánh luôn gắn liền với sứ vụ của thánh Phêrô tông đồ, đó là sứ vụ của Đức Thánh Cha. Trách vụ của tôi tại Việt Nam là để đảm bảo mối dây hiệp thông giữa các giám mục, giữa giám mục với linh mục đoàn của mình, giữa giám mục và cộng đồng dân Chúa, giữa hàng giáo phẩm Việt Nam với Giám mục Rôma là Đức Thánh Cha. Một trách vụ nữa là ngài bảo đảm mối dây hiệp nhất giữa các Giáo hội địa phương với Đức Thánh Cha và với cả chính quyền dân sự tại Singapore cũng như tại Việt Nam.

Chia sẻ Lời Chúa về đoạn Chúa chọn 12 Tông đồ trong Tin Mừng theo thánh Luca, Đức TGM nhấn mạnh đến tinh thần cầu nguyện trong Tin Mừng Luca. Ngài phân tích Lc 6,12-19 thành 2 đoạn: đoạn thứ nhất nói về niềm vui của các Tông đồ và đoạn thứ hai nói về niềm vui của những người dân.

Từ việc Chúa Giêsu đã cầu nguyện rất nhiều trước khi chọn các tông đồ, ngài mời gọi cộng đoàn hãy luôn biết chìm đắm trong cầu nguyện trước mọi việc như chính Chúa Giêsu đã cầu nguyện.

Nơi đoạn thứ hai, Chúa Giêsu vừa là Chúa vừa là người. Chúa Giêsu không từ chối bất cứ ai. Và bất cứ ai khi đụng chạm đến Chúa Giêsu thì đều được chữa lành. Từ đó ngài mời gọi cộng đoàn hãy đến với Chúa Giêsu.

Thánh lễ kết thúc lúc 20h. Sau Thánh lễ, Đức TGM đã dùng cơm tối cùng Đức hồng y, Đức cha Phụ tá và toàn thể linh mục đoàn.

BTT

Nguồn: TGP Hà Nội

Xem album hình

LỊCH PHỤNG VỤ