Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày họp mặt phụ huynh chủng sinh

08/05/2019

Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn: Ngày họp mặt phụ huynh chủng sinh

Sáng Chúa Nhật tuần thứ 3 mùa Phục Sinh, ngày 05.05.2019, Đại chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn đã tổ chức Ngày hội Phụ huynh Chủng sinh. Ngày hội Phụ huynh Chủng sinh năm nay quy tụ đông đảo phụ huynh của các thầy khối Tu đức, Triết học và Thần học.

Theo chương trình, 7g sáng bắt đầu đón tiếp nhưng nhiều phụ huynh đã đến từ rất sớm. Mở đầu chương trình, quý phụ huynh gặp gỡ anh em chủng sinh và cùng tham quan chủng viện. Đến 7g30, quý phụ huynh quy tụ về lễ đài Thánh Giuse để chụp hình lưu niệm với quý thầy và quý cha giáo theo từng khối lớp.

8g00, quý phụ huynh được quý cha trong ban giám đốc và quý thầy chào đón tại hội trường. Mở đầu bằng tiết mục tốp ca của quý thầy. Sau đó, Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn đã có bài chia sẻ cùng quý phụ huynh, quý cha giáo và quý thầy với đề tài “Vai trò của gia đình trong tiến trình đào tạo ứng sinh linh mục”. Đức Cha nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của gia đình trong việc hun đúc ơn gọi dâng hiến của quý thầy. Những việc làm cụ thể trong đời sống đạo nghĩa nơi gia đình như thánh hóa bữa ăn chung trong gia đình; những buổi đọc kinh sáng, kinh tối của gia đình đã góp phần không nhỏ trong việc tạo bầu khí thiêng liêng của một “chủng viện tại gia”. Đức Cha cũng bày tỏ sự cảm thông với các gia đình khi gặp nhiều khó khăn trong việc quy tụ các thành viên trong nhà để cử hành các giờ đạo đức chung vì nhiều lý do khác nhau trong cuộc sống.

Sau phần trình bày của Đức Cha, quý phụ huynh đã có thời gian giải lao để có thể dùng bữa tiệc ngọt đơn sơ do chính quý thầy chuẩn bị, và đây cũng là dịp để quý phụ huynh có thể trao đổi trực tiếp với quý cha giáo, quý cha đồng hành của từng lớp.

Trở lại hội trường sau giờ nghỉ, quý phụ huynh, quý cha giáo và quý thầy đã có dịp thưởng thức những tiết mục ảo thuật do chính quý thầy lớp Triết I thực hiện. Đây là thành quả do quý thầy đạt được sau ba tuần theo học lớp ảo thuật ngắn hạn. Màn trình diễn tuy còn những chỗ chưa được thuần thục, nhưng cũng đã nói lên sự cố gắng cống hiến của quý thầy, như một món quả nhỏ dành cho quý phụ huynh và quý cha giáo.

Sau tiết mục ảo thuật là bài thuyết trình của cha giám đốc Giuse Bùi Công Trác. Trong ngày hội phụ huynh năm nay, cha nhấn mạnh đến tầm quan trọng của gia đình trong suốt quá trình quý thầy theo học tại đại chủng viện. Cha cho rằng việc đồng hành của gia đình không chỉ là điểm tựa cho quý thầy mà còn là nguồn động viên, là bệ phóng cho quý thầy trong tương lai. Sau phần thuyết trình của mình, cha đã chủ động gợi ý với quý phụ huynh trong việc đặt câu hỏi cho quý cha trong ban đào tạo, cũng như tiếp nhận các ý kiến của quý phụ huynh dành cho quý cha. Trong hai ý kiến đóng góp, quý phụ huynh đã nêu lên nguyện vọng của mình là muốn quý thầy có được tấm lòng yêu thương giáo dân bằng việc gần gũi, và sẵn sàng lắng nghe tâm tư nguyện vọng của giáo dân, năng thăm viếng gia đình, nhất là các gia đình gặp khó khăn.

Đến 10g30, quý phụ huynh đã tham dự thánh lễ do Đức Cha Louis chủ tế, và quý cha giáo đồng tế tại nhà nguyện của đại chủng viện. Trong bài giảng lễ, cha giám đốc đã thẳng thắn chia sẻ với quý thầy về vai trò của gia đình trong đời sống tu trì, dâng hiến và cha cũng không quên nhắc nhở quý thầy về đạo nghĩa làm con nơi gia đình. Một bài giảng lễ sâu lắng và được cô đọng bằng những kinh nghiệm sống, những câu chuyện về tình cha, nghĩa mẹ đã đánh động không chỉ quý thầy mà còn với cộng đoàn phụng vụ ngày hôm ấy.

Sau thánh lễ, Đức cha Louis, quý cha giáo, quý phụ huynh và quý thầy đã dùng cơm trưa tại đại chủng viện. Bữa cơm đậm nét gia đình khi quý cha giáo cùng ngồi chung với quý phụ huynh. Quý cha và quý phụ huynh đã có dịp lắng nghe nhau qua những giây phút thân mật của bầu khí gia đình.

Ngày hội phụ huynh diễn ra tuy ngắn ngủi nhưng vẫn chan chứa ơn Chúa. Ngày gặp mặt này không chỉ là cơ hội để giúp quý cha giáo và quý phụ huynh có cơ hội gặp gỡ, trao đổi mà còn là cơ hội để quý thầy nhận ra tình yêu thương của gia đình dành cho chính mình. Đó sẽ là động lực rất lớn cho quý thầy trong hành trình ơn gọi dâng hiến, cách riêng là trong giai đoạn được đào tạo tại đại chủng viện.


Ban Truyền Thông ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn

 

LỊCH PHỤNG VỤ