Công bố danh sách tham dự viên Thượng HĐGM về giới trẻ

18/09/2018

Công bố danh sách tham dự viên Thượng HĐGM về giới trẻ

Danh sách 409 tham dự viên Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 15 về giới trẻ đã được công bố hôm 15-9-2018, trong đó có 3 người Việt Nam.

Công nghị Giám mục thế giới này sẽ tiến hành tại Vatican từ ngày 3 đến 28-10 tới đây với chủ đề “Người trẻ, đức tin, và sự phân định ơn gọi”.

Thành phần tham dự

Đứng đầu danh sách là ĐTC Phanxicô trong tư cách là Chủ tịch. Tiếp đến là ĐHY Tổng thư ký Lorenzo Baldisseri, người Italia.

ĐTC bổ nhiệm 4 vị hồng y làm Chủ tịch thừa ủy đến từ 4 châu lục, thay ngài chủ tọa các phiên họp khoáng đại. Đó là ĐHY Sako, Thượng Phụ Giáo chủ Công giáo Canđê bên Irak, tiếp đến là ĐHY Tsarahazana người Madagascar; ĐHY Charles Maung Bo, người Myanmar; sau cùng là ĐHY Rabat người Papua Tân Guinea, thuộc Úc châu.

Vị Tổng tường trình viên là ĐHY Sergio da Rocha, TGM Brasilia và cũng là Chủ tịch HĐGM Brazil. Ngài có nhiệm vụ giới thiệu các vấn đề của Công nghị GM trước khi các nghị phụ lên tiếng. Sau đó, ĐHY sẽ đúc kết các bài phát biểu và xác định các vấn đề cần được đào sâu trong các nhóm nhỏ.

Hai Giám mục Việt Nam đại diện HĐGM

Trong số các nghị phụ, có các vị thủ lãnh 15 Giáo hội Công giáo nghi lễ đông phương, sau đó là các đại biểu do các HĐGM bầu lên và được ĐTC phê chuẩn: HĐGM ít người thì được 1 đại biểu, đông hơn thì được hai đại biểu, như trường hợp Việt Nam với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Giám mục phụ tá giáo phận Vinh, và Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Giám quản Tông Tòa Tổng giáo phận Sài Gòn. HĐGM nào đông hơn nữa thì được 3 đại biểu như Philippines, và HĐGM nào có hơn 100 thành viên thì được 4 đại biểu.

Các Bề trên tổng quyền và nghị phụ do ĐTC bổ nhiệm

Tiếp đến có 10 nghị phụ do Liên hiệp các Bề trên Tổng quyền dòng nam bầu lên, trong số này có các Bề trên Tổng quyền dòng Tên, Don Bosco, Đa Minh, Phanxicô Viện Tu, Dòng Chúa Cứu Thế, Dòng Xitô... Sau đó là 16 vị đứng đầu các cơ quan trung ương Tòa Thánh.

ĐTC đã bổ nhiệm thêm 39 nghị phụ, trong đó có 16 Hồng y, kể cả ĐHY người Lào Louis Marie Ling, Đại diện Tông tòa Viên Chăn; 13 giám mục và 10 linh mục.

 Các dự thính viên và chuyên viên

Trong danh sách có 50 dự thính viên nam nữ, có một người Việt Nam là anh Giuse Cao Hữu Minh Trí, thuộc ban mục vụ giới trẻ Công giáo tại Sài Gòn, và dấn thân trong giới doanh nhân.

Sau cùng có các chuyên gia, cộng tác viên của hai linh mục Tổng thư ký đặc biệt của khóa họp này, các linh mục chủng sinh phụ giúp Văn phòng Tổng thư ký Thượng HĐGM, 4 linh mục cố vấn (Rei 15-9-2018).

G. Trần Đức Anh OP - Vatican

LỊCH PHỤNG VỤ