Bài giảng lễ thiếu nhi: Chúa Nhật Mình Và Máu Chúa Kitô, năm B

30/05/2018

Bài giảng lễ thiếu nhi: Chúa Nhật Mình Và Máu Chúa Kitô, năm B

Chúa Nhật Mình Và Máu Thánh Chúa Kitô - Năm B

"Anh em hãy cầm lấy, đây là mình Thầy.
Đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra vì muôn người."

(Mc 14, 22.25)

 
Thiếu nhi chúng con yêu quý.

Hôm nay chúng ta cùng với toàn thể Giáo Hội long trọng mừng kính lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô.

Mỗi lần chúng ta tham dự Thánh lễ là mỗi lần Chúa kêu gọi chúng ta đến với Ngài, đến để Ngài nuôi dưỡng bổ sức cho chúng ta. Chúa nuôi dưỡng và bổ sức cho chúng ta không phải bằng những thứ lương thực tầm thường nhưng bằng một thứ lương thực vô cùng quý giá đó chính là Mình và Máu Thánh Chúa.

Suốt mấy tuần nay cha suy nghĩ rất nhiều về vấn đề này. Càng suy nghĩ cha lại càng cảm thấy tình thương của Chúa sao mà lớn lao kỳ diệu quá.

Bí tich Thánh Thể đúng là một sáng kiến độc đáo vĩ đại mà chỉ có Chúa Giêsu là Thiên Chúa mới làm được.

1. Cha hỏi chúng con, Chúa lập Bí Tích Thánh Thể để làm gì?

Đọc trong Kinh Thánh Cha thấy Thiên Chúa rất yêu thương con người.

Ngay từ lúc con người mới được tạo thành Thiên Chúa đã đặt con người vào vườn địa đàng và Kinh Thánh kể lại rằng cứ chiều chiều Thiên Chúa đến và đi dạo với con người. Thử hỏi còn có cảnh nào đẹp hơn.

Sau đó vì con người phạm tội, tưởng chừng như Thiên Chúa không còn yêu thương con người nữa. Nhưng có ngờ đâu Thiên Chúa lại nghĩ ra một phương án khác, lạ lùng và kỳ diệu hơn. Thiên Chúa đã sai Con Một của Người xuống thế nhập thể làm người để cứu chuộc con người. Người Con đó chính là Chúa Giêsu. 

Chúa Giêsu Con Thiên Chúa nhập thể làm người sống với loài người hơn ba mươi năm rồi bị giết chết. Nhiều người cứ tưởng như thế là hết. Thế nhưng có ai ngờ được rằng, trước khi về trời Chúa đã có một lời hứa thật long trọng: "Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." (Mt 28, 20).

Chúa hứa ở với chúng ta mọi ngày cho đến tận thế nhưng làm thế nào để cho lời hứa đó thành sự thật được?

Làm sao mà một người như Chúa lại có thể làm được việc đó. Chúa có phải là một người có đời sống "bất tử" đâu? Chúa đã chịu chết trên Thánh Giá và như Tin Mùng kể lại Chúa đã lên trời rồi mà! Thế thì làm sao mà Chúa lại bảo là Chúa ở cùng chúng ta cho đến ngày tận thế. Đúng là Chúa không thể nào làm được như thế nếu Chúa chỉ là một con người như bao người khác. Nhưng chúng con nhớ Chúa không phải chỉ là người mà Chúa còn là Thiên Chúa. Và với tư cách là một Thiên Chúa, Chúa có thể làm được tất cả những gì Chúa muốn. Những gì con người không thể nghĩ ra, không thể làm được thì Chúa làm được. Chúng ta đã từng được thấy những việc lạ lùng Chúa làm trong Tin Mừng. Thí dụ như việc Đức Mẹ được chịu thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần, thí dụ rõ rệt nhất như việc Chúa tự mình sống lại từ cõi chết. Thế thì việc Chúa muốn ở lại với loài người cho đến ngày tận thế cũng là việc Chúa làm được thôi.

Chúa làm bằng cách nào chúng con biết không?

- Thưa Chúa làm qua con đường Bí Tích.

Chúng con còn nhớ trước khi phó mình để chịu chết, trong ngày Thứ Năm Tuần Thánh Chúa đã làm gì không?

- Chúa đã lập Bí tích Thánh Thể và chức Linh Mục.

Bí tích Thánh Thể để biến bánh thành Mình Thánh Chúa, biến rượu nho thành Máu Thánh Chúa.

Chúng con có nhớ Chúa nói thế nào không? Tin Mừng còn ghi thật rõ: "Cũng trong bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra, trao cho môn đệ và nói: 'Anh em cầm lấy mà ăn, đây là mình Thầy.' Rồi Người cầm lấy chén, dâng lời tạ ơn, trao cho môn đệ và nói: 'Tất cả anh em hãy uống chén này, vì đây là máu Thầy, máu Giao Ước, đổ ra cho muôn người được tha tội." (Mt 26, 26-29) và ngay sau đó Chúa truyền cho các môn đệ: "Anh em hãy làm việc này, mà tưởng nhớ đến Thầy.(Lc 22,19).

Ngày nay mỗi khi tham dự Thánh Lễ, Bí Thánh Thể được cử hành là Chúa Giêsu lại hiện diện.

Đàng khác chúng con còn nhớ, qua Bí Tích Thánh Thể Chúa còn làm một việc kỳ lạ hơn nữa: Chúa cho người ta ăn Thịt và uống Máu của Chúa. "Ai ăn Thịt và uống Máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết." (Ga 6, 53-54) Ngày xưa khi Chúa nói như thế thì những người Do Thái phản đối một cách kịch liệt: "Làm sao ông này có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" (Ga 6, 52). Đúng là Chúa không làm được nếu hiểu theo cách của người Do Thái hiểu nhưng làm được qua con đường Bí tích. Bằng Bí tích Thánh Thể, Chúa làm được những việc mà trong cuộc sống hằng ngày chẳng ai làm được. Lý do vì Chúa là Thiên Chúa.

Chính bằng Bí tích mà Chúa biến bánh thánh Mình Thánh Chúa và biến rượu thánh Máu Thánh Chúa đế chúng ta có thể đón nhận Chúa vào lòng chúng ta dễ dàng hơn.

Chúng ta hãy cám ơn Chúa vì hồng ân trọng dại này.

2. Hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể để Chúa bổ dưỡng cho chúng ta.

Chúa bổ dưỡng để làm gì?

Thưa để chúng ta biết sống xứng đáng là con cái của Chúa.

Chính Mẹ thánh Têrêsa đã nói “Trong Bí tính Thánh Thể, tôi nhận được lương thực tâm linh nâng đỡ tôi trong mọi công việc. Không có Thánh Thể, tôi không thể sống nổi dù chỉ  một ngày hoặc một giờ trong đời tôi."

Cha kể cho chúng con nghe câu chuyện cảm động này:  Ngày kia có người phụ nữ lo lắng bế con đến gặp bác sĩ phụ khoa và nói:

- Bác sĩ, tôi có một vấn đề nghiêm trọng và rất cần sự giúp đỡ của ông! Ông thấy đấy, con tôi còn chưa đến 1 tuổi và tôi lại đang mang thai một lần nữa. Tôi không muốn những đứa trẻ sinh ra quá gần nhau.

Bác sĩ hỏi:

- Cô muốn tôi làm gì?

Người phụ nữ nói:

- Tôi muốn ông giúp tôi ngừng mang thai, tất cả là nhờ ông.

Vị bác sĩ suy nghĩ rồi nói với người phụ nữ:

- Tôi nghĩ rằng tôi có một giải pháp tốt hơn cho vấn đề của cô. Và còn bớt nguy hiểm cho cô nữa…

Người phụ nữ mỉm cười, tin tưởng nghĩ rằng bác sĩ sẽ đáp ứng được yêu cầu của mình.

Nhưng bác sĩ nói tiếp:

- Cô thấy đấy, để cô không phải chăm sóc 2 đứa trẻ cùng một lúc, thì hãy giết chết đứa trẻ cô đang bế trên tay. Bằng cách này, cô có thể nghỉ ngơi một thời gian trước khi đứa còn lại được sinh ra. Nếu chúng ta giết một trong hai đứa bé, thì không quan trọng là đứa nào phải không? Sẽ không có một mối nguy hiểm đe dọa nào cho cô nếu cô chọn đứa bé cô đang bế trên tay.

Nghe xong lời đó người phụ nữ kinh hoàng, mặt mày biến sắc và nói:

- Không thể được thưa bác sĩ! Làm vậy thực sự là quá khủng khiếp! Thật dã man khi giết một đứa trẻ…

Vị bác sĩ thấy vậy cũng đồng ý với quan điểm của người phụ nữ, nhưng ông hỏi lại cô:

- Khi đến đây và nhờ tôi thì có vẻ như cô chấp nhận được điều đó, vì vậy tôi nghĩ đó là giải pháp tốt nhất.

Bấy giờ cô gái ôm chặt đứa bé trên tay, chào từ biệt bác sĩ ra về và không mảy may nghĩ đến việc thực hiện điều mà cô vừa định làm cách đó ít phút…

Bác sĩ mỉm cười, nhận ra rằng, ông đã giữ vững quan điểm của mình. Ông đã thuyết phục được người mẹ rằng không có sự khác biệt nào trong việc giết chết một đứa trẻ đã được sinh ra và một đứa trẻ vẫn còn trong bụng mẹ. Tội ác là như nhau!

Vâng làm người ai cũng cần phải biết hy sinh bản thân vì người khác. Hạnh phúc đích thực của mỗi người luôn gắn liền với hoạt động tích cực vì hạnh phúc của người khác. Nếu chúng ta chỉ biết sống vì bản thân mà không biết sống vì mọi người, vì cộng đồng thì cuộc sống của chúng ta sẽ vô nghĩa. Nhung để sống được như thế chúng ta cần phải có Chúa nâng đỡ chúng ta. Amen.

Nguồn: Tổng Giáo Phận Sài Gòn

LỊCH PHỤNG VỤ