Ấn Độ thu thập bằng chứng về các vị tử đạo Kandhamal

19/09/2018

Ấn Độ thu thập bằng chứng về các vị tử đạo Kandhamal

Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneswar, bang Odisha, miền đông Ấn Độ hiện đang thu thập thông tin và bằng chứng về hơn 100 vị tử đạo bị giết vào ngày 25.8.2008 trong một vụ bạo động chống lại các Kitô hữu.

Vụ việc đã khiến khoảng 56.000 Kitô hữu phải rời bỏ nhà cửa. Nhiều người đã thiệt mạng trong rừng do đói và bị rắn cắn, gần 300 nhà thờ, trường học, ký túc xá, và các cơ sở phúc lợi bị phá hủy.

Ngày 3.12.2017, Đức cha John Barwa, Tổng Giám mục Cuttack-Bhubaneswar đã chỉ định cha Purushottam Nayak nghiên cứu và chuẩn bị hồ sơ về các vị tử đạo. Cha Nayak đã bắt đầu nhiệm vụ của mình từ ngày 01.01.2018. Cha đã lập danh sách 105 vị tử đạo, bao gồm các tín hữu Công giáo, những người theo tôn giáo Kitô khác và cả người Ấn giáo, Hồi giáo bị giết khi cố giúp đỡ, che chở anh chị em Kitô hữu. Cha cho biết, Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneswar mong muốn tôn vinh những người không phải đạo Công giáo đã hy sinh mạng sống vì Kitô hữu.

Hiện tại, cha Nayak mới thu thập được 15 hồ sơ, vì nhiều gia đình nạn nhân vẫn còn cảm thấy bị tổn thương sâu sắc và lo sợ trong môi trường mới đang sống. Theo cha Nayak, cần có thêm thời gian để thực hiện 90 hồ sơ còn lại.

Hiện Tổng Giáo phận Cuttack-Bhubaneswar đã xây dựng đài tưởng niệm các vị tử đạo ở Tiangia và có kế hoạch tổ chức lể tưởng niệm họ.

Vatican News, 18.9.2018

Gia Hy

LỊCH PHỤNG VỤ